Phát hành NukeViet 22.03.2024

Điểm ưu việt trong thiết kế đa ngôn ngữ của NukeViet

Thứ hai - 23/10/2017 05:03
Được phát triển mới hoàn toàn từ đầu, lại được xây dựng trên cơ sở là hệ thống chữ Việt, có thể nói NukeViet là hệ thống hỗ trợ xử lý đa ngôn ngữ toàn diện nhất hiện nay trong số các CMS và Portal cũng như phần mềm web nói chung.
Quản trị đa ngôn ngữ trong NukeViet
Quản trị đa ngôn ngữ trong NukeViet

Khái niệm ngôn ngữ giao diện và ngôn ngữ cơ sở dữ liệu

Đối với website sử dụng nhiều ngôn ngữ, ngôn ngữ trên site được xác định bằng 2 thành phần: Ngôn ngữ giao diện và ngôn ngữ Cơ sở dữ liệu (database).

  • Ngôn ngữ giao diện là ngôn ngữ cố định, được xác định khi lập trình và được định nghĩa sẵn trong các tệp tin ngôn ngữ.
  • Ngôn ngữ cơ sở dữ liệu là các dữ liệu sử dụng cho các ngôn ngữ khác nhau, do người sử dụng nhập vào cho các trang ngôn ngữ khác nhau.

Bắt đầu khi Xây dựng lại NukeViet, từ phiên bản NukeViet 3.0, NukeViet đã tách bạch ngôn ngữ quản trị với ngôn ngữ người dùng; ngôn ngữ giao diện hiện thị với ngôn ngữ tương tác database. Việc này giúp chúng ta dễ dàng xây dựng và quản lý các hệ thống đa ngôn ngữ cho dù nó là hình ảnh đồ họa hay banner. Bằng cách này, NukeViet 4 đa ngôn ngữ 100% với 2 loại: đa ngôn ngữ giao diện và đa ngôn ngữ xử lý dữ liệu (database).

Sở dĩ NukeViet phải phân biệt 2 khái niệm này vì phương pháp xử lý đa ngôn ngữ của NukeViet là giải pháp toàn vẹn cho phép mỗi ngôn ngữ có thể độc lập hoàn toàn hoặc phụ thuộc 1 phần vào ngôn ngữ kia tùy theo ý đồ của người thiết kế module. Đây chính là một thế mạnh về ngôn ngữ của NukeViet.

Ngôn ngữ theo địa phương và quốc gia

NukeViet có tính năng tự động nhận diện địa phương (location) của người truy cập thông qua IP, từ đó xác định quốc gia và gán ngôn ngữ mặc định cho nó. Điều này xảy ra khi đồng thời có đủ các yếu tố sau:

  • Website sử dụng nhiều ngôn ngữ.
  • Chế độ xác định ngôn ngữ theo địa phương được bật và đã cấu hình trong quản trị.
  • Người sử dụng chưa chọn ngôn ngữ khác trong lần truy cập trước đó.
  • Hệ thống xác định được địa phương người truy cập (dải IP nằm trong thư viện IP được NukeViet quản lý. Chỉ NukeViet 4 mới hỗ trợ cho người sử dụng IPv6).
Với tính năng này, NukeViet có khả năng tự động nhận diện và chuyển ngôn ngữ phù hợp cho người sử dụng trong lần đầu truy cập. Khi truy cập trở lại vào lần sau, NukeViet sẽ hiển thị theo ngôn ngữ mà người dùng lựa chọn từ lần truy cập trước đó!
Thông tin thêm:
  • NukeViet 3 & 4 có tính năng cho phép người quản trị tự xây dựng ngôn ngữ mới cho site. Cho phép đóng gói file ngôn ngữ để chia sẻ cho cộng đồng... (Tính năng này đã được gỡ bỏ từ NukeViet 4.1 và dự định sẽ được phát triển thành công cụ độc lập hoặc sử dụng hệ thống chia sẻ ngôn ngữ theo hơi hướng của mạng xã hội)
  • NukeViet cũng có trung tâm dịch thuật riêng dành cho việc chung tay góp sức xây dựng những ngôn ngữ mới tại địa chỉ: http://translate.nukeviet.vn

Nguồn tham khảo:

 Từ khóa: Đa ngôn ngữ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây