Phát hành NukeViet 22.03.2024

Mã MD5, SHA1 sử dụng để làm gì?

Thứ bảy - 28/10/2017 21:00
Nếu để ý bạn sẽ thấy gần đây NukeViet phát hành NukeViet eGovernment thường kèm theo mã MD5, SHA1... nhiều bạn có thắc mắc mã này sử dụng để làm gì, câu trả lời là mã này sử dụng để kiểm tra tính toàn vẹn của file mà bạn tải về!

MD5, SHA1 là gì?

SHA (Secure Hash Algorithm hay thuật giải băm an toàn) là năm thuật giải được phát triển bởi cục an ninh quốc gia Mĩ (National Security Agency hay NSA) và được xuất bản thành chuẩn của chính phủ Mĩ bởi viện công nghệ và chuẩn quốc gia Mĩ (National Institute of Standards and Technology hay NIST. SHA1 được coi là thuật giải thay thế MD5.

Cả hai giải thuật này đều đã được bẻ khóa, chúng hiện nay thường chỉ còn được sử dụng trong việc kiểm tra tính toàn vẹn của tập tin và lưu trữ như mật khẩu trong Cơ sở dữ liệu. Vì bài viết này không đi sâu về việc tìm hiểu các thông tin về MD5, SHA1 cho nên bạn có thể xem các thông tin này tại Wikipedia ở các link tương ứng: MD5, SHA1

Tại sao phải sử dụng MD5, SHA1 trong việc kiểm tra tính toàn vẹn file?

Với các phần mềm hoặc tệp tin tải về trên internet, có hai nguy cơ rất lớn thường gặp là:
- Tệp tin bị lỗi do đường truyền không ổn định (đặc biệt là các tệp tin lớn).
- Tệp tin bị ai đó sửa đổi (do virus, hacker...) trước khi đến tay người sử dụng.

Sử dụng MD5, SHA1 có thể kiểm tra xem các tệp này có đúng như "nguyên bản" hay không! Từ đó giúp tránh bị lỗi tránh bị mã độc hoặc dính virus!

Sử dụng MD5, SHA1 như thế nào?

Việc sử dụng rất dễ dàng. MD5, SHA1 được các hệ điều hành Linux hỗ trợ sẵn. Với Windows thì bạn phải cài các phần mềm ngoài. Hiện giờ có rất nhiều phần mềm hỗ trợ kiểm tra MD5, SHA1 của tệp tin. Bạn chỉ cần tải file về, sử dụng các phần mềm này để kiểm tra sau đó so sánh với mã mà nhà phát hành cung cấp, nếu chuỗi mà phần mềm kiểm tra trùng khớp với mã do nhà phát hành cung cấp thì file bạn tải về là nguyên bản, ngược lại có thể nó bị sửa đổi, bạn không nên sử dụng mà cần tải lại hoặc báo cho nhà phát hành nếu việc tải lại vẫn không thành công.

Môt số phần mềm cho phép kiểm tra MD5, SHA1 khá thông dụng như FFSJ hoặc HashCalc. Tuy nhiên nếu không thường xuyên phải kiểm tra hoặc ngại sử dụng thêm phần mềm thì bạn có thể kiểm tra online tại website này: http://onlinemd5.com

Website cho kiểm tra file với dung lượng tới 4GB. Tốc độ xử lý khá nhanh, file dung lượng 500MB chỉ mất 14s để kiểm tra mã MD5 hoặc SHA1.
 
Kiểm tra mã MD5 của bộ cài NukeViet
Kết quả kiểm tra mã MD5 của file tải về trùng khớp với mã MD5 do nhà phát hành cung cấp.
Điều này chứng tỏ file tải về được toàn vẹn!

 
Một số phần mềm như EagleGet còn tích hợp sẵn chức năng kiểm tra vào phần mềm và cho kết quả ngay khi việc download hoàn tất.
EagleGet
EagleGet đề nghị tải lại tệp tin bị phát hiện ra MD5 không trùng khớp!
 
Việc cố tình sử dụng các file bị lỗi, bị sửa đổi có thể là nguyên nhân gây lỗi phần mềm, tệ hơn là nhiễm virus, mã độc... do đó mọi người nên có thói quen kiểm tra MD5 nếu các file tải về được cung cấp mã này!
 
 Từ khóa: MD5, SHA1

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây