#29653 gửi bởi laser
Ngày 26 Tháng 03 2009 , 12:43
Smart Questions (Vietnamese)
Nguồn: http://forum.vnoss.org/sq.php
Tác giả: Eric Steven Raymond, Rick Moen
Biên dịch: Hoàng Tuấn Quỳnh, Nguyễn Tiến Hải Bình, Nguyễn Minh Hương


laser đã viết:Đây là một tài liệu hay đối với các "công dân mạng" vì nó cung cấp cho bạn gần như tất cả các quy tắc và ứng xử với nhau trên mạng internet, khi tham gia các diễn đàn cũng như các hoạt động khác trên mạng. Nhưng vượt lên trên tất cả các quy tắc thông thường, tài liệu này cung cấp cho bạn các hướng dẫn hữu ích để bạn có thể tìm thấy những thứ bạn cần trên internet một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Lời của tác giả bài viết cũng chính là lời nhắn nhủ của Ban Quản Trị gửi đến các bạn. Xin cảm ơn các tác giả, dịch giả đã có một bài viết công phu giúp chúng tôi gửi đến thành viên.

Cuối cùng, để đỡ mất thời gian cho tất cả chúng ta, tôi khuyên bạn nên đọc tài liệu này, dù chỉ lướt qua.
Và đánh dấu lại trang này, vì một ngày nào đó bạn sẽ muốn đọc lại.

Lưu ý:
Giữ nguyên bản dịch của các dịch giả nên tôi đã không sửa từ "hacker" trong bài viết thành một cụm từ khác cho phù hợp hơn với môi trường của chúng ta, do đó khi đọc bạn hãy cứ coi nó ngang nghĩa với từ "lập trình viên".


Đặt một câu hỏi thông minh như thế nào?
Mục lục


Mọi nẻo đường đều dẫn tới tương lai!
#30458 gửi bởi laser
Ngày 06 Tháng 04 2009 , 10:58
Trong thế giới của hacker(2) , loại câu trả lời mà bạn nhận được cho các câu hỏi kỹ thuật của bạn phụ thuộc vào cách bạn đặt câu hỏi cũng như là vào sự khó khăn để nghĩ ra câu trả lời. Tài liệu này sẽ hướng dẫn bạn cách đặt câu hỏi để có khả năng có được câu trả lời vừa ý cao nhất. Hiện nay việc sử dụng phần mềm mã nguồn mở đã trở nên phổ biến, bạn có thể có được câu trả lời từ các người dùng có kinh nghiệm khác hơn là từ các hacker. Đây là một điều tốt; người dùng thường có chút gì đó dễ thông cảm hơn cho các thất bại mà những người mới sử dụng gặp phải. Mặc dù vậy, cư xử với các người dùng có kinh nghiệm như đối với hacker theo cách mà chúng tôi đề nghị ở đây sẽ thường là cách hiệu quả nhất để có được câu trả lời có ích từ họ.

Điều đầu tiên cần ghi nhớ là hacker thực sự thích các vấn đề hóc búa và các câu hỏi hay, đòi hỏi nhiều suy nghĩ. Nếu chúng ta không làm thế, chúng ta sẽ không có mặt ở đây. Nếu bạn đưa ra một câu hỏi thú vị để nghiền ngẫm chúng tôi sẽ rất biết ơn bạn; các câu hỏi hay không những là sự kích thích mà còn là món quà thú vị. Các câu hỏi hay giúp chúng tôi phát triển sự hiểu biết và thường giúp khám phá ra các vấn đề mà chúng tôi không để ý hoặc chưa từng nghĩ tới. Trong giới hacker, "Hỏi hay lắm!'' là một lời khen nồng nhiệt và chân thành.

Mặc dù vậy, từ lâu hacker đã nổi tiếng với cách cư xử như thù địch hoặc kiêu ngạo trước những câu hỏi thiếu suy nghĩ. Đôi khi có vẻ như chúng tôi đối xử một cách thô lỗ với những người mới bắt đầu hoặc những người kém cỏi. Nhưng điều này không thực sự đúng. Điều chúng tôi làm, một cách không thương tiếc, là căm ghét những kẻ dường như không sẵn sàng suy nghĩ hay làm bài tập ở nhà của họ trước khi bắt đầu đặt các câu hỏi. Loại người như vậy thật là phí thời gian - họ chỉ biết lấy mà không biết cho lại, họ làm phí thời gian mà chúng tôi có thể dành cho các câu hỏi khác thú vị hơn hay dành cho người đáng có câu trả lời hơn. Chúng tôi gọi loại người này là "những kẻ thất bại (losers)'' (và vì các lý do của lịch sử mà thỉnh thoảng chúng tôi viết là "lusers'').

Chúng tôi nhận ra rằng rất nhiều người chỉ muốn dùng các phần mềm chúng tôi viết mà chả quan tâm gì đến việc học các chi tiết về cách viết các chương trình như thế. Với phần lớn mọi người, máy tính chỉ đơn thuần là một công cụ, một phương tiện cho một mục đích nào đó; họ có điều khác quan trọng hơn để làm và cuộc sống quan trọng hơn để sống. Chúng tôi thấu hiểu điều đó và không mong mọi người quan tâm đến các vấn đề kỹ thuật đã làm cho chúng tôi say mê. Vì vậy, cách trả lời của chúng tôi được làm cho phù hợp với những người thực sự quan tâm và sẵn sàng tham gia tích cực trong việc giải quyết các sự cố. Điều này sẽ không thay đổi. Và cũng không nên thay đổi; nếu sự việc thay đổi thì chúng tôi sẽ trở nên kém hiệu quả trong những việc mà chúng tôi có thể làm tốt nhất.

Phần lớn chúng tôi là những người tình nguyện. Chúng tôi tranh thủ thời gian trong cuộc sống bận rộn để trả lời các câu hỏi và nhiều lần chúng tôi bị chìm ngập trong các câu hỏi đó. Vì vậy chúng tôi chọn lọc một cách không thương tiếc. Cụ thể là chúng tôi cho vào sọt rác các câu hỏi từ những người có vẻ là một kẻ thất bại nhằm mục đích sử dụng thời gian trả lời câu hỏi của chúng tôi một cách hiệu quả hơn, cho những người tỏ ra là thành công. Nếu bạn thấy thái độ này là đáng ghét, ghê tởm hay ngạo mạn, hãy xem lại các trách nhiệm của bạn.

Chúng tôi không yêu cầu bạn phải quỳ gối trước chúng tôi - mà thực tế là chúng tôi không mong ước điều gì hơn là đối xử công bằng với các bạn và chào đón các bạn đến với nền văn hóa của chúng tôi, nếu như bạn cố gắng biến điều đó trở thành hiện thực. Nhưng đơn giản là sẽ không hiệu quả nếu chúng tôi cố gắng giúp những người không sẵn sàng giúp chính bản thân mình. Không biết thì không có vấn đề gì, nhưng hành động ngu ngốc thì không thể chấp nhận được.

Vì vậy không nhất thiết phải thành thạo về kỹ thuật mới có được sự quan tâm của chúng tôi, mà nhất thiết phải tỏ ra là có năng lực, nhanh nhẹn, chịu khó suy nghĩ, có óc quan sát, sẵn sàng là một thành viên tích cực trong việc phát triển một giải pháp. Nếu bạn không thể sống với sự phân biệt đối xử này, chúng tôi khuyên bạn là trả tiền cho dịch vụ hỗ trợ thay vì yêu cầu hacker tặng cho bạn sự giúp đỡ cá nhân. Nếu bạn quyết định đến với chúng tôi để được giúp đỡ, bạn sẽ không muốn mình là một kẻ thất bại. Bạn cũng không muốn giống như một người trong số kẻ thất bại đó.

Cách tốt nhất để có câu trả lời nhanh và hào hứng là hỏi như thể bạn là một người thông minh, tự tin và có đầu có cuối, người mà chỉ đôi khi mới cần sự giúp đỡ cho một vấn đề cụ thể.

(Những đóng góp làm cho tài liệu này trở nên tốt hơn rất được hoan nghênh. Bạn có thể gửi các gợi ý bằng thư điện tử tới esr@thyrsus.com. Xin chú ý là dù sao tài liệu này không có mục đích trở thành hướng dẫn chung cho netiquette(3), và tôi sẽ bỏ qua các gợi ý không liên quan trực tiếp tới việc làm thế nào để có được các câu trả lời tốt trong các diễn đàn kỹ thuật.)

Mọi nẻo đường đều dẫn tới tương lai!
#30459 gửi bởi laser
Ngày 06 Tháng 04 2009 , 10:59
Trước khi đặt các câu hỏi kỹ thuật bằng thư điện tử, trong các nhóm tin, hay trong các diễn đàn trực tuyến, hãy làm các điều sau:

    * Cố gắng tìm câu trả lời bằng cách tìm kiếm trên Web
    * Cố gắng tìm câu trả lời bằng cách đọc tài liệu hướng dẫn
    * Cố gắng tìm câu trả lời bằng cách đọc FAQ(4)
    * Cố gắng tìm câu trả lời bằng các kiểm tra hoặc thí nghiệm
    * Cố gắng tìm câu trả lời bằng cách hỏi một người bạn có kỹ năng tốt
    * Nếu bạn là một lập trình viên thì hãy cố gắng tìm câu trả lời bằng cách đọc mã nguồn.

Khi bạn đặt câu hỏi thì hãy nói ngay là bạn đã làm các bước ở trên rồi; điều này sẽ giúp chứng tỏ là bạn không phải là một kẻ lười biếng và làm phí thời gian của người khác. Sẽ tốt hơn nữa nếu bạn nói là bạn đã học được nhiều điều khi thực hành các bước trên. Chúng tôi thích trả lời các câu hỏi cho những người chứng tỏ rằng họ có thể học hỏi từ các câu trả lời.

Sử dụng các chiến thuật như tiến hành tìm kiếm trên Google với các dòng chữ của tất cả các thông báo lỗi mà bạn gặp phải (và tìm kiếm trên các nhóm tin Google song song với tìm kiếm trên các trang Web). Điều này có thể mang bạn tới thẳng các tài liệu hướng dẫn sửa lỗi hay một nhóm thư(5) có thể trả lời cho câu hỏi của bạn.

Thậm chí nếu không được thì nói ``Tôi đã tìm trên Google đoạn thông báo sau nhưng vẫn chưa tìm thấy gì có ích'' cũng là một điều tốt để đặt trong câu hỏi ở thư điện tử hoặc các tin nhắn nhờ giúp đỡ. Hãy chuẩn bị câu hỏi của bạn. Hãy suy nghĩ thật thấu đáo. Các câu hỏi vội vàng sẽ có câu trả lời vội vàng hoặc không có câu trả lời nào cả.

Bạn càng chứng tỏ là đã cố gắng đầu tư nhiều công sức vào việc giải quyết vấn đề của bạn trước khi hỏi thì bạn càng có cơ hội được giúp đỡ. Hãy cẩn thận với việc đặt nhầm câu hỏi. Nếu bạn đặt câu hỏi dựa trên những phỏng đoán sai lầm thì Hacker Bất Kỳ sẽ tự nhủ ``Thật là một câu hỏi ngu ngốc...'' rồi trả lời một câu thật vô dụng và hi vọng là lần hỏi gì được nấy này sẽ dạy cho bạn một bài học.

Đừng bao giờ nghĩ rằng bạn có quyền có câu trả lời. Nói cho cùng thì bạn không phải trả tiền cho dịch vụ. Bạn sẽ có được câu trả lời, nếu có, bằng việc hỏi các câu hỏi thực tế, thú vị và lôi cuốn - câu hỏi mà sẽ đóng góp cho kinh nghiệm của cộng đồng chứ không chỉ đơn thuần là đòi hỏi một cách thụ động trí thức từ những người khác. Mặt khác, bạn phải làm rõ rằng bạn có thể và sẵn sàng giúp đỡ trong quá trình tìm ra giải pháp và đó sẽ là một sự khởi đầu tốt.

Các câu hỏi như: "Ai đó vui lòng cho xin một chỉ dẫn được không?'', "Ví dụ của tôi thiếu cái gì?'' và "Tôi nên kiểm tra trên trang web nào?'' thường dễ có được câu trả lời hơn là "Vui lòng hãy viết cho tôi chính xác các bước tôi cần tiến hành.'' bởi vì bạn đã làm rõ rằng bạn sẵn sàng hoàn tất việc tìm kiếm giải pháp nếu có ai đó cho bạn một chỉ dẫn đúng hướng.

Mọi nẻo đường đều dẫn tới tương lai!
#30460 gửi bởi laser
Ngày 06 Tháng 04 2009 , 11:00
3.1 Hãy chọn diễn đàn cẩn thận

Hãy trở nên nhạy cảm trong việc chọn nơi bạn sẽ đặt câu hỏi. Bạn sẽ bị phớt lờ hoặc đối xử như đồ bỏ đi nếu bạn:

    * Gửi câu hỏi của bạn lên diễn đàn nơi mà nó sẽ trở thành lạc đề
    * Gửi một câu hỏi rất cơ bản lên một diễn đàn nơi mà chỉ dành cho các câu hỏi kỹ thuật cao cấp hoặc ngược lại
    * Gửi câu hỏi chồng chéo trên quá nhiều diễn đàn
    * Gửi thư riêng tới người không phải là người thân và cũng không phải là người có trách nhiệm cá nhân phải giải quyết vấn đề của bạn

Hacker thường bỏ qua các câu hỏi có mục đích không thích hợp để bảo vệ kênh liên lạc của họ khỏi bị tràn ngập với những điều không liên quan. Chắc chắn bạn sẽ không muốn điều này xảy ra cho bạn. Bước thứ nhất là chọn diễn đàn thích hợp. Tiếp theo, công cụ tìm kiếm Google và các công cụ tìm kiếm khác trên web là những người bạn tốt.

Sử dụng các công cụ đó để tìm các trang web liên quan tới các phần cứng hoặc phần mềm mà bạn gặp khó khăn. Thường là nó sẽ có liên kết dẫn tới bản FAQ, và tới các nhóm thư của các dự án và các hồ sơ lưu trữ của họ. Những nhóm thư này là nơi cuối cùng để tìm kiếm sự giúp đỡ, nếu tất cả các cố gắng của bạn (bao gồm đọc hết những FAQ bạn tìm thấy) đều không mang lại cho bạn một giải pháp nào.

Trang chủ của các dự án có thể cũng mô tả trình tự báo cáo việc tìm thấy lỗi hoặc có liên kết tới nơi như vậy; nếu có, hãy làm như thế. Gửi một email tới một người hoặc một diễn đàn mà bạn không quen biết là rủi ro lớn nhất. Ví dụ, đừng nghĩ rằng chủ nhân của một trang web tin học muốn trở thành người tư vấn không công cho bạn.

Đừng nghĩ một cách lạc quan là câu hỏi của bạn sẽ được hoan nghênh - nếu bạn không chắc chắn thì hãy gửi câu hỏi tới nơi khác hoặc đừng gửi gì cả. Khi lựa chọn một diễn đàn, nhóm tin hay nhóm thư, đừng quá tin vào cái tên của chúng; tìm kiếm một FAQ hay một hướng dẫn để kiểm chứng rằng câu hỏi của bạn là đúng chủ đề. Hãy đọc một vài tin cũ trước khi gửi câu hỏi mới để biết được các vấn đề được giải quyết ở đây như thế nào.

Thực tế là nếu bạn tìm kiếm các từ liên quan đến vấn đề của bạn trên nhóm tin hoặc nhóm thư trước khi gửi câu hỏi sẽ là một ý kiến hay. Có thể bạn sẽ tìm được câu trả lời và nếu không thì nó sẽ giúp bạn xây dựng nên một câu hỏi tốt hơn. Đừng gửi các câu hỏi tràn lan đi nhiều nơi cùng một lúc, điều đó giống như sự la hét và chọc tức mọi người.

Hãy gửi các câu hỏi lần lượt từng nơi một. Hãy nắm vững chủ đề câu hỏi của bạn là gì! Một trong những sai lầm cổ điển là hỏi về ngôn ngữ lập trình trên Unix hay Windows trong một diễn đàn của một ngôn ngữ lập trình có thể dùng trên cả hai môi trường (ví dụ là JAVA). Nếu bạn không hiểu tại sao điều này là ngớ ngẩn thì tốt hơn là bạn đừng hỏi câu hỏi nào hết tới khi bạn hiểu ra vấn đề.

Nói chung là các câu hỏi gửi tới các diễn đàn công cộng được lựa chọn kỹ thường có nhiều câu trả lời hữu ích hơn là hỏi các diễn đàn riêng tư. Có nhiều lý do cho việc này. Thứ nhất là số lượng người có thể trả lời bạn. Hơn nữa là số lượng khán giả; các hacker thích trả lời các câu hỏi mà có thể rèn luyện kỹ năng cho nhiều người hơn là các câu hỏi chỉ phục vụ cho số ít.

Phải hiểu rằng các hacker kinh nghiệm và các tác giả của các phần mềm thông dụng thường nhận được quá nhiều các câu hỏi lạc đề. Nếu thêm vào cơn lũ đó bạn có thể gây nên tình cảnh nghiêm trọng và bạn sẽ là giọt nước làm tràn ly nước - không phải là ít lần, những người đóng góp cho các dự án rất phổ biến đã rút lui khỏi công việc hỗ trợ vì các thiệt hại gây ra bởi các thư điện tử vô bổ đã làm hộp thư của họ tắc nghẽn không sử dụng được nữa.

Mọi nẻo đường đều dẫn tới tương lai!
#30461 gửi bởi laser
Ngày 06 Tháng 04 2009 , 11:03
Nhóm những người dùng tại nơi bạn ở hoặc bản phân phối Linux mà bạn dùng có thể quảng bá về một diễn đàn trên trang web hoặc IRC nơi những người mới bắt đầu (newbie) có thể có được sự trợ giúp. (Ở các nước không nói tiếng Anh, phần lớn các diễn đàn dành cho người mới bắt đầu thường là các nhóm thư.) Đó là những nơi tốt để bắt đầu hỏi, nhất là khi bạn nghĩ bạn đã gặp phải các vấn đề tương đối đơn giản hoặc phổ biến.

Một diễn đàn IRC được quảng bá là một lời mời cởi mở để bạn đặt các câu hỏi và thường có được câu trả lời ngay lập tức. Trên thực tế, nếu bạn gặp vấn đề với chương trình từ một bản phân phối Linux thông dụng, tốt nhất là hỏi trong các diễn đàn của bản phân phối này trước khi hỏi ở diễn đàn của dự án viết ra chương trình. Các hacker của chương trình đó thường chỉ cần nói, ``hãy dùng chương trình được chúng tôi biên dịch''.

Trước khi gửi câu hỏi tới bất cứ diễn đàn trên web nào hãy kiểm tra xem nó có chức năng tìm kiếm không. Và nếu có thì hãy thử tìm kiếm với vài từ khoá giống như vấn đề mà bạn gặp phải, có thể là bạn sẽ tìm ra câu trả lời. Nếu bạn đã tìm kiếm chung chung trên web trước đó thì hãy cứ tìm kiếm trên diễn đàn; công cụ tìm kiếm trên web có thể chưa tạo bảng chỉ mục mới nhất cho diễn đàn này.

Các dự án có xu hướng làm dịch vụ hỗ trợ người dùng qua diễn đàn trên web và IRC, nơi mà các thư điện tử được lưu giữ tốt hơn cho quá trình phát triển dự án. Vậy hãy tìm kiếm những diễn đàn như vậy khi cần sự trợ giúp cho các vấn đề liên quan trực tiếp đến các dự án phần mềm.

Mọi nẻo đường đều dẫn tới tương lai!
#30462 gửi bởi laser
Ngày 06 Tháng 04 2009 , 11:04
Khi một dự án có một nhóm thư phục vụ việc phát triển thì hãy gửi câu hỏi ở đó chứ không gửi cho từng người phát triển riêng lẻ, ngay cả khi bạn biết là ai có thể trả lời câu hỏi của bạn tốt nhất. Hãy đọc qua tài liệu của dự án và trang chủ để tìm một nhóm thư của dự án và sử dụng nó. Chính sách này có vài điểm tốt như sau:

    * Bất cứ câu hỏi nào đáng để hỏi một người phát triển thì cũng tốt cho cả nhóm. Ngược lại, nếu bạn cảm thấy câu hỏi của bạn quá ngốc nghếch thì đó cũng không phải là lý đo để làm phiền từng người phát triển một.
    * Hỏi các câu hỏi trên diễn đàn sẽ chia sẻ sức ép giữa các người phát triển. Mỗi người phát triển (đặc biệt nếu anh ta là lãnh đạo của nhóm phát triển) sẽ quá bận để có thể trả lời cho các câu hỏi của bạn.
    * Phần lớn các nhóm thư có hồ sơ lưu và các hồ sơ lưu này sẽ được lập chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm (trên web). Ai đó có thể sẽ tìm thấy câu hỏi của bạn và câu trả lời trên web thay vì phải hỏi lại trên nhóm thư.
    * Nếu một số câu hỏi được hỏi nhiều lần thì các người phát triển có thể dùng thông tin đó để hoàn thiện thêm tài liệu của phần mềm. Nhưng nếu được hỏi riêng thì không ai biết được câu nào được hỏi thường xuyên nhất.

Nếu một dự án có cả nhóm thư hay diễn đàn của "người dùng'' và "người phát triển'' (hay "các hacker''), và bạn không phải là người có thể viết các dòng lệnh thì hãy hỏi trong nhóm thư hoặc diễn đàn của "người dùng''. Đừng tưởng rằng bạn sẽ được hoan nghênh trên nhóm thư của người phát triển, nơi mà họ sẽ cảm thấy các câu hỏi của bạn sự ồn ào làm gián đoạn công việc phát triển của họ.

Tuy nhiên nếu bạn chắc chắn câu hỏi của bạn là không tầm thường và bạn không có được câu trả lời trong diễn đàn của ``người dùng'' trong vài ngày thì hãy thử diễn đàn của "những người phát triển''. Bạn nên cẩn thận giấu mình ở đó vài ngày trước khi gửi các câu hỏi để học cách các thành viên nói chuyện với nhau thế nào (thực sự đây là một lời khuyên tốt khi tham gia bất kỳ một diễn đàn riêng tư hoặc bán riêng tư nào).

Nếu bạn không thể tìm thấy nhóm thư cho dự án mà chỉ thấy địa chỉ thư điện tử của người duy trì dự án thì cứ gửi câu hỏi cho người đó. Nhưng thậm chí trong trường hợp đó cũng đừng tưởng là nhóm thư không tồn tại. Hãy nêu trong thư rằng bạn đã cố tìm nhưng không thấy nhóm thư thích hợp. Cũng nên nêu rằng bạn không phản đối nếu thư của bạn được chuyển tới những người khác. (Rất nhiều người tin rằng thư riêng phải được giữ trong riêng tư mặc dù chả có gì bí mật trong đó. Bằng việc cho phép thư của bạn được chuyển tới cho người khác bạn đã cho người nhận thư của bạn cơ hội được lựa chọn cách xử lý lá thư của bạn.)

Mọi nẻo đường đều dẫn tới tương lai!
#30463 gửi bởi laser
Ngày 06 Tháng 04 2009 , 11:06
Trong nhóm thư, nhóm tin hay diễn đàn trên Web, tiêu đề là cơ hội vàng của bạn để có được sự chú ý của các chuyên gia cao cấp nếu chúng chỉ bao gồm 50 ký tự hoặc ít hơn. Đừng phí chúng bằng cách lảm nhảm như ``Xin hãy giúp đỡ tôi'' (chưa kể đến những câu như ``XIN HÃY VUI LÒNG GIÚP TÔI!!!!''; những thông điệp như thế sẽ bị bỏ qua theo phản xạ). Đừng cố gây ấn tượng với chúng tôi bằng sự đau khổ của bạn; hãy sử dụng tiêu đề để mô tả vấn đề một cách hết sức ngắn gọn súc tích. Một thông lệ tốt cho tiêu đề được sử dụng bởi nhiều công ty hỗ trợ là diễn đạt theo hướng ``đối tượng - sự cố''. Phần ``đối tượng'' chỉ ra cái gì đã gặp sự cố, và phần ``sự cố'' mô tả sự cố đã xuất phát từ những tác động gì.

Ngu ngốc: CỨU! Màn hình không làm việc tốt trên máy tính xách tay của tôi!

Thông minh: XFree86 4.1, Con trỏ chuột bị méo mó, Fooware MV1005 vid. chipset

Thông minh hơn nữa: Con trỏ chuột trong XFree86 4.1 (dùng chipset Fooware MV1005 vid.) bị méo mó

Việc viết tiêu đề theo hướng "đối tượng - sự cố'' sẽ giúp bạn suy nghĩ về vấn đề của mình một cách chi tiết hơn. Cái gì bị ảnh hưởng? Chỉ con trỏ chuột hay cả các hình ảnh khác nữa? Cái này có liên quan trực tiếp tới XFree86 không? Hay liên quan tới phiên bản 4.1? Cái này có liên quan trực tiếp tới các chipset Fooware video không? Hay tới model MV1005? Một hacker chỉ cần nhìn thoáng qua cũng có thể hiểu bạn đã gặp phải vấn đề với cái gì và vấn đề của bạn là gì. Một cách tổng quát hơn, hãy hình dung bạn đang nhìn vào chỉ mục của hồ sơ lưu các câu hỏi, nơi mà chỉ có các tiêu đề.

Hãy làm cho tiêu đề mô tả câu hỏi rõ ràng đến mức mà người sau tìm kiếm trong hồ sơ lưu cho câu hỏi giống như câu của bạn có thể theo đó để tìm câu trả lời hơn là hỏi lại. Nếu bạn hỏi lại một câu trả lời thì hãy đổi tiêu đề để chỉ ra rằng là bạn đang hỏi. Một tiêu đề như: "Re: thử'' hay "Re: lỗi mới'' thường là ít khi lôi cuốn được sự chú ý có ích của nhiều người. Nhân tiện, hãy trích dẫn một phần của thư trước để làm manh mối cho những người đọc sau. Đừng chỉ nhấp vào nút "Reply'' của một thư cũ để bắt đầu một mạch(6) mới. Điều này sẽ hạn chế người xem câu hỏi của bạn.

Một số phần mềm đọc thư như Mutt, cho phép người đọc lọc các thư theo mạch và bỏ các thư như vậy vào mạch cũ. Những người làm như thế sẽ không bao giờ thấy các thư của bạn. Hành động này thường được gọi là cướp mạch(7) . Trong trường hợp như thế thay đổi tiêu đề vẫn chưa đủ. Mutt, và một số phần mềm đọc thư khác nhìn vào các thông tin bên trong phần đầu lá thư để gán nó vào một mạch chứ không chỉ tiêu đề. Vì thế hãy bắt đầu một mạch thư mới.

Trong các diễn đàn trên Web thì quy tắc thực hành tốt lại hơi khác, bởi vì các thông điệp thường là gắn kết gọn gàng với các mạch thảo luận và không hiển thị bên ngoài các mạch thảo luận đó. Đổi các tiêu đề khi hỏi lại câu trả lời là không cần thiết (không phải tất cả các diễn đàn đều cho phép có các tiêu đề riêng rẽ trong các thông điệp trả lời và gần như không ai sẽ đọc nếu họ làm thế). Nhưng hỏi vấn đề mới trong mạch cũ thường là rất lơ mơ bởi vì nó chỉ được đọc bởi những người đang xem mạch thảo luận này. Vì vậy, trừ trường hợp bạn chắc chắn muốn hỏi người đang hoạt động trong mạch thảo luận này, còn không thì hãy bắt đầu một mạch thảo luận mới.

Mọi nẻo đường đều dẫn tới tương lai!
#30464 gửi bởi laser
Ngày 06 Tháng 04 2009 , 11:09
Kết thúc câu hỏi của bạn với "vui lòng hãy gửi câu trả lời tới email...'' thường sẽ không mang lại cho bạn câu trả lời. Nếu bạn không thể bỏ ra vài giây để thiết lập phần địa chỉ trả lời Reply-To trong phần mềm đọc thư của bạn thì chúng tôi cũng chẳng muốn bỏ ra giây nào để nghĩ về vấn đề của bạn. Nếu phần mềm đọc thư của bạn không cho phép làm điều này thì hãy chọn một phần mềm tốt hơn. Nếu hệ điều hành của bạn không hỗ trợ bất kỳ một phần mềm đọc thư nào như thế thì hãy chọn một hệ điều hành tốt hơn.

Trong các diễn đàn trên Web, đòi hỏi được trả lời bằng thư điện tử là hết sức thô lỗ, trừ trường hợp bạn tin rằng thông tin đó là nhạy cảm (và ai đó - vì một lý do nào đó - sẽ cho bạn biết chứ không phải cả diễn đàn). Nếu bạn muốn có thư điện tử trả lời khi ai đó trả lời trong mạch thảo luận thì hãy yêu cầu phần mềm diễn đàn làm việc đó, chức năng này được hỗ trợ ở hầu hết các diễn đàn dưới các lựa chọn như "theo dõi mạch thảo luận này'', "gửi thư điện tử khi có trả lời'', "Notify me when a reply is posted"...

Mọi nẻo đường đều dẫn tới tương lai!
#30465 gửi bởi laser
Ngày 06 Tháng 04 2009 , 11:11
Kinh nghiệm cho thấy những người viết một cách cẩu thả và tuỳ tiện thường cẩu thả và tuỳ tiện trong suy nghĩ và viết chương trình (chuyện này xảy ra thường xuyên đến mức có thể chắc chắn như vậy). Trả lời các câu hỏi của người suy nghĩ một cách cẩu thả và tuỳ tiện thật là việc không đáng làm, chúng tôi cần thời gian để làm việc riêng của mình.

Vì vậy việc diễn đạt câu hỏi của bạn một cách rõ ràng và cẩn thận là rất quan trọng. Nếu bạn không thể làm thế thì chúng tôi cũng chẳng thèm quan tâm. Hãy cố gắng thêm nữa để đánh bóng ngôn ngữ của bạn. Không cần phải quá cứng nhắc hay quá trang trọng - thực tế văn hóa của hacker là dùng các từ thông dụng, tiếng lóng và hài hước mà vẫn mô tả chính xác sự việc.

Nhưng các câu hỏi cần phải chính xác; điều này chỉ ra rằng bạn có suy nghĩ và quan tâm đến sự việc. Hãy kiểm tra chính tả, các dấu chấm câu và viết hoa cẩn thận. Đừng nhầm lẫn giữa "của nó (its)'' với "nó là (it's)'', "lỏng lẻo (loose)'' với "thất lạc (lose)'', hay "riêng biệt (discrete)'' với "dè dặt (discreet)''. Đừng DÙNG TOÀN CHỮ HOA, cái này được đọc như một lời la hét và bị đánh giá là thô lỗ. (Viết toàn chữ nhỏ cũng chỉ bớt khó chịu hơn một chút vì nó cũng rất khó đọc. Alan Cox có thể thoát được còn bạn thì không đâu.)

Nói chung là nếu bạn viết như một người ngốc nghếch không học hành cẩn thận thì chắc chắn sẽ bị phớt lờ. Viết lách như vậy chính là nụ hôn của tử thần và bạn sẽ nhận được không gì khác ngoài sự im lặng lạnh lùng (hoặc thậm chí là một loạt các lời chế nhạo và khinh bỉ.

Nếu bạn đặt câu hỏi trong một diễn đàn không phải bằng ngôn ngữ địa phương của bạn thì có thể bạn sẽ nhận được một ít thông cảm về chính tả và ngữ pháp - nhưng sẽ không có thêm một chút thông cảm nào hơn cho sự lười biếng (và chúng tôi thường là có thể nhận ra sự khác biệt đó). Bên cạnh đó, trừ khi bạn biết chắc ngôn ngữ của người nhận là gì thì tốt nhất là bạn nên viết bằng tiếng Anh. Những hacker bận rộn sẽ giũ bỏ các câu hỏi với các ngôn ngữ mà họ không hiểu và tiếng Anh là ngôn ngữ thông dụng trên Internet. Với việc viết bằng tiếng Anh bạn sẽ giảm thiểu nguy cơ các câu hỏi của bạn bị bỏ qua.

Mọi nẻo đường đều dẫn tới tương lai!
#30466 gửi bởi laser
Ngày 06 Tháng 04 2009 , 11:12
Nếu bạn cố tình làm cho câu hỏi của bạn trở nên khó đọc thì nó sẽ bị bỏ qua để dành cho câu hỏi không khó đọc như thế. Vì vậy:
    * Hãy gửi các thư điện tử bằng chữ đơn giản(8) , đừng dùng HTML. (Chả có gì khó khăn để tắt HTML(9).)
    * Các đính kèm dạng MIME thường không gặp vấn đề gì, nhưng chỉ khi đó là nội dung thực sự (như bản đính kèm mã nguồn hay bản vá lỗi), chứ không phải là phần văn bản tạo ra bởi phần mềm đọc thư của bạn (ví dụ như một bản với định dạng khác của nội dung thư).
    * Đừng gửi bức thư mà toàn bộ một đoạn văn chỉ là một dòng được tạm ngắt thành nhiều dòng tự động. (Điều này làm cho việc trả lời một phần bức thư trở nên quá khó khăn.) Bạn hãy tưởng tượng là những người sẽ trả lời thư của bạn đọc thử trên một màn hình có chiều rộng 80 ký tự và bạn nên ngắt dòng tương tự, ít hơn 80 ký tự.
    * Tuy nhiên, đừng bao giờ ngắt dòng dữ liệu (như nội dung chương trình lấy từ bộ nhớ(10) hoặc các thông báo khi chạy chương trình(11) ). Dữ liệu phải được gửi kèm y nguyên để những người trả lời thư của bạn có thể tự tin là họ đang nhìn thấy những gì bạn đã thấy.
    * Đừng gửi thư với bảng mã MIME Quoted-Printable tới một diễn đàn tiếng Anh. Bảng mã này sẽ cần thiết khi bạn gửi thư bằng ngôn ngữ mà ASCII không hỗ trợ, nhưng phần lớn các phần mềm đọc thư không hỗ trợ chúng. Khi ngắt dòng, tất cả các ký tự có dạng =20 sẽ nằm rải rác khắp nơi làm cho dòng chữ trở nên xấu xí và rối bời.
    * Đừng bao giờ mong các hacker có thể đọc các tài liệu có định dạng có bản quyền đóng như Microsoft Word hay Excel. Phần lớn hacker phản ứng với điều này giống như bạn thấy một đống phân heo còn nghi ngút hơi ngay trước cửa ra vào nhà bạn. Ngay cả khi họ có thể hợp tác thì họ cũng rất bực tức khi làm vậy.
    * Nếu bạn gửi thư từ một máy Windows thì hãy tắt chức năng ngu ngốc của Microsoft là "Smart Quotes''. Làm vậy để bạn khỏi tránh việc bức thư của bạn sẽ có đầy các ký tự rác.
    * Trên các diễn đàn trên Web, đừng lạm dụng "các ký tự biểu cảm (smiley)'' và "html'' (khi diễn đàn có chức năng đó). Một hoặc hai ký tự biểu cảm thì không có vấn đề gì nhưng cả dòng chữ được định dạng với màu sắc lòe loẹt thì làm cho mọi người nghĩ bạn không bình thường. Dùng các ký tự biểu cảm quá mức và các dòng chữ màu sắc lòe loẹt sẽ làm cho bạn trông giống như một cô gái mười mấy tuổi hay cười, điều mà không phải là một ý kiến hay trừ khi bạn quan tâm tới sex hơn là các câu trả lời.

Nếu bạn dùng một phần mềm đọc thư có giao diện đồ họa (như Netscape Messenger, MS Outlook, hay các phần mềm cùng loại) hãy cẩn thận vì rất có thể các chương trình đó sẽ làm bạn vi phạm các quy luật trên với các thiết lập mặc định của nó. Phần lớn các chương trình như vậy có chức năng "Xem mã nguồn'' (View Source). Sử dụng chức năng này trong mục thư đã gửi để chắc chắn là bạn gửi thư toàn các ký tự thông thường mà không có các phần không cần thiết.

Mọi nẻo đường đều dẫn tới tương lai!