Phát hành NukeViet 07.2023

Thử nghiệm thành công NukeViet trên mạng IPv6

Thứ tư - 25/07/2012 12:16
Giao thức IPv6 là phiên bản thứ 6 của Giao thức Internet đã chính thức ra mắt ngày 06/06/2012. Sau 2 tháng thử nghiệm, nhờ sự hỗ trợ của NetNam, VINADES đã hoàn tất thử nghiệm chạy NukeViet trên mạng IPv6. Như vậy mã nguồn mở NukeViet đã sẵn sàng cho IPv6.
Thử nghiệm thành công NukeViet trên mạng IPv6
IPv6 là gì?

Internet Protocol Version 6 (IPv6) là một phiên bản của giao thức Internet được thiết kế để thay thế giao thức Internet phiên bản 4 (IPv4) ra đời năm 1981 và đang cạn kiệt nguồn tài nguyên IP do tốc độ phát triển không ngừng của các thiết bị di động trong thời gian gần đây.

Ý nghĩa của việc chuyển đổi sang sử dụng IPV6

Người ta phát hiện ra rằng số lượng địa chỉ IPv4 đang cạn kiện. Nguy cơ này đã thành hiện thực khi ngày 15/4/2011, châu Á - Thái Bình Dương trở thành khu vực đầu tiên trên thế giới chính thức hết địa chỉ IPv4, Hết địa chỉ IP đồng nghĩa với việc Internet sẽ không thể phát triển, do đó việc chuyển đổi lên IPv6 là bắt buộc.

Ngày IPv6 thế giới (tiếng Anh: “World IPv6 Day”) do Hiệp hội Xã hội hóa Internet (Internet Society OC - ISOC) tổ chức vào ngày 08 tháng 06 năm 2011 đánh dấu cột mốc thử nghiệm IPv6 trên toàn cầu và cũng là cột mốc đánh dấu sự phát triển quan trọng của Internet trong giai đoạn tài nguyên IPv4 đang dần cạn kiệt. Hơn 80 nhà điều hành website, bao gồm Facebook, Google, Yahoo, Bing,… và 2 trường đại học ở Mỹ là Harvard và Rensselaer Polytechnic Institute cùng tham gia cung cấp thử nghiệm dịch vụ qua hệ thống mạng IPv6 trong vòng 24 giờ.

Sự kiện được tổ chức nhằm thúc đẩy các cá nhân, tổ chức hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như sản xuất phần cứng, sản xuất hệ điều hành, ISP, các công ty cung cấp dịch vụ web... chuẩn bị sẵn sàng các hạ tầng, sản phẩm và dịch vụ của mình để đảm bảo chuyển đổi thành công sang địa chỉ IPv6 khi địa chỉ IPv4 đã sử dụng hết. Nó cũng giúp các nhà điều hành mạng nhận biết được các sự cố có thể sẽ xảy ra khi triển khai IPv6 trong thực tế.

Đánh giá về ý nghĩa của việc chuyển đổi sang IPv6, ông John Curran, chủ tịch và CEO của American Registry for Internet Numbers (Cơ quan quản lý đăng ký Internet khu vực Bắt Mỹ, Bắc Đại Tây Dương và Caribe, chịu trách nhiệm quản lý và phân phối các nguồn tài nguyên Internet) nói rằng “IPv6 là sự nâng cấp lớn nhất trong lịch sử Internet.”. Lịch sử Internet bước sang trang mới từ ngày này. Ông cũng cho rằng “Ngày ra mắt giao thức IPv6 trọng đại và quan trọng hơn những gì mà mọi người có thể hiểu được”

Sự tham gia của Việt Nam

Mặc dù tại Việt Nam, Bộ thông tin truyền thông, VNNIC rất tích cực vận động chuyển đổi sang IPv6, tuy nhiên những tốn kém về tài chính, nhân lực, thiết bị... khiến các nhà mạng không mấy mặn mà với việc chuyển đổi này. Bằng chứng là 2 dịch vụ cơ bản nhất của internet là tên miền và hosting thì hầu như chưa thấy nhà mạng nào cung cấp hosting IPv6 cũng như hỗ trợ bản ghi AAAA cho tên miền.

Trong số tất cả các nhà cung cấp dịch vụ mạng internet (ISP) chỉ có duy nhất NetNam tích cực nhất. Điều này cũng dễ hiểu khi NetNam là doanh nghiệp được hình thành từ một viện nghiên cứu và luôn đi đầu trong việc ứng dụng Internet (NetNam là đơn vị tiên phong du nhập Internet vào Việt Nam kể từ năm 1993 đồng thời là một trong bốn ISP đầu tiên tại Việt Nam.)

Cho đến ngày 06/06/2012 (được chọn là Ngày thế giới kích hoạt IPv6 (World IPv6 Launch)) Việt Nam mới có 8 website sử dụng IPv6 trong tổng số hơn 3000 website trên toàn cầu tham gia World IPv6 Launch.
Danh sách các website sử dụng tên miền Việt Nam tham gia World IPv6 Launch

NukeViet chuẩn bị cho IPv6 như thế nào?

Được sự hỗ trợ (và vận động) của NetNam, nhận thức rõ tầm quan trọng của IPv6, VINADES đã nâng cấp và cải tiến NukeViet nhằm tương thích và sẵn sàng cho IPv6. Công việc tưởng chừng đơn giản đối với một bộ mã nguồn nhưng trên thực tế nó không hề đơn giản chút nào.

Khó khăn đầu tiên là tên miền và hosting sử dụng IPv6 nhằm có môi trường IPv6 chạy NukeViet thì đã được NetNam hỗ trợ giải quyết. Kể cả công cụ để kết nối vào mạng IPv6 cũng đã được NetNam hỗ trợ là http://tunnelbroker.netnam.vn

Mọi thứ đã sẵn sàng vậy thì chỉ việc đặt website lên và chạy là xong chứ còn khó khăn gì nữa?
Câu trả lời là KHÔNG! NukeViet với hệ thống an ninh được kiểm soát từ chân tơ kẽ tóc không cho phép các truy cập từ một địa chỉ IP không hợp lệ. Tất nhiên theo hiểu biết của NukeViet về IPv4 thì truy cập từ IPv6 sẽ bị nhận diện là một địa chỉ không hợp lệ. Nó sẽ chặn lại với báo lỗi sau đây:

User Error
Incorrect IP address specified
(Code: 4de33c6a1c2d1df954e00c5784d2db43)
Và phần này thì đụng vào toàn bộ hệ thống NukeViet bao gồm cơ chế nhận diện IP của người truy cập, nhận diện địa chỉ website, kiểm tra tường lửa admin... ảnh hưởng đến một loạt chế độ gửi/nhận dữ liệu.

Giai đoạn 1 được vạch ra với yêu cầu "Tương thích IPv6" đã được giải quyết, hiện tại sau 2 tháng thử nghiệm, sửa lỗi, NukeViet đã hoàn toàn tương thích trên mạng IPv6 với các yếu tố thử nghiệm IPv6 bao gồm: Tên miền, Máy chủ, Đường truyền và thiết bị đầu cuối của người sử dụng (Trình duyệt, hệ điều hành). Hiện tại Mã nguồn mở NukeViet đã sẵn sàng cho IPv6. Hiện có 1 website đang sử dụng NukeViet chạy trên IPv6 là website của VFOSSA tại địa chỉ http://vfossa.vn. Website này có thể được truy cập từ mạng IPv4 và IPv6. Để thử nghiệm truy cập qua IPv6, người truy cập có thể đăng ký tài khoản tại http://tunnelbroker.netnam.vn sau đó cài phần mềm được NetNam cung cấp để tiến hành thử nghiệm.
 


Bạn có thể truy cập trang này để test địa chỉ IPv6 của mình đã kết nối chưa http://test-ipv6.com. Ngoài website của VFOSSA, các bạn có thể truy cập 2 địa chỉ sau để thử nghiệm IPv6: http://www.v6.facebook.comhttp://ipv6.google.com (lưu ý là nếu chưa kết nối IPv6 thì bạn không thể truy cập 2 website này)
 Từ khóa: ipv6

Tổng số điểm của bài viết là: 36 trong 8 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 8 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây