Phát hành NukeViet 07.2023

Thư chúc mừng năm mới

Thứ bảy - 09/02/2013 12:30
Nhân dịp năm mới, Ban quản trị diễn đàn NukeViet & Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam xin gửi tới cộng đồng NukeViet lời chúc mừng tốt đẹp nhất, kính chúc cộng đồng một năm mới an khang thịnh vượng, sức khỏe và hạnh phúc.
Năm 2012 vừa qua đã ghi dấu nhiều sự kiện của cộng đồng NukeViet đối với sự phát triển của bản thân và phần mềm tự do nguồn mở Việt Nam nói chung. Tất cả là nhờ sự cố gắng, nỗ lực không ngừng của toàn thể đội ngũ phát triển NukeViet cũng như các thành viên Ban Quản Trị, Ban điều hành diễn đàn cùng các thành viên yêu mến NukeViet.

Tổng kết năm 2012 và chuẩn bị cho năm 2013, chúng ta thấy 4 nội dung lớn nhất có ảnh hướng sâu sắc tới cộng đồng NukeViet trong năm qua cũng như năm tới, đó là:

1. Về công tác hỗ trợ phát triển và cung cấp tiện ích đến người sử dụng: Hoàn thành việc nâng cấp hệ thống website NukeViet.vn và cho ra mắt kho ứng dụng NukeViet (NukeViet Store). Trong tương lai đây sẽ là trung tâm phân phối và cung cấp ứng dụng (module, block, theme) tới những người sử dụng NukeViet và kết nối trực tiếp với Trang quản trị của các website sử dụng NukeViet, giúp người sử dụng dễ dàng tìm kiếm và cài đặt ứng dụng chỉ với một cú click chuột.

Như vậy NukeViet đã có gần như đầy đủ các công cụ hỗ trợ cho người sử dụng là: Thư viện tài liệu mở (NukeViet Wiki), Trung tâm dịch thuật (NukeViet Translate), Kho ứng dụng (NukeViet Store), Kho code công cộng (Code.nukeviet.vn), Trang tin về NukeViet  (News), Trang trình diễn các website sử dụng NukeViet do người sử dụng khai báo (WebShow), Danh sách các website sử dụng NukeViet (ListSite) và bộ công cụ phát triển NukeViet (DeveloperTool). Bên cạnh việc hỗ trợ sử dụng và cung cấp OpenID từ website nukeviet.vn, NukeViet đã chính thức sử dụng nó cho hệ thống website của mình như forum, wiki...

2. Về việc lập trình phát triển NukeViet: NukeViet đã thực hiện thành công việc chuyển đổi công cụ quản lý code svn (trên google code) sang git (trên github) nhằm dọn đường cho việc mở rộng cơ hội phát triển ra cho tất cả mọi người theo đúng tinh thần của mạng xã hội dành cho coding Github.

Nhóm phát triển NukeViet của công ty VINADES cũng đang liên tục cải tiến, chuẩn bị cho việc phát triển NukeViet lên dòng phiên bản mới nhằm theo kịp tốc độ phát triển như vũ bão của công nghệ web trong thời gian gần đây, việc này sẽ càng rõ nét hơ tỏng năm 2013 này.

3. Về công tác phát triển cộng đồng, NukeViet đã đạt được những thành tựu nhất định khi xây dựng và kết nối được một cộng đồng lớn từ người sử dụng cá nhân đến các cơ quan và tổ chức nhà nước, từ các lập trình viên tự do cho tới các nhá phát triển chuyên nghiệp

Trong cộng đồng các nhà phát triển: NukeViet đã tìm & kết nối được nhiều đối tác, đơn vị nhằm xây dựng một hệ sinh thái bền vững trong việc phát triển NukeViet và bước đầu đã đạt được những thành công đáng khích lệ. Trong năm qua NukeViet cũng đã được với nhiều đối tác quan tâm hỗ trợ về kỹ thuật và thậm chí là các nguồn lực vật chất. Ngoài việc kết nối được với các đơn vị cung cấp hosting trong và ngoài nước nhằm chính thức công nhận và hỗ trợ NukeViet, chúng tôi cũng đã thống kê được khoảng 50 doanh nghiệp trong nước đang sử dụng NukeViet để phát triển website cho khách hàng hoặc phát triển các module ứng dụng để xây dựng các phần mềm trực tuyến. Mặc dù những đơn vị này chưa tham gia sâu cho các hoạt động cộng đồng hoặc có những đóng góp trực tiếp cho sự phát triển của NukeViet về mặt code, nhưng ít nhiều nó cũng thể hiện được thực tế rằng NukeViet có thể đáp ứng rất tốt các nhu cầu sử dụng của một bộ phận không nhỏ người sử dụng và cộng đồng NukeViet đang tiềm ẩn một đội ngũ coder đông đảo. Nếu hợp sức được lực lượng này, NukeViet chắc chắn có thể trở thành một trong những CMS nguồn mở tiên phong trên thế giới.

Đối với cộng đồng người sử dụng, ngoài việc duy trì diễn đàn, NukeViet đã mở rộng ra các kênh cộng đồng khác nhằm nâng cao tương tác với người sử dụng như trang fanpage trên facebook. Trong năm 2013 này NukeViet cũng sẽ xây dựng quy chế dành cho các cộng đồng người dùng NukeViet tại các địa phương nhằm kết nối thường xuyên NukeViet trong các hoạt động offline của cộng đồng.

Đối với tổ chức hội nghề nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước, NukeViet cũng đã có nhiều thuận lợi khi chính thức hiện diện trong Câu lạc bộ phần mềm tự do nguồn mở Việt Nam (VFOSSA) với tư cách cộng đồng thành viên và Hội viên tập thể (là Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam). Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam đã tham gia nhiều hoạt động xã hội, tuyên truyền cũng như các hoạt động nhằm tư vấn, phản biện các chính sách của cơ quan quản lý nhà nước nhằm thúc đẩy sự phát triển của NukeViet nói riêng và Phần mềm tự do nguồn mở nói chung.

Cũng vì mục đích phát triển NukeViet & xây dựng cộng đồng, gần đây, ngày 26/01/2013 vừa qua VINADES.,JSC đã tổ chức Hội nghị người dùng và các nhà phát triển NukeViet năm 2013 (NukeViet Conference 2013) nhằm tự họp những thành viên yêu thích NukeViet, các lập trình viên, các công ty thiết kế web, các trung tâm đào tạo lập trình PHP, các công ty hosting và các đơn vị quan tâm đến NukeViet... để thảo luận giúp NukeViet phát triển. Ban Quản Trị cũng đã nhận được nhiều góp ý cho NukeViet để giúp NukeViet phát triển hơn trong năm tới.

Các đại biểu chụp ảnh trong Hội nghị người dùng và các nhà phát triển NukeViet năm 2013. Ảnh: Văn Minh.

4. Về việc cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp dành cho NukeViet và quyết định đưa NukeViet cung cấp dưới dạng dịch vụ (SaaS)
Phòng dịch vụ khách hàng (webnhanh.vn) của Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam đã cung ứng dịch vụ liên quan đến NukeViet tới hàng trăm khách hàng. Nhiều sản phẩm và dịch vụ cao cấp dựa trên nền tảng NukeViet đã được cung ứng như hệ thống cổng thông tin dùng cho doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước, hệ thống tòa soạn báo điện tử dùng cho các tòa soạn báo chuyên nghiệp, hệ thống cổng thông tin tích hợp website các trường dùng cho các phòng, sở giáo dục và đào tạo, các hệ thống thương mại điện tử với nhiều mô hình khác nhau...

Như trong thư chúc mừng năm mới & tổng kết các hoạt động năm 2012 của VINADES đã tiết lộ, tất cả những sản phẩm dựa trên NukeViet sẽ tiếp tục được nâng lên tầm cao mới bằng cách đưa tất cả những sản phẩm này lên "đám mây" và cung ứng dưới dạng dịch vụ (SaaS) mà dịch vụ đầu tiên được triển khai chính là cổng thông tin cho khối giáo dục (NukeViet Edu Gate). Dịch vụ này vận hành bởi hệ thống NukeViet Edu Gate hoàn toàn sử dụng phần mềm nguồn mở NukeViet được khuyến khích sử dụng trong thông tư 08/2010/TT-BGDDT. Không những thế NukeViet Edu Gate còn đáp ứng tốt các yêu cầu trong Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2012 - 2013 (4987/BGDĐT-CNTT) của Bộ GD&ĐT ban hành ngày 02/08/2012 (trong đó có hướng dẫn Xây dựng website của Sở, Phòng và trường theo mô hình tập trung) và thông tư số 53/2012/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT ban hành ngày 20/12/2012 (quy định về tổ chức hoạt động, sử dụng thư điện tử và cổng thông tin điện tử tại sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo và các cơ sở GDMN, GDPT và GDTX). 

Ngoài việc cung cấp NukeViet Edu Gate cho các phòng, sở giáo dục dưới dạng dịch vụ triển khai trên nền hạ tầng sử dụng công nghệ điện toán đám mây, sẽ có đầy đủ các dịch vụ chuyển dữ liệu (vào và ra khỏi đám mây để trả về cho các đơn vị sử dụng triển khai trên các hệ thống riêng khi họ có nhu cầu) với quan niệm “người sử dụng là chủ của dữ liệu”. Đây là dịch vụ trọn gói “chưa từng có” dành cho Phần mềm tự do nguồn mở (PMTDNM) tại Việt Nam từ trước đến nay (thường các sản phẩm công nghệ thông tin được cung cấp dưới dạng dịch vụ thì không đồng thời cung cấp dưới dạng sản phẩm và không trả dữ liệu cho người sử dụng để họ có thể tự quản lý dữ liệu của mình trên hệ thống máy chủ riêng). Nếu hình thức cung cấp phần mềm dưới dạng dịch vụ với sản phẩm NukeViet Edu Gate thành công, nó sẽ mở cho NukeViet một con đường mới, một kỷ nguyên mới trong sự nghiệp phát triển PMNM tại Việt Nam. Bằng cách giúp chúng tôi đưa NukeViet Edu Gate đến các phòng giáo dục, sở giáo dục là bạn đang giúp NukeViet bước gần hơn tới con đường ấy, kỷ nguyên ấy. Hãy cùng chúng tôi hành động để NukeViet phát triển lớn mạnh!

Một năm mới đã đến, chúng tôi tin tưởng rằng với sự đoàn kết, nhất trí, sáng tạo của đội ngũ phát triển, ban quản trị diễn đàn cũng như sự hỗ trợ tích cực của Ban điều hành và các tình nguyện viên, các thành viên yêu thích NukeViet... thì NukeViet sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa. Công ty VINADES với sự đồng hành cùng toàn thể cộng đồng NukeViet sẽ đưa mã nguồn mở NukeViet lên một tầm cao mới. Xứng đáng với sự kỳ vọng của tất cả chúng ta.

Tác giả: Nguyễn Thế Hùng

Tổng số điểm của bài viết là: 16 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây