Phát hành NukeViet 22.03.2024

Phóng sự về Phần mềm nguồn mở - Cầu nối cho chuyển đổi số trên kênh Truyền hình Nhân Dân

Thứ sáu - 31/03/2023 07:45
Vừa qua đại diện Truyền hình Nhân Dân (Nhân Dân Tv) đã có mặt tại Công ty Cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES.,JSC) để thực hiện phóng sự về vai trò, ý nghĩa của phần mềm nguồn mở đối với quá trình chuyển đổi số tại các doanh nghiệp và cơ quan Nhà nước.

1. Phần mềm nguồn mở - Cầu nối cho chuyển đổi số 

Phần mềm mã nguồn mở (Open source software - OSS) là những phần mềm có mã nguồn được công khai, cho phép bất cứ ai cũng có thể chỉnh sửa, thay đổi hay sử dụng mã nguồn này để phát triển ra các phần mềm khác. Phần mềm mã nguồn mở sẽ được sử dụng miễn phí cũng như không bị kiểm soát về vấn đề bản quyền, người dùng được tùy ý sao chép và công khai nghiên cứu, làm việc mà không cần phải xin phép ai, điều không được phép đối với phần mềm mã nguồn đóng. 

Tiện ích mà mã nguồn mở mang lại chính là quyền tự do sử dụng chương trình với mọi mục đích: tự do chỉnh sửa cấu trúc cho phù hợp với nhu cầu, tự do truy cập vào mã nguồn, tự do nghiên cứu, tự do phát hành chia sẻ... vì mục đích của cộng đồng. 

Phần mềm nguồn mở đem đến nhiều lợi ích ở nhiều lĩnh vực khác nhau
Phần mềm nguồn mở đem đến nhiều lợi ích ở nhiều lĩnh vực khác nhau

Việc phát triển và ứng dụng phần mềm nguồn mở là một giải pháp hiệu quả hỗ trợ ngành công nghệ thông tin tiếp cận và làm chủ những công nghệ mới. Bên cạnh đó, ứng dụng phần mềm nguồn mở đã mở ra cơ hội mới cho các cơ quan, tổ chức Nhà nước tự chủ trong quá trình bảo mật thông tin. 

Tại Việt Nam, phần mềm mã nguồn mở ngày càng có nhiều ứng dụng trong đời sống xã hội như:

  • Trong lĩnh vực Y tế: Việc đưa mã nguồn mở vào ứng dụng tại các bệnh viện, giúp các cơ sở dễ dàng chuẩn hóa, quản lý, trao đổi dữ liệu liên tuyến, liên viện góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số y tế. Việc đưa phần mềm nguồn mở ứng dụng tại các bệnh viện là bước hỗ trợ của Hội Tin học Y tế Việt Nam giúp các bệnh viện lựa chọn được phần mềm thích hợp, để thực hiện chuyển đổi số trong khám chữa bệnh, nhanh chóng đưa bệnh án điện tử vào hoạt động. 

  • Trong giáo dục: phần mềm nguồn mở cũng đã có nhiều ứng dụng. Một số trường trước đây không có nhân sự được đào tạo chuyên ngành quản trị phần mềm nhưng bây giờ công việc quản trị website trở nên đơn giản hơn, được làm việc tập trung, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của website các trường lên rất nhiều lần. 

  • Nhiều doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực khác: ứng dụng phần mềm nguồn mở trong hoạt động kinh doanh, sản xuất. Trước đây các doanh nghiệp phải đầu tư một khoản chi phí lớn xây dựng phần mềm và quản trị. Nhưng hiện tại nhờ việc ứng dụng mã nguồn mở, doanh nghiệp vừa tiết kiệm được nguồn chi phí lớn vừa đạt được kết quả như mong đợi. 

2. Kinh nghiệm ứng dụng phần mềm nguồn mở thành công của “Hệ sinh thái Đấu Thầu”

Phần mềm nguồn mở do chính các kỹ sư Việt Nam tại Công ty Cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES) nghiên cứu và phát triển. Đây là giải pháp dành riêng cho các cổng thông tin Phòng Giáo dục, Sở Giáo dục cho phép tích hợp hàng trăm cho đến hàng ngàn website các trường trên cùng một hệ thống, giúp tiết kiệm chi phí đầu tư, chi phí triển khai và bảo trì hệ thống bởi toàn bộ hệ thống được vận hành bởi một phần mềm duy nhất.

Quản trị nội dung NukeViet CMS cũng có thể được áp dụng vào rất nhiều lĩnh vực khác như: website bán hàng thương mại điện tử, website giới thiệu doanh nghiệp, hoặc website của đơn vị nhà nước, tổ chức chính phủ. Ngoài ra cũng có nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng NukeViet để làm phần mềm: phần mềm quản lý bán hàng, phần mềm quản trị nhân sự, phần mềm thi trắc nghiệm trực tuyến hoặc tòa soạn điện tử.

Hệ Sinh Thái Đấu Thầu
Công ty Hệ sinh thái Đấu Thầu đã ứng dụng thành công phần mềm nguồn mở vào hoạt động kinh doanh

Riêng đối với Công ty Hệ sinh thái Đấu Thầu (công ty con của VINADES) đã ứng dụng NukeViet vào việc xây dựng nền tảng đấu thầu kết nối giao thương B2B tại Việt Nam. Cho đến nay các sản phẩm của công ty Hệ sinh thái Đấu Thầu (HSTĐT) (DauThau.info, DauThau.Net DauGia.Net) đã nhận được sự đón nhận và tin dùng của hơn 40.000 doanh nghiệp trên Toàn quốc. Các sản phẩm thuộc HSTĐT đã nhận giải Sao Khuê 2021 (sản phẩm DauThau.info) và giải Sao Khuê 2022 (sản phẩm DauThau.net). Cũng trong năm 2022, HSTĐT đã có màn chốt deal đầy kịch tính tại Shark Tank Việt Nam 2022 và vinh dự bắt tay với BIN Group của Shark Hùng Anh.

Anh Phạm Đức Tiến, Giám đốc Marketing, Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES.,JSC) đã có những chia sẻ về kinh nghiệm ứng dụng phần mềm nguồn mở trong doanh nghiệp:

“Một trong những bí quyết để Hệ sinh thái Đấu Thầu, thuộc Công ty VINADES thành công là ứng dụng các phần mềm nguồn mở, điển hình là NukeViet, nền tảng mã nguồn mở đầu tiên tại Việt Nam, được xây dựng bởi đông đảo những người Việt có đam mê công nghệ. Việc ứng dụng nền tảng mã nguồn mở đã giúp chúng tôi tiết kiệm được nhiều chi phí cho việc xây dựng sàn đấu thầu kết nối giao thương B2B tại Việt Nam. Ngoài ra, khi tự thiết kế sàn mua sắm riêng cho mình, đội code cũng có thể tùy thích sáng tạo, xây dựng sàn theo chủ ý mà không bị lệ thuộc vào một bên cung cấp phần mềm nào”.

Anh Phạm Đức Tiến, Giám đốc Marketing, Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES ,JSC) chia sẻ về mã nguồn mở
Anh Phạm Đức Tiến, Giám đốc Marketing, Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES.,JSC)
chia sẻ về mã nguồn mở

Như vậy, việc phát triển và ứng dụng phần mềm nguồn mở là một trong những giải pháp đơn giản nhưng rất hiệu quả để ngành công nghệ thông tin tiếp cận và làm chủ những công nghệ mới. Việc sử dụng phần mềm nguồn mở giúp cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tự chủ trong việc bảo đảm an toàn thông tin, giảm được chi phí mua sắm phần mềm. Chúng ta hoàn toàn có thể tự tin trong việc ứng dụng phần mềm nguồn mở để phát triển nên các sản phẩm và giải pháp tạo được dấu ấn lớn trên thị trường.

Nguồn mở cho phép đổi mới sáng tạo dần dần từng chút một dựa vào việc chia sẻ tri thức và các kỹ năng. Việt Nam hoàn toàn có thể làm chủ và sản xuất được các sản phẩm công nghệ tiên tiến trong tương lai nếu tận dụng các công nghệ nguồn mở, vì vậy việc phát triển nguồn mở ở Việt Nam là vô cùng cần thiết nhằm hiện thực hóa khát vọng trở thành một “quốc gia số”!

Hãy liên hệ với NukeViet để được tư vấn và hỗ trợ thêm về Phần mềm nguồn mở:

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây