Phát hành NukeViet 22.03.2024

Hội thảo ứng dụng và phát triển phần mềm nguồn mở 2013 - Trực tuyến tại Đà Nẵng và Hà Nội.

Thứ sáu - 10/05/2013 08:58
Ngày 26/4/2013, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng, DSA và Câu lạc bộ Phần mềm Tự do nguồn mở Việt Nam (VFOSSA) tổ chức Hội thảo Ứng dụng và phát triển phần mềm nguồn mở theo phương thức hội nghị trực tuyến tại hai điểm cầu Hà Nội và Đà Nẵng. Cộng đồng NukeViet được mời tham dự với tư cách là một trong những mô hình điển hình cho phát triển cộng đồng phần mềm nguồn mở ở Việt Nam.
Thứ trưởng Lê Nam Thắng chủ trì hội thảo tại điểm cầu Hà Nội; Điểm cầu Đà Nẵng do thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng chủ trì.


Điểm cầu Hà Nội do - ảnh: Bộ TT&TT
 
Nhận định trong bài phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho rằng “Việc đẩy mạnh phần mềm nguồn mở sẽ góp phần nâng cao tính chủ động và làm chủ công nghệ trong lĩnh vực công nghệ thông tin và đẩy mạnh sự phát triển của ngành công nghệ thông tin”. Theo Thứ trưởng, Đảng, Nhà nước và Bộ Thông tin Truyền thông đã xác định việc thúc đẩy ứng dụng và phát triển phần mềm nguồn mở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài và thiết thực nhằm thúc đẩy ngành công nghệ thông tin nói chung và công nghiệp phần mềm Việt Nam nói riêng phát triển.

Điểm cầu Đà Nẵng

Thứ trưởng nhấn mạnh thông qua hội thảo này, Bộ TT&TT mong muốn đánh giá tình hình, hiện trạng ứng dụng và phát triển cũng như việc triển khai các chính sách của Chính phủ Việt Nam về PMNM trong những năm qua đồng thời lắng nghe những trao đổi, chia sẻ các giải pháp, kinh nghiệm ứng dụng PMNM cũng như những khó khăn, vướng mắc, đề xuất các giải pháp trong việc ứng dụng và phát triển PMNM tại Việt Nam.

Thứ trưởng Lê Nam Thắng phát biểu khai mạc.

Phát biểu chào mừng tại hội thảo, phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho rằng "Công nghệ thông tin, ứng dụng phần mềm nguồn mở là nhân tố đi trước, dẫn dắt các ngành khác phát triển và đi lên". Ông cũng cho biết, trong thời gian qua, Đà Nẵng đã đầu tư cho sự phát triển công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ phần mềm trong phát triển kinh tế, xã hội. Hiện Đà Nẵng đã có khu công nghiệp công nghệ cao, khu CNTT tập trung cùng sự phát triển của hơn 800 doanh nghiệp CNTT, trong đó hơn 500 doanh nghiệp phần mềm. Quan trọng hơn, Đà Nẵng đã sử dụng CNTT trong tất cả các hoạt động quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính, trên địa bàn.

Nếu như hội thảo PMNM trong các cơ quan, tổ chức nhà nước tổ chức vào tháng 06/2012 phát đi nhiều tín hiệu cảnh báo việc bản thân lãnh đạo một số địa phương chưa hiểu về phần mềm nguồn mở & cách thức triển khai phần mềm nguồn mở, ứng dụng Phần mềm nguồn mở một cách nửa vời ở nhiều nơi có thể gây hậu quả nghiêm trọng trong vài năm tới, thì trong hội thảo lần này tập trung vào những giải pháp, cách thức triển khai Phần mềm nguồn mở một cách đúng đắn cũng như xây dựng mô hình phát triển, ứng dụng phần mềm nguồn mở một cách bền vững.

Điểm đặc biệt trong hội thảo lần này đó là lần đầu tiên một hội thảo cấp quốc gia có sự tham gia của các cộng đồng phần mềm nguồn mở trong phiên thảo luận chính thức của hội thảo cũng như tại các hoạt động triển lãm, giao lưu nhằm giới thiệu và tôn vinh sức mạnh của cộng đồng phần mềm nguồn mở tại Việt Nam. Nó cũng cho thấy Ban tổ chức hội thảo đã có cách tiếp cận vấn đề theo một hướng hoàn toàn khác: cởi mở và gần gũi hơn với phong cách vốn có của cộng đồng Phần mềm nguồn mở!

Phiên 1: Ứng dụng và phát triển PMNM tại Việt Nam
Mở đầu cho phiên buổi sáng hội thảo với chủ đề “Ứng dụng và phát triển PMNM tại Việt Nam” là bài trình bày “PMNM trong các cơ quan nhà nước: Hiện trạng ứng dụng và  định hướng phát triển” của ông Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Vụ trưởng Vụ CNTT  - Bộ Thông tin và Truyền thông từ điểm cầu Hà Nội.
Xem bài trình bày tại đây! Tải về tại đây!

Tiếp đó là tham luận: “Bài toán ứng dụng PMNM tại địa phương, nhu cầu về chính sách và nguồn lực” của ông Nguyễn Quang Thanh, PGĐ Sở Thông tin và Truyền thông, Thành phố Đà Nẵng.
Xem bài trình bày tại đây! Tải về tại đây!

Bài tham luận tiếp theo có tựa đề “Tương lai của PMNM – Kết quả khảo sát 2013” của ông Nguyễn Thế Trung, Phó Chủ tịch DSA.
Xem bài trình bày tại đây! Tải về tại đây!

Cuối phiên 1 là bài tham luận “Mô hình bền vững cho phát triển và ứng dụng PMNM” của ông Lê Trung Nghĩa, Chuyên viên Bộ KH&CN (đồng thời là đại diện VFOSSA)
Xem bài trình bày tại đây! Tải về tại đây!

Kết thúc phiên 1, các đại biểu giải lao và tham dự triển lãm, tham quan các gian hàng PMNM của các cộng đồng NukeViet, OpenStack, Fedora...


Các gian hàng phần mềm nguồn mở của các cộng đồng PMNM và các doanh nghiệp tham gia hội thảo.


Các đại biểu tham dự các gian hàng triển lãm của NukeViet

.
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng tham quan các gian hàng

Phiên 2: Ứng dụng PMNM cho Chính quyền điện tử
Các tham luận trong phiên này:
“Định hướng phát triển PMNM tại Thành phố Hồ Chí Minh” của ông Lê Thái Hỷ – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Thành phố Hồ Chí Minh.
Xem bài trình bày tại đây! Tải về tại đây!

 “Giải pháp PMNM cho Chính phủ điện tử (và nhiều lĩnh vực khác)” của ông Trần Kiêm Dũng – Phó Giám đốc giải pháp, DTT
Xem bài trình bày tại đây! Tải về tại đây!

 “Nền tảng chính quyền điện tử mở (e-Gov OpenPlatform)” của ông Nguyễn Văn Hiền – Tổng Giám đốc Công ty iNet Solution.
Xem bài trình bày tại đây! Tải về tại đây!

Phiên thảo luận buổi sáng.

Phiên 3: Ứng dụng và phát triển PMNM trong giáo dục, y tế, nghiên cứu khoa học và trong xã hội
Phiên 3 diễn ra vào buổi chiều có chủ đề “Ứng dụng và phát triển PMNM trong giáo dục, y tế, nghiên cứu khoa học và trong xã hội” được bắt đầu với tham luận “Triển khai ứng dụng và phát triển PMNM tại cơ sở giáo dục” của ông Nguyễn Tấn Khôi, Phó Trưởng khoa CNTT, Đại học Bách Khoa Đà Nẵng.
Xem bài trình bày tại đây! Tải về tại đây!

Tiếp đó là bài trình bày “Một số ứng dụng cốt lõi trong CPĐT trên PMNM” của ông Sử Huy, Công ty Unitech
Xem bài trình bày tại đây! Tải về tại đây!

 “Công nghệ phần cứng hỗ trợ PMNM” của ông Nguyễn Minh Đức, Phó Giám đốc Công nghệ, Công ty HP Việt Nam
Xem bài trình bày tại đây! Tải về tại đây!

Từ điểm cầu Hà Nội, ông Trần Minh, Phó Viện trưởng Viện Công nghiệp Phần mềm và Nội dung số Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông trình bày tham luận “Phát triển PMNM trên nền điện toán đám mây”
Xem bài trình bày tại đây! Tải về tại đây!

Đại diện Cộng đồng NukeViet, ông Nguyễn Thế Hùng mang đến hội nghị báo cáo với tựa đề “NukeViet - Cộng đồng PMNM Việt Nam phát triển bền vững”
Xem bài trình bày tại đây! Tải về tại đây!

Sau đó, hội thảo đi vào thảo luận với những phần tranh luận sôi nổi từ 2 đầu cầu về việc ứng dụng phần mềm nguồn mở sao cho đúng và đạt hiệu quả lâu dài.
 


Ông Lê Trung Nghĩa phát biểu và góp ý tại hội thảo.
 
 
Ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông kết luận và bế mạc Hội thảo.

Nguồn tin: http://vfossa.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây