#183226 gửi bởi naruto1512
Ngày 28 Tháng 03 2017 , 23:01
Có lẽ bạn đã nhận thấy một loại sản phẩm mới về sức khỏe và sản phẩm làm đẹp tự nhiên đang xuất hiện trên thị trường hiện nay. Nó có dạng nước uống nhưng không phải là thực phẩm bổ sung whey protein hoặc L-glutamine - đó là tinh chất collagen. Mặc dù collagen từ lâu đã được sử dụng trong các loại kem và serum để tăng độ đàn hồi của da và chống lại các nếp nhăn, bây giờ chúng ta thấy nó đang được đưa trực tiếp vào nước uống và nhiều người - bao gồm cả một số huấn luyện viên yoga và vận động viên nổi tiếng – cùng đều sử dụng nó.

Và đối với nhiều người trong chúng ta đang tìm các cách tự nhiên nhất để trông khỏe mạnh và rạng rỡ, bổ sung collagen chắc chắn là chủ đề hấp dẫn. Nhưng liệu collagen có thực sự hiệu quả? Liệu bổ sung collagen dạng uống có thực sự giúp da khỏe mạnh hơn? Chúng ta hãy nghiên cứu và tham khảo ý kiến của một số chuyên gia y tế hàng đầu, các chuyên gia về da và bác sĩ da liễu để giải đáp các câu hỏi về collagen hot nhất của bạn.

Collagen là gì và nó được tạo ra như thế nào?

Collagen là một họ các protein dạng sợi thực sự là những protein phong phú nhất trong vương quốc động vật. Có ít nhất 16 loại khác nhau, và mỗi loại đều có một nhiệm vụ cấu tạo thành cấu trúc của da, xương, sụn và cơ. Collagen được tạo ra bởi cơ thể chúng ta trong suốt thời gian sống của chúng ta, với mục đích giúp các mô mềm đàn hồi và chống lại sự kéo dài ( giữ cho làn da trẻ trung và mềm mại).

Điều gì xảy ra với da của chúng ta khi chúng ta già đi?

Hai lớp chính tạo thành da là lớp biểu bì và lớp hạ bì. Lớp hạ bì chứa nguyên bào sợi, là các tế bào tạo ra elastin và collagen. Để da hoạt động bình thường và trông trẻ trung, cấu trúc của lớp da phải được duy trì, nhưng khi chúng ta già đi, cấu trúc bị ảnh hưởng bởi vì các nguyên bào sợi bị lão hoá dẫn đến cơ thể tạo ra collagen ít hơn. Điều này dẫn đến các dấu hiệu lão hóa trông thấy rõ ràng, thường là nổi bật nhất trên mặt.

Collagen có tác dụng gì cho làn da của chúng ta?

Cơ thể chúng ta sản sinh ra collagen trong suốt cuộc đời, nhưng sản xuất sẽ chậm lại theo thời gian, và vì vậy trên lý thuyết là các sản phẩm collagen chuyên dụng - và bây giờ là thực phẩm bổ sung collagen đưa vào miệng - sẽ giúp hỗ trợ quá trình sản xuất collagen tự nhiên của cơ thể. Tiến sĩ Taz Bhatia, một bác sĩ y khoa và chuyên gia y tế, thực sự đã dung thử thực phẩm bổ sung collagen và yêu thích nó: "Collagen giúp cải thiện sức mạnh của móng tay chân và tóc, và có thể ngăn chặn các nếp nhăn của da, cung cấp cho da một trong những thành phần cơ bản cần thiết để giữ da săn chắc và đàn hồi. "

Theo Rob Maru - nhà dinh dưỡng học toàn diện, và chuyên gia về các sản phẩm collagen thì thực phẩm bổ sung collagen (đặc biệt là những sản phẩm có thành phần được hỗ trợ bởi các thử nghiệm lâm sàng của con người) giúp:

Chống lão hóa da
Cải thiện độ ẩm cho da
Giảm các nếp nhăn đáng kể
Giảm nếp nhăn mắt
Cải thiện độ đàn hồi của da
Tăng collagen trong da

Tiến sĩ William Cole, chuyên gia y học chức năng, hiên có một loạt các bệnh nhân đang dùng thưc phẩm bổ sung collagen, nói rằng "họ nhận thấy làn da của họ trở nên sáng hơn, móng tay và chân trở nên mạnh hơn, tóc chắc khỏe hơn và họ thường ít bị đau khớp hơn!" Và mặc dù giảm đau khớp có vẻ như là một lợi ích kỳ lạ, hãy nhớ rằng collagen được tìm thấy trong các mô liên kết trên toàn cơ thể, không chỉ ở da. Tiến sĩ Bhatia thậm chí còn tán dương collagen vì khả năng cải thiện sức khoẻ của xương và ổn định các vi sinh vật trong cơ thể - giúp thúc đẩy một tuyến ruột khỏe mạnh.

Và mặc dù tất cả đều có vẻ tuyệt vời (và thậm chí còn quá tốt để có thể là sự thật), nhiều người trong chúng ta muốn biết chính xác hơn cách thức hoạt động của collagen và những gì khoa học nói.

Vậy các nghiên cứu nói gì về collagen?

Câu trả lời phổ biến nhất cho câu hỏi này là các nghiên cứu về collagen thực sự khá tốt - có thể giải thích sự nổi tiếng hiện nay của nó trong cộng đồng chăm sóc sức khoẻ. Theo Tiến sĩ Douglas Toal, nhà nghiên cứu vi sinh học lâm sàng và chuyên gia y tế, "có bằng chứng tích cực cho thấy bổ sung collagen đường uống cải thiện sức khoẻ của da." Các nghiên cứu chỉ ra rằng collagen hydrolysate (một loại collagen cụ thể) được hấp thụ trong đường tiêu hoá, và sau khi tiêu hóa, được lưu thông trong máu và có thể tích tụ trong da.

Vì vậy, đó là tin tốt cho những người yêu collagen! Bởi vì đối với nhiều thực phẩm bổ sung khác - ngay cả thực phẩm bổ sung curcumin nổi tiếng - có một số nghi ngờ về việc chúng thực sự được hấp thụ và đưa đến các vùng khác nhau của cơ thể như thế nào.

Sự khác nhau giữa collagen bổ sung ngoài da và bổ sung bằng đường miệng là gì?

Theo các chuyên gia của chúng tôi, các sản phẩm collagen bổ sung ngoài da cũng có thể hiệu quả, nhưng chúng thực sự chỉ là một giải pháp ngắn hạn và có lẽ không thâm nhập đủ để tiếp cận các lớp sâu hơn của da. "Ngược lại, các hình thức uống được thiết kế để tăng sản xuất collagen tự nhiên của cơ thể để cơ thể có thể củng cố và tạo collagen ở lớp bì. Bổ sung đường uống giúp cung cấp các axit amin cụ thể, được coi là các khối xây dựng tổng hợp collagen, chỉ có thể đạt được thông qua bổ sung đường uống. " Rob Maru giải thích.

Tiến sĩ Dendy Engelman, bác sĩ phẫu thuật da liễu NYC từng đoạt giải thưởng, là người có kinh nghiệm về da và lão hóa, đồng ý với ông. Bà giải thích rằng các sản phẩm bổ sung collagen ngoài da giúp cải thiện nhanh chóng, nhưng collagen bổ sung qua chế độ ăn uống giúp hỗ trợ cấu trúc da từ trong ra ngoài. Họ tăng cường sản xuất collagen tự nhiên của cơ thể bằng cách hấp thụ qua dòng máu và tiếp cận các lớp bên dưới, đưa ra một giải pháp lâu dài.

Có những thành phần gì trong collagen dạng uống của tôi và tại sao chúng lại ở trong đó?

Nếu bạn muốn thử một loại thực phẩm bổ sung collagen mới, có thể bạn sẽ nhớ đến thời điểm bạn đang đứng trong hành lang các cửa hàng hoặc lướt qua các trang bán hàng cố gắng tìm hiểu giữa các thương hiệu khác nhau, và tự hỏi tại sao một số lại có thành phần bổ sung cụ thể này và những sản phẩm khác thì lại không. Nhưng, nếu chúng ta biết chính xác những gì chúng ta cần tìm kiếm từ trước - bạn hoàn toàn có thể tránh trường hợp này. Một vài thành phần bạn nên có trong collagen dạng uống của bạn là vitamin C và axit hyaluronic:

1. Vitamin C

Vitamin C đóng một vai trò quan trọng trong sự hình thành collagen trong cơ thể và là một thành phần quan trọng cho sức khoẻ của da. Nó có vẻ như được thêm vào trong những chất bổ sung này để giúp cơ thể sản xuất collagen tự nhiên tăng thêm.

2. Axit hyaluronic

Axit Hyaluronic là một phân tử khác tìm thấy trong da có tác dụng giữ cho da đầy đặn và ẩm. Thật không may là tương tự như collagen, sản lượng của nó cũng giảm khi bạn già đi. Theo Phòng khám Cleveland, không có nhiều nghiên cứu về việc bổ sung axit hyaluronic hiệu quả như thế nào, nhưng nó "hứa ​​hẹn để điều trị lão hóa da" và đó là lý do tại sao bạn thường nhìn thấy nó trong danh sách các thành phần.

Không phải tất cả chất bổ sung collagen đều được tạo ra như nhau.

Nếu bạn đã đọc được đến đây và quyết định muốn cho các thực phẩm bổ sung collagen dạng uống một cơ hội, hãy chọn một thương hiệu với một danh tiếng tốt - hoặc đi gặp một bác sĩ để tham khảo. Các nguồn bổ sung collagen tốt nhất là những nguồn đã được sử dụng trong các nghiên cứu và đã được đánh giá về tính an toàn và hiệu quả của chúng. Tiến sĩ Eva Selhub, một chuyên gia chăm sóc sức khỏe và bác sĩ, nói với các bệnh nhân quan tâm đến collagen hãy tìm các thực phẩm bổ sung collagen có nguồn gốc từ cá thủy phân, vốn là chủ đề của nhiều nghiên cứu nghiên cứu collagen. Sản phẩm ưa thích của Dr Cole là collagen biển từ cá bị đánh bắt tự nhiên, nhưng ông cũng hướng dẫn các bệnh nhân của ông tìm kiếm các thực phẩm bổ sung hữu cơ dạng peptide, hương cỏ từ các nguồn khác.

Điều quan trọng là biết rằng collagen chỉ được tìm thấy trong các sản phẩm động vật, do đó không có bổ sung collagen thuần chay. Đối với tất cả những người ăn chay, Rob Maru khuyên rằng "có thể bổ sung các thành phần xây dựng collagen từ thực vật như vitamin C và các axit amin cụ thể như glycine, proline và lysine." Điều này không giống như việc bổ sung trực tiếp collagen dạng uống, nhưng nó hoạt động để hỗ trợ collagen tự nhiên của cơ thể theo một cách hơi khác. Các sản phẩm bổ sung collagen thuần chay hiệu quả như thế nào? Không có nhiều bằng chứng, nhưng một số nghiên cứu ủng hộ ý tưởng rằng những phương pháp thay thế này có thể giúp chống lão hóa da và hỗ trợ sản xuất collagen.

Collagen adiva là loại thực phẩm chức năng đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên. Sản phẩm có đầy đủ các thành phần như vitamin C và axit hyaluronic, 100% thành phần tự nhiên và nhâp khẩu từ một hãng danh tiếng của Đức. collagen adiva là thương hiệu danh tiếng lâu năm, được biết đến giúp hỗ trợ dưỡng da như làm mềm giúp da săn chắc.

Tôi có thực sự cần bổ sung collagen không?

Bổ sung collagen giúp bảo toàn sự nguyên vẹn của cấu trúc và độ đàn hồi của lớp hạ bì. Nhưng có những cách khác để làm điều này không?

Câu trả lời dường như là có, có rất nhiều cách để bảo vệ sản xuất collagen tự nhiên mà không có chất bổ sung.

1. Hãy cảnh giác với ánh nắng mặt trời.

Tiếp xúc lâu dài với tia cực tím có thể làm tăng nhanh quá trình lão hóa da bằng cách làm hỏng và làm suy giảm collagen và axit hyaluronic.

2. Kiểm soát viêm.

Chế độ ăn nhiều đường, vấn đề căng thẳng mạn tính, hút thuốc lá và các hoạt động viêm khác được biết là làm thay đổi collagen - bằng cách làm xáo trộn các sợi, làm giảm chất lượng hoặc ảnh hưởng vào quá trình sản xuất. Vì vậy, tránh hoặc hạn chế các thói quen xấu này sẽ là một cách tốt để bảo vệ da của bạn.

3. Hãy nhớ rằng, làn da của bạn phản ánh chế độ ăn uống của bạn.

Trong khi hầu hết chúng ta đều lấy cảm hứng từ ý tưởng về vẻ đẹp bên trong, chúng ta có thể không nhận ra chính xác sự ảnh hưởng của lối sống đến làn da của chúng ta đến mức nào. Theo Tiến sĩ Toal, "da là sự phản ánh của chế độ ăn kiêng, sức khỏe da bị ảnh hưởng bởi vitamin, chất chống oxy hoá, axit béo lành mạnh, và các protein thủy phân." Vì vậy, một chế độ ăn uống thân thiện với da là một trong những động thái tốt nhất của bạn nếu bạn muốn bảo vệ collagen của bạn. Nhưng bạn nên ăn gì, chính xác?

4. Tập trung vào các chất chống oxy hoá và thực phẩm giàu chất sulfur.

Thứ nhất, chúng ta nên tập trung vào các chất chống oxy hoá. Theo bác sĩ Engleman, tiêu thụ vitamin C và các trái cây và rau quả giàu chất chống oxy hoá khác sẽ bảo vệ collagen của bạn. Cô ấy cũng khuyên bạn nên ăn hợp lý các loại thực phẩm giàu sulfur. Hóa ra lưu huỳnh rất quan trọng cho tổng hợp collagen, và không đủ lưu huỳnh có thể dẫn đến sự lão hóa sớm của da. Các loại thực phẩm chứa nhiều lưu huỳnh bao gồm rau cải, đậu, các loại hạt và tỏi cộng với trứng và các protein khác như cá, thịt bò và gà.

5. Bổ sung thêm nước canh xương

Một phương pháp tự nhiên khác để bổ sung collagen? Nước xương. Tiến sĩ Tiffany Jackson, một bác sĩ tự nhiên và chuyên gia chăm sóc sức khoẻ, nói với các bệnh nhân của mình rằng nếu họ quan tâm đến việc bổ sung collagen, họ nên nấu canh xương ở nhà. "Nấu canh xương và tủy của động vật giúp giải phóng các hợp chất chữa bệnh như collagen, proline, glycine và glutamine có khả năng làm liền da và ruột của bạn"
Quyết định xem liệu collagen có phù hợp với bạn hay không.

Vậy bạncó nên bổ sung collagen? Chúng ta nên hiểu rằng ngay cả với tất cả thông tin này, có thể khó để đưa ra quyết định. Và thật không may, không ai có thể trả lời câu hỏi này cho bạn. Điều quan trọng là hãy tự hỏi mình những mục tiêu sức khoẻ của bạn là gì và thực phảm bổ sung collagen có phải là thứ bạn muốn đưa vào chế độ chăm sóc sức khoẻ của bạn hay không?

Có thể nói, có vẻ như không có bất kỳ nguy cơ thực sự nào để lấy collagen - vì vậy bạn có thể suy nghĩ dung thử để xem nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi trong sức khỏe và chất lượng da của bạn. Bạn nên bắt đầu bổ sung vào tuổi nào? Thật khó để nói, nhưng chúng ta biết rằng sau 20 tuổi, mỗi năm sự sản xuất collagen trong cơ thể bị giảm ít đi mỗi năm khoảng 1%.