Phát hành NukeViet 07.2023

Hướng Dẫn Tìm Và Xóa Backlink Xấu Bằng Công Cụ Disavow Trong Google Search Console Chi Tiết Nhất

Thứ ba - 10/05/2022 23:15
Một trong những yếu tố quan trọng trong việc làm SEO website là backlink. Nhưng việc liên tục bị đối thủ chơi xấu bằng chiêu trò bắn backlink bẩn từ những domain rác là một vấn đề mà người làm SEO cần đặc biệt quan tâm và khắc phục. Ngày hôm nay đội ngũ NukeViet sẽ mang tới cho độc giả một phương pháp loại bỏ những backlink bẩn đó bằng công cụ Disavow của Google Search Console. Cùng NukeViet xem chi tiết từng phần trong bài viết bên dưới nhé!
Cách xóa backink xấu
Cách xóa backink xấu

Backlink xấu là gì? (Backlink bẩn là gì?)

Backlink xấu hay còn gọi là backlink bẩn là những đường liên kết từ những website (domain) không có giá trị hoặc có ảnh hưởng xấu tới website của bạn. Mục đích của những đường liên kết này là tác động xấu tới thứ hạng website của bạn, khiến thứ hạng bị tụt và nghiêm trọng hơn là bị Google phạt.
Vậy những dấu hiệu nào để người làm SEO có thể phát hiện ra đâu là backlink xấu và đâu là backlink tốt? 
Backlink xấu là gì
Backlink xấu là gì?

Dấu hiệu nhận biết backlink xấu

Có khá nhiều dấu hiệu để chúng ta có thể nhận biết được backlink xấu (backlink bẩn). Và dưới đây là 3 dấu hiệu rõ thấy nhất.
 

Số backlink tăng đột biến

Vào một ngày đẹp trời, bạn vào kiểm tra lượng backlink trỏ tới website của bạn, có thể là kiểm tra bằng Google Search Console hoặc Ahrefs và nhiều công cụ khác. Và bạn phát hiện báo cáo lượng backlink tăng lên rất nhiều. 
Đừng vội mừng! Hãy kiểm tra thật kỹ xem các đường liên kết đó là những liên kết như thế nào, có giá trị hay không. Hay là những liên kết mà đối thủ bơm xấu vào website của bạn.
 

Thứ hạng từ khóa bị sụt giảm đáng kể

Nếu một website đã tương đối ổn định về các mặt như technical, onpage, thứ hạng từ khóa và đang tối ưu thêm. Nhưng bỗng thứ hạng từ khóa lại bị sụt giảm rất nhiều. Việc đầu tiên là bạn nên kiểm tra lại tất cả các mặt của website, nếu như yếu tố technical (kỹ thuật), onpage,... không có vấn đề gì thì bạn nên kiểm tra sâu vào yếu tố backlink tìm những liên kết xấu và không có giá trị spam vào website của bạn.
Dấu hiệu nhận biết backlink xấu
Dấu hiệu nhận biết backlink xấu

Đặc điểm các domain và URL

Có đặc điểm chung của khá nhiều domain rác trỏ backlink xấu tới website của bạn là có chứa số, không mang tên của cá nhân hay tập thể nào, tên vô nghĩa. Ví dụ như 21962.top, e86982.top, 22883.site,... Đồng thời đuôi của những domain rác này thường là .top, .site, .online, .wang, .pro, .pw
Tại sao thường lại là nhưng tên và đuôi domain như thế? Có một câu trả lời quan trọng cho câu hỏi này là những dạng domain như thế khá rẻ tiền và dễ mua. Bạn nên xem các tiêu chí lựa chọn domain tại đây.
Đặc điểm tiếp theo liên quan tới URL. Những URL vô nghĩa, chứa nhiều kí tự đặc biệt và cụm từ 18+ khi trỏ tới website của bạn thì là một dấu hiệu quan trọng để xác định backlink bẩn.
 
Song song với các dấu hiệu nhận biết backlink xấu như trên thì NukeViet cũng cung cấp cho bạn một số hành vi có chủ ý hay còn gọi là cố tình của chủ website mà Google cũng đánh giá là những backlink xấu.
  • Trao đổi backlink
  • Dấu backlink trong JavaScript hay CSS
  • Đặt backlink trên toàn phạm vi website
  • Spam anchor text trong url link và nội dung
  • Tham gia mạng lưới blog để spam backlink
  • ..........
Còn rất nhiều hành vi khác có chủ đích của chủ website, mời bạn đọc tham gia cộng đồng NukeViet để xem chi tiết và nhiều kiến thức hơn tại cộng đồng NukeViet.

Chi tiết cách xóa backlink xấu bằng công cụ Disavow của Google Search Cosole

Webmaster Tool là tên gọi trước đây của Google Search Console. Vì thế cách thực hiện &  phương pháp cũng không có quá nhiều thay đổi như giao diện và cách làm. Và tên gọi chuẩn của công cụ này là Từ chối các đường liên kết. Bạn có thể tùy chỉnh từ chối tất cả các URL trong một domain bất kỳ hoặc chỉ chọn xóa  một URL cụ thể. 
3 giai đoạn để chúng ta có thể xóa được backlink xấu và domain xấu không mong muốn đó là:
Tìm và xác định đâu là backlink xấu/domain xấu => Lên danh sách các đường liên kết xấu => Tải danh sách lên công cụ Disavow
 

Tìm và xác định đâu là backlink xấu/domain xấu

2 công cụ phổ biến để giúp bạn kiểm tra điều này là Ahrefs và báo cáo liên kết trong Google Search Console. Thường chúng ta sẽ kết hợp cả 2 công cụ này để cho ra kết quả tốt nhất. Và bên dưới đội ngũ NukeViet sẽ lấy website Đấu thầu tư nhân đầu tiên tại Việt Nam là Dauthau.net làm ví dụ.
 
Đối với Ahrefs
Các bạn có thể kiểm tra domain hoặc 1 URL cụ thể và dán vào phần kiểm tra thông tin của Ahrefs.
Dán domain kiểm tra backlink xấu
Dán domain kiểm tra backlink xấu
Và như đã nói về các dấu hiệu nhận biết bên trên, bạn nên quan tâm về lượng Referring domains và Referring pages như hình dưới:
Kiểm tra backlink xấu bằng Ahrefs
Xem biểu đồ tăng giảm trang giới thiệu và đường liên kết
Tiếp tục bấm vào Referring domains để xem chi tiết về các domain nào. Bạn hoàn toàn có thể export ra file để dễ dàng lọc và thao tác.
Cách chặn backlink bẩn
Xem chi tiết domain trỏ liên kết và tải file danh sách về

Đối với báo cáo liên kết trong Google Search Console
Tại mục Liên kết, khi bạn bấm vào sẽ xem được báo cáo về link nội bộ và link tới website (backlink).
Xem báo cáo link trong google search console - xóa backlink bẩn
Xem báo cáo đường liên kết trong Google Search Console

Chúng ta sẽ quan tâm nhiều tới Các trang web liên kết hàng đầu, nó giống như Referring domains trong Ahrefs vậy. Và dựa vào những dấu hiệu đã nêu bên trên bạn sẽ xác định được đâu là những domain và liên kết xấu tới website của bạn.
 

Lên danh sách các đường liên kết xấu

Sau khi bạn đã xác định được đâu là những domain xấu, nhưng liên kết xấu trỏ tới website của bạn thì việc tiếp theo là bạn cần tạo một danh sách những domain và liên kết này. Một số lưu ý khi bạn tạo và lưu danh sách:
  • Để từ chối một miền (hoặc tên miền phụ), hãy thêm tiền tố "domain:" vào miền đó, ví dụ: domain:22918.wang
  • Tệp này phải là tệp văn bản được mã hóa theo UTF-8 hoặc 7-bit ASCII
  • Tên tệp phải kết thúc bằng .txt, bạn nên dùng notepad.
  • Độ dài URL tối đa là 2.048 ký tự (lưu ý khi xóa URL cụ thể)
  • Kích thước tệp tối đa là 100.000 dòng (bao gồm cả dòng trống và dòng nhận xét) và dung lượng là 2MB.
  • Bạn có thể bao gồm nhận xét nếu muốn bằng cách đặt dấu # ở đầu một dòng. Google sẽ bỏ qua mọi dòng bắt đầu bằng #.
 

Tải danh sách lên công cụ Disavow

Và bước cuối cùng để chúng ta hoàn thiện cách xóa backlink bẩn (xấu) nhờ công cụ Disavow trong Google Search Console là tải lên danh sánh đã tạo được từ bước 2. Bạn truy cập vào đường dẫn này: https://search.google.com/search-console/disavow-links và tải danh sách của mình lên bằng cách bấm vào nút Tải danh sách từ chối lên như hình bên dưới.
Cách chặn backlink xấu
Tải file danh sách từ chối lên
TỔNG KẾT
Như vậy là bạn đã hoàn thành cách xóa backlink xấu không mong muốn trỏ tới website của bạn. Đây là một trong những cách rất hữu ích cho người làm SEO. Hi vọng nó sẽ giúp ích được nhiều cho bạn và đừng quên theo dõi NukeViet cũng như tham gia nhóm để đặt thêm nhiều câu hỏi tại các mạng xã hội bên dưới:
Fanpage NukeViet - Nhóm Facebook - KênhYouTube

 

Tác giả: Hai Xuan

Tổng số điểm của bài viết là: 31 trong 7 đánh giá

Xếp hạng: 4.4 - 7 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây