Phát hành NukeViet 07.2023

Breadcrumbs

Thứ bảy - 17/08/2019 04:15
Breadcrumbs được biết đến như một thành phần rất quan trọng trong hệ thống navigation cuả website gần như vào bất cứ website nào bạn cũng thấy sự hiện diện của nó. Mục tiêu nhằm cung cấp cho khách hàng những liên kết để quay lại trang trước cấp cao hơn. Và tiện theo dõi vị trí hiện tại của mình trên trang
Một breadcrumbs tốt nhất nên có dạng như sau:
Bạn đang ở đây: Trang chủ > Trang đã xem thứ nhất > Trang đã xem thứ hai > Chi tiết

1. Khái niệm:

Breadcrumds: là một thẻ điều hướng trong các tương tác người dùng của website (visitor engagement). Về bản chất, Breadcrumbs là tập hợp những đường link phân cấp giúp người dùng có thể biết được mình đang ở page nào và từ đó có thể di chuyển thuận lợi qua các trang khác nhau trên website.

2. Phân loại:

Có 3 loại Breadcrumbs:
+ Location Breadcrumbs – Breadcrumbs theo vị trí : Location Breadcrumbs hay còn gọi là Location-based breadcrumbs, hiển thị cho người dùng biết vị trí hiện tại của họ trên website. Ví dụ trên trang web mặc định NukeViet:

+ Attribute breadcrumbs – Breadcrumbs theo thuộc tính : Attribute breadcrumbs hay còn gọi là Attribute-based breadcrumbs, có chức năng thể hiện các thuộc tính của một page trong website.

Loại breadcrumb này đặc biệt được ưa chuộng trong những trang web thương mại điện tử có số lượng mẫu mã sản phẩm lớn, với nhiều các tiêu chí để phân loại.

+ Path Breadcrumbs – Breadcrumbs theo đường dẫn : Path Breadcrumbs hay còn gọi là Path-based Breadcrumbs, hiển thị cho người dùng các bước hoặc đường dẫn mà người dùng đã đi qua. Loại này ít được sử dụng rộng rãi bởi do bản chất của nó tương tự nút “Back”. Hơn nữa, người dùng cũng khó có thể biết vị trí hiện tại của mình trong cấu trúc website.

3. Vai trò của Breadcrumbs trong CEO.

Breadcrumbs có một tác động rất tích cực đến với người dùng. Thanh công cụ điều hướng người dùng breadcrumbs đã và đang được Google đánh giá cao. Từ nhiều năm trước, Google đã thử nghiệm và mới đây đã đưa breadcrumbs vào sử dụng thay thế cho đường dẫn của trang web. Cụ thể là :

+ Vai trò đối với người dùng:

Breadcrumbs là công cụ hỗ trợ rất tốt cho người dùng để tìm kiếm thông tin trong những website lớn hay những website có nhiều nội dung với ít thao tác nhất giảm số lần click chuột và các thao tác khác để quay trở lại những trang cấp cao hơn, thay vì sử dụng nút “Back” trên bàn phím hoặc trình duyệt web để ngay lập tức di chuyển đến các chuyên mục có cùng chủ đề với thông tin đang cần tìm kiếm.

 Bên cạnh đó, breadcrumbs còn giúp người dùng có thể hiểu được cấu trúc website, từ đó biết được vị trí của bản thân và có thể di chuyển giữa các trang trong site được thuận tiện.

+ Vai trò đối với website:

– Giảm bounce rate và exit rate của trang:

Nói đúng hơn là tạo thuận lợi cho người dùng có thể xem thêm những nội dung liên quan khác trên website sau khi đã tìm hiểu nội dung của một trang nào đó. Giảm thiểu tối đa việc người dùng từ bảng kết quả tìm kiếm xem xong trang đích rồi thoát ra luôn. Làm giảm thiểu rõ rệt tỷ lệ bỏ trang (Bounce Rate) và tỷ lệ thoát (Exit Rate). 

 – Gia tăng Tỷ lệ nhấp chuột –Click Through Rate trên bảng xếp hạng tìm kiếm từ khóa:

Các website nếu đã cài đặt breadcrumbs trên trang và có một cấu trúc site rõ ràng sẽ được Google hiển thị thanh breadcrumbs thay cho đường dẫn url của trang trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm (SERPs). Các breadcrumb sẽ được hiển thị ngay trên thẻ meta description, có thể giúp website gia tăng lượng người dùng click vào trang (CTR – Click through rate).

– Tăng mật độ từ khóa cần nhấn mạnh cho trang:

Rất nhiều SEOer đã và đang sử dụng breadcrumbs như một cách để tăng lượng anchor text với keyword cần thiết trên website trong trường hợp keyword density  ứng với từ khóa chính quá thấp. Tuy nhiên nếu bị lạm dụng, kĩ thuật này rất có thể khiến cho người dùng cảm thấy khó chịu và giảm trải nghiệm người dùng (UX).

– Được Google sử dụng để đánh giá website:

Google nhận định: Breadcrumbs không chỉ hỗ trợ điều hướng cho người dùng mà còn giúp công cụ tìm kiếm có được một bức tranh rõ ràng hơn về cấu trúc trang web, giúp công cụ tìm kiếm có thể đánh giá website một cách hiệu quả hơn. Ngoài ra, breadcrumbs còn giúp Google đánh giá chính xác PageRank, PageAuthority và keyword relation cho một trang web.

4. Breadcrumbs trong một website.

-Tiêu chuẩn tạo Breadcrumbs:

Có 6 tiêu chuẩn tạo breadcrumbs mà nhà đầu tư SEO cần chú ý:
– Breadcrumbs nên đặt song song ở phía trên nửa đầu của trang (bên dưới top navigation bar nếu có) và bên trên tiêu đề trang. Với vị trí tốt nhất nên đặt là góc trên trái ở dưới menu chính
– Location breadcrumbs phải đặt theo thứ tự cấp giảm dần, bắt đầu từ trang chủ và đi theo từng cấp từ cao nhất đến thấp nhất theo từng bước.
– Attribute breabrumbs không nên để quá nhiều những tiêu chí phân loại cho sản phẩm
– Đường link trong breadcrumbs ứng với vị trí hiện tại của người dùng cần có sự nổi bật.
– Sử dụng dấu phân cách dễ nhìn giữa các link trong breadcrumbs (ví dụ như ký tự “>”)

Cách tạo Breadcrumbs

Để tạo breadcrumbs như trên khá đơn giản, bạn chỉ cần format theo đúng chuẩn của Google, sau đây là ví dụ Rich snippet của google trên Nukeviet 4.0:


Trang nhất › Tin tức › Tin tức  › Bản tin nội bộ
HTML Code:


Hiện nay, breadcrumbs đã và đang được sử dụng bới hầu hết các website trên thế giới. Hơn nữa, Google đang tiến hành việc hiển thị thanh công cụ điều hướng này lên bảng kết quả tìm kiếm, thay cho đường link của trang web. Trên thực tế website có sử dụng NukeViet đều có breadcrumbs hoản toàn có thể đáp ứng nhu cầu đó cho các nhà bạn, đạc biệt với các nhà đầu tư SEO. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần quan tâm tới một vài vấn đề sau:
+ Không được dùng breadcrumbs để thay thế main navigation (top menu):
Bởi vì, Breadcrumbs chỉ có thể giúp cho người dùng tìm kiếm thông tin liên quan trong cùng một chuyên mục lớn, mà lại không thể giúp được người dùng nếu họ muốn tìm kiếm thông tin tại các chuyên mục lớn khác. Không chỉ vậy, một website không có top menu sẽ không hợp lý và gây mất mỹ cho người dùng. Tóm lại breadcrumb chỉ là một hệ thống điều hướng người dùng phụ và không thể thay thế cho main navigation. Biết được hạn chế này, coder của NukeViet đã xây dựng hệ thống menusite mà trong đó vừa sử dụng linh hoạt hệ thống breadcrumbs vừa có navigation.

+ Việc tạo breadcrumbs phải xuất phát từ lợi ích người dùng:

Đây được coi là một lỗi phổ biến nhất của các nhà quản trị website. Phần đa trong tổng số website hiện nay đi theo hướng sử dụng breadcrumb để chèn keys một các quá đà, hoặc tạo các breadcrumb với nội dung không phù hợp hay không cần thiết.

Tác giả: VTThảo

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây