Phát hành NukeViet 22.03.2024

Domain là gì? Hosting & Server là gì? Tiêu chí lựa chọn domain

Thứ năm - 11/11/2021 09:09
Domain là gì? Hosting & Server là gì? Tiêu chí lựa chọn domain? Nếu bạn đang quan tâm đến những vấn đề này thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay bài viết sau đây. Theo dõi ngay để biết được những thông tin hữu ích này trong quá trình sử dụng wesbite nhé.
Domain là gì? Hosting & Server là gì? Tiêu chí lựa chọn domain

I - Domain là gì?

Domain là tên của một website hoạt động trên internet, đóng vai trò là một địa chỉ tĩnh, cố định. Nó thay thế cho địa chỉ ip để giúp trình duyệt và các thiết bị định tuyến vệ tinh dẫn đường cho hàng hóa lưu thông, một trình duyệt cũng cần một tên miền để dẫn đường tới nơi chứa website của bạn (web server)

Domain là gì Hosting & Server gì 5
Domain là tên của một website hoạt động trên internet, đóng vai trò là một địa chỉ tĩnh, cố định

II - Tiêu chí chọn domain

1. Đuôi Domain

Nhằm tránh các vấn đề website spam, Google đã từng công khai tuyên bố rằng họ rất dè chừng các tên miền có đuôi lạ vì họ không biết thật sự cái đuôi đó có uy tín hay không, có phổ biến hay không. Nhưng nói thế không phải là không thể SEO được, nhưng các tên miền có đuôi kiểu như .mobi, .tv, .pro,….sẽ cần nhiều thời gian để SEO lên top hơn các tên miền quen thuộc.

Các đuôi Domain phổ biến

  • .com: Là ký hiệu viết tắt của từ “Commercial”, nghĩa là thương mại. Là phần mở rộng tên miền phổ biến nhất thế giới hiện nay. Hầu hết các doanh nghiệp đều mong muốn đăng ký tên miền loại này bởi vì nó khẳng định vị thế cao của doanh nghiệp trên mạng Internet.

  • .net: Viết tắt của từ “Network”, nghĩa là mạng lưới. Thường được sử dụng bởi các nhà cung cấp dịch vụ Internet, các công ty kinh doanh website, thiết kế website và các tổ chức khác có liên hệ trực tiếp đến hạ tầng Internet. 

  • .org: Viết tắt của từ “Organization”, có nghĩa là tổ chức.

  • .info: Viết tắt của từ “Information”, nghĩa là thông tin. Thường được đặt tên cho các trang web “tài nguyên” có uy tín và là dấu hiệu nhận biết một trang web tài nguyên. Đây cũng là phần mở rộng phổ biến nhất ngay sau các loại tên miền .COM, .NET, .ORG.

  • .vn: Được hiểu là viết tắt của “Việt Nam”, là tên miền quốc gia Việt Nam. Tên miền này được khuyến khích sử dụng cho các doanh nghiệp trong nước. Nó có sức mạnh bảo vệ thương hiệu và khẳng định uy tín trên Internet với khách hàng. Thường thì các doanh nghiệp Việt Nam luôn mong muốn được sở hữu tên miền có đuôi .COM và .VN.

  • .name: Nghĩa là tên, là một loại tên miền đặc biệt chỉ sử dụng cho các cá nhân. Nó thường được sử dụng để mọi người dễ nhớ địa chỉ email hoặc website cá nhân của một người nào đó và thường trình bày những hình ảnh hay các thông tin cá nhân về người này.

  • .edu: Viết tắt của “Education” nghĩa là giáo dục, được sử dụng với các trang web về đào tạo, giáo dục

  • .gov.abc: Tên miền dùng cho chính phủ (chỉ có đơn vị trực thuộc nhà nước được phép đăng ký). abc là kí hiệu của quốc gia đó. Ví dụ: .gov.vn

  • .tv: Tên miền quốc gia cấp cao nhất (ccTLD) của đảo Tuvalu, tv chữ viết tắt của “Television”, nên thường được sử dụng cho các website hoạt động về dịch vụ truyền hình, truyền thông

  • .asia:Tên miền của khối Châu Á

  • .pro: Là viết tắt của từ “Professional”, tức là chuyên nghiệp. Tên miền cho các tổ chức nghề nghiệp

  • .eu: Tên miền của khối liên minh Châu  u

  • .me: Tên miền quốc gia cấp cao nhất (ccTLD) của Montenegro, “Me” trong tiếng Anh nghĩa là tôi, thường được dùng cho website cá nhân

  • .biz: Đây là cách đọc của từ “Business”, tức là thương mại, thường dùng cho các trang web nhỏ để kinh doanh
Domain là gì Hosting & Server gì 2
Các đuôi Domain phổ biến

Tên miền quốc gia có uy tín hơn nhiều loại tên miền khác, điều này tạo nên lợi thế trong SEO cho loại tên miền này, bởi người tìm kiếm sẽ có xu hướng tin tưởng hơn, trong kinh doanh nó có uy tín cao hơn và được bảo mật cao hơn các tên miền khác (tên miền .vn được ưu tiên nhất, sau đó là .com.vn đối với google.com.vn, tên miền quốc tế .com, .net, .org..được ưu tiên đối với google.com).

Tóm lại nên lựa chọn các tên miền phổ biến và đúng ý nghĩa với sản phẩm/dịch vụ mà website muốn truyền tải.

2.Tuổi và lịch sử domain

Cần kiểm tra kĩ domain đã có bao nhiêu “tuổi” và lịch sử domain đó có “sạch” hay “bẩn”!

Domain đã từng được sử dụng hay chưa và có mục đích xấu hay không, có từng bị rơi vào blacklist hay không?

Cách kiểm tra có 2 cách:

Tuổi và lịch sử tên miền có ảnh hưởng quan trọng tới việc làm SEO website. Hãy kiểm tra kỹ trước khi quyết định sử dụng một tên miền nào đó!

III - Hosting & Server

1. Hosting là gì?

Hosting (hay web hosting) là một dịch vụ lưu trữ giúp bạn xuất bản website hoặc ứng dụng web lên Internet. Khi bạn đăng ký dịch vụ hosting, tức là bạn thuê một chỗ đặt trên server chứa tất cả các files và dữ liệu cần thiết để website của bạn chạy được.

Domain là gì Hosting & Server gì 4
Hosting (hay web hosting) là một dịch vụ lưu trữ giúp bạn xuất bản website hoặc ứng dụng web lên Internet

2. Server là gì?

Hosting (hay web hosting) là một dịch vụ lưu trữ giúp bạn xuất bản website hoặc ứng dụng web lên Internet. Khi bạn đăng ký dịch vụ hosting, tức là bạn thuê một chỗ đặt trên server chứa tất cả các files và dữ liệu cần thiết để website của bạn chạy được.

Domain là gì Hosting & Server gì 1
Sơ đồ lưu trữ

Bài viết trên đã chia sẻ đến banj những thông tin hữu ích liên quan đến Domain là gì? Hosting & Server là gì? Tiêu chí lựa chọn domain. Hy vọng rằng những chia sẻ hữu ích từ bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn ít nhiều trong quá trình tìm hiểu. 

 Từ khóa: Hosting, Server, Domain

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây