Phát hành NukeViet 22.03.2024

Viết bài chuẩn SEO như thế nào? Toàn bộ kiến thức về cách viết bài chuẩn SEO

Chủ nhật - 15/08/2021 23:52
Viết bài chuẩn SEO như thế nào? Đó là câu hỏi của nhiều người làm nội dung cho website. Đặc biệt là đối với những người đang tìm hiểu và làm quen với khái niệm này. Và đừng lo lắng, NukeViet sẽ giúp bạn giải thích tất cả những điều liên quan tới cách viết bài chuẩn SEO và những mẹo không thể đang giá hơn!
Viết bài chuẩn SEO như thế nào? Toàn bộ kiến thức về cách viết bài chuẩn SEO
Viết bài chuẩn SEO như thế nào? Toàn bộ kiến thức về cách viết bài chuẩn SEO


I. Trước khi viết bài: Luôn bắt đầu với nghiên cứu từ khóa

Bước 1.Lập danh sách các từ khóa có liên quan

Bước 2. Xem xét mục đích tìm kiếm

  • Mục đích thông tin: để tìm thông tin về một chủ đề cụ thể.

  • Mục đích điều hướng: để truy cập một trang web cụ thể bằng cách nhập cụm từ vào công cụ tìm kiếm.

  • Ý định thương mại: để sớm mua thứ gì đó và đang nghiên cứu trước khi mua hàng.

  • Mục đích giao dịch: mua thứ gì đó sau khi thực hiện tìm kiếm mục đích thương mại của họ.

Bước 3. Tạo trang đích cho người tìm kiếm

 

II. Chuẩn bị viết bài

Bước 1. Trả lời 5 câu hỏi bên dưới ( Kế hoạch viết bài)

  • Mục đích của bài viết là gì? Lý do tại sao viết? Muốn đạt được những gì từ bài viết ấy?

  • Thông điệp chính của bài đăng sẽ là gì? Câu hỏi quan trọng mà bạn muốn trả lời là gì?

  • Đối tượng bài viết là ai ? Những gì họ đang tìm kiếm?

  • Cần những thông tin gì để viết tác phẩm của mình?

  • Cách trình bày thông tin của mình theo thứ tự nào? Cấu trúc bài viết sẽ như thế nào?

Bước 2. Chọn lọc từ khóa đưa vào bài viết

  • Số lượng bao nhiêu? Tùy thuộc vào độ dài và nội dung bài viết
  • Tần suất lặp lại từ khóa? - Tầm 1 từ khóa /100- 150 từ 
  • Vị trí cần có từ khóa? - Trong các thẻ META, đoạn đầu của nội dung chính, trong đường link đến website khác hoặc website nội bộ.

III - Viết bài (Nội dung viết nên là duy nhất - Unique 100%)

noi dung seo duy nhat
Nội dung SEO nên là duy nhất, không copy

1.Tập trung viết, Có thể viết nháp

Mẹo quan trọng nhất cho giai đoạn viết bài quảng cáo SEO này là chỉ viết. Mọi người thường gặp khó khăn khi nghĩ ra câu đầu tiên (hoặc đoạn đầu tiên cho vấn đề đó). Tuy nhiên, ở giai đoạn này, bạn có thể bỏ qua việc viết đoạn văn đầu tiên đó hoàn toàn. Chỉ cần đặt một vài từ đề cập đến nội dung mà đoạn đầu tiên của bạn nên chứa và bắt đầu viết đoạn thứ hai. Phần mở đầu và phần kết thúc dễ viết hơn khi bạn đã bổ sung phần nội dung chính của bài đăng của mình.

Nếu một câu không đúng ngữ pháp hoặc nghe có vẻ khó hiểu, hãy tiếp tục và đừng lo lắng về nó. Bạn có thể viết lại những điều này trong giai đoạn tiếp theo, đó là chỉnh sửa. Trong giai đoạn viết, điều quan trọng là phải ở trong dòng chảy của bài viết.

2. Bám sát cấu trúc văn bản

Trong khi viết, hãy sử dụng cấu trúc bạn đã tạo trong giai đoạn chuẩn bị làm dàn ý và viết các đoạn văn theo kế hoạch đó. Hãy chắc chắn rằng bạn viết các đoạn văn rõ ràng. Bắt đầu mỗi đoạn với câu quan trọng nhất, sau đó giải thích hoặc trình bày chi tiết về câu đó. Người đọc của bạn sẽ có thể nắm bắt nội dung quan trọng nhất từ ​​bài viết của bạn, chỉ bằng cách đọc những câu đầu tiên của đoạn văn của bạn.

3. Đảm bảo rằng văn bản của bạn có thể đọc được

Đọc từ màn hình rất khó, vì vậy nếu bạn muốn người đọc đọc toàn bộ bài đăng trên website của mình, bạn cần làm cho nó dễ đọc. Các bài đăng đẹp và dễ đọc sẽ mang lại nhiều khách truy cập quay lại hơn và tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Quan trọng nhất, hãy đảm bảo rằng văn bản của bạn được giới thiệu phù hợp với đối tượng mà bạn đang viết.

4. Bổ sung Media - Ảnh/video/link 

  • Khuyến khích sử dụng hình ảnh thực tế.
  • Số lượng ảnh sử dụng phụ thuộc vào độ dài của bài viết, thông thường khoảng 250 chữ nên có 1 ảnh minh hoạ.
  • Không sử dụng hình ảnh chứa logo thương hiệu, thông tin liên hệ của đơn vị khác.
  • Nên có chú thích hình ảnh: Căn giữa và sử dụng chữ in nghiêng.
  • Nên sử dụng hình ảnh có đuôi . jpg hoặc .png
  • Kích thước hình ảnh trong bài nên được đặt mặc định, hạn chế việc hình ảnh có kích thước to nhỏ khác nhau trong cùng bài viết. Không sử dụng hình ảnh kém chất lượng.
  • Thẻ mô tả ảnh ALT nên chứa từ khóa liên quan
  • Đặt tên ảnh theo định dạng: a-b-c. 
  • Đặt đường link khác sao cho đường link đó có liên quan.(Internal link & external link).
  • Trong Anchor text nên có từ khóa.
  • Thêm video nếu có cùng với internal link sẽ tăng “Time on site”

IV. Chỉnh sửa văn bản

cach kiem tra bai viet chuan SEO
Kiểm tra và chỉnh sửa lại văn bản là điều không thể thiếu

Bước 1: Đọc chậm (và thành tiếng)

Bạn có thể bắt đầu giai đoạn này bằng cách đọc phần của mình một cách chậm rãi (và thậm chí đọc to, điều này thực sự có thể hữu ích). Mỗi câu phải đúng ngữ pháp và chính tả phải hoàn hảo. Bạn cần phải rất phê bình công việc của mình.

Bước 2: Tập trung vào các câu

Bắt đầu bằng cách đảm bảo mỗi câu đều đúng. Tập trung vào chính tả của các từ và diễn đạt lại các công thức khó hiểu nếu có. Đảm bảo câu đúng ngữ pháp và kiểm tra tính dễ đọc : đảm bảo câu của bạn không quá dài.

Bước 3: Tập trung vào các đoạn văn

Nếu tất cả các câu trong một đoạn văn đều được chấp thuận, hãy xem cấu trúc bên trong đoạn văn, tập trung vào câu đầu tiên đó. Câu cốt lõi đầu tiên đó có thực sự nắm bắt được điều bạn muốn nói trong đoạn văn cụ thể đó không? Các câu trong một đoạn văn có được trình bày theo một trình tự hợp lý không? Bạn có sử dụng các từ chuyển tiếp để tạo sự liên kết giữa các câu rõ ràng không?

Bước 4: Kiểm tra cấu trúc văn bản

Kiểm tra xem cấu trúc giữa các đoạn có rõ ràng hay không. Các chủ đề trong bài viết của bạn có được trình bày theo một thứ tự hợp lý hay bạn cần thực hiện một số thay đổi?

Bạn cũng nên kiểm tra các tiêu đề và tiêu đề phụ của mình . Đảm bảo rằng từ khóa trọng tâm của bạn nằm trong một trong các tiêu đề và tiêu đề phụ đó. Nhưng quan trọng không kém, hãy đảm bảo rằng các tiêu đề giúp người đọc nắm bắt được cấu trúc của văn bản của bạn. 

Bước 5: Yêu cầu phản hồi

Bước cuối cùng trong quy trình viết bài quảng cáo SEO của bạn là nhận phản hồi. Sau khi chỉnh sửa văn bản, bạn nên hỏi ý kiến ​​của người khác. 

Cũng sẽ hữu ích nếu để ai đó từ khán giả của bạn đọc lại bài đăng của bạn để kiểm tra xem thông điệp có được truyền đạt đúng cách hay không. Ngoài ra, phản hồi từ người có kỹ năng viết và ngữ pháp chuyên nghiệp, chẳng hạn như một biên tập viên, sẽ giúp bạn cải thiện bài đăng trên website của mình hơn nữa.

V. Đưa bài viết lên website

1.Trình bày giao diện

  • Căn giữa, trái, phải
  • Kích thước - độ phân giải Ảnh/video

2.Định dạng các thẻ cho hợp lý

  • Thẻ Title
  • Thẻ Description
  • Thẻ Heading
  • Thẻ bold, strong,...

Mẹo viết bài chuẩn SEO

Một số cách để cải thiện phong cách viết của bạn:

  • Đọc nhiều: Nếu bạn muốn phát triển một phong cách viết hấp dẫn, thì việc đọc nhiều sẽ thực sự hữu ích. Đọc (tiểu thuyết, blog, tạp chí, bất cứ thứ gì) sẽ truyền cảm hứng cho bạn để viết những bài báo tuyệt vời của riêng bạn. Nó sẽ dạy bạn cách người khác đặt câu và xây dựng đoạn văn của họ. Nó dạy bạn cách sử dụng sự hài hước và cách chơi với ngôn ngữ. Thêm vào đó, nó cho phép bạn phát triển cảm giác sâu sắc về những gì tạo nên một bài báo dễ đọc. 
  • Phong cách kim tự tháp ngược: Một phong cách viết nổi tiếng trong báo chí, kim tự tháp ngược về cơ bản có nghĩa là bạn đưa thông tin quan trọng nhất của mình lên trước. Bạn không chôn chặt điểm mấu chốt của mình ở nửa đoạn văn thứ ba, nhưng hãy kể toàn bộ câu chuyện trong đoạn đầu tiên. Tất nhiên, bạn có thể trình bày chi tiết trong các đoạn sau. Nhưng bạn nhận được thông điệp chính của bạn ngay lập tức. Phong cách viết này khá tốt đối với một số loại bài báo. Điều đặc biệt hữu ích là hiện nay nội dung web ngày càng được sử dụng nhiều hơn để trả lời mọi loại câu hỏi mà người tìm kiếm có thể có.
  • Kể chuyện: Mọi người đều thích một câu chuyện hay và hầu hết mọi người có thể cũng có thể kể một câu chuyện hay - đặc biệt là từ kinh nghiệm cá nhân. Tin vui: bạn có thể sử dụng sức mạnh của những câu chuyện trong bản sao SEO của mình! Cho dù đó là trong các bài đăng trên website hay trên các trang sản phẩm, bao gồm một câu chuyện (có liên quan) sẽ giúp bạn thu hút sự quan tâm của người đọc một cách lâu dài. Các câu chuyện có thể cung cấp sự rõ ràng hơn và thậm chí có thể giúp người đọc ghi nhớ bạn dễ dàng hơn.
  • Thỉnh thoảng hãy nghỉ ngơi: Viết bài quảng cáo SEO có thể là một quá trình khá khắc nghiệt. Nếu bạn viết trong thời gian dài, bạn sẽ thấy rằng việc tập trung trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, khoảng thời gian chính xác sẽ khác nhau đối với mỗi cá nhân. Nếu bạn thấy rằng tâm trí của mình bắt đầu đi lang thang, đó sẽ là lúc để nghỉ ngơi.

Cá nhân tôi nói, tôi không thể viết quá 20 phút mỗi lần. Nhưng thành thật mà nói, khoảng thời gian chú ý của tôi khá ngắn. Sau đó, tôi đứng dậy để đi dạo, xem dòng thời gian trên Facebook hoặc pha một tách trà. Ngay cả một phút giải lao cũng có thể đủ để bạn quay lại bài viết với mức độ tập trung và sáng tạo mới mẻ và mới mẻ.

Tác giả: HaiNguyen

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây