Phát hành NukeViet 07.2023

NukeViet - phần mềm nguồn mở của Việt Nam hướng tới chính phủ điện tử

Thứ năm - 15/12/2016 20:27
Đây là bài báo đăng trên tạp chí Công nghệ Thông tin và Truyền thông kì 1 tháng 11 năm 2016. Mã xuất bản: ISSN 1859 - 3550
NukeViet trên tạp chí CNTT&TT
NukeViet trên tạp chí CNTT&TT
NukeViet là phần mềm nguồn mở “Made in Việt Nam” chuyên dùng để xây dựng trang tin, website thương mại điện tử và cổng thông tin. Được phát triển từ năm 2004, NukeViet hiện có hơn 10.000 website, cổng thông tin sử dụng. Phiên bản mới nhất của NukeViet là NukeViet 4.0 ra mắt tháng 5 năm 2016 đã hỗ trợ IPv6. Hiện NukeViet đang gấp rút hoàn tất các khâu đóng gói và chuẩn bị cho ra mắt phiên bản dành riêng cho chính phủ điện tử.
 
hoi thao trung bay NukeViet
 NukeViet được trưng bày tại Hội thảo quốc gia ứng dụng và phát triển phần mềm nguồn mở 2013 – Ảnh: nukeviet.vn


NukeViet – từ một bộ mã nguồn website trở thành nền tảng phần mềm trên nền web
 
NukeViet là một phần mềm của Việt Nam được phát hành theo giấy phép phần mềm nguồn mở. Bản đầu, NukeViet được sử dụng để xây dựng website và xuất bản nội dung trên internet. Nhưng kể từ phiên bản NukeViet 3.0 phát hành năm 2010, NukeViet được phát triển với định hướng để làm nền tảng phát triển các ứng dụng trên nền web. Hiện nay, NukeViet đã có các sản phẩm như: NukeViet CMS (bao gồm bộ lõi NukeViet và các module cấu thành lên CMS, được phát hành cùng lúc mỗi khi NukeViet ra mắt phiên bản mới) chuyên sử dụng để vận hành các website tin tức, NukeViet Portal chuyên sử dụng để làm cổng thông tin doanh nghiệp, NukeViet Edu Gate là giải pháp cổng thông tin chuyên dùng cho Phòng/ Sở Giáo dục và Đào tạo, NukeViet Shop chuyên sử dụng để xây dựng các website bán hàng trực tuyến…
 
Ngoài NukeViet Edu Gate và NukeViet Portal là giải pháp thương mại cung cấp cho các nhóm khách hàng cao cấp, NukeViet CMS và NukeViet Shop đều là những sản phẩm phần mềm nguồn mở cho phép mọi lập trình viên và các doanh nghiệp tham gia phát triển, khai thác, kinh doanh và cung cấp dịch vụ cho người sử dụng. Và vì là phần mềm nguồn mở, NukeViet hoàn toàn miễn phí giấy phép sử dụng phần mềm với tổ chức, cá nhân sử dụng NukeViet. Người sử dụng có thể tự vận hành phần mềm miễn phí hoặc mua các dịch vụ chuyên nghiệp từ các nhà cung cấp và việc này không bị gò bó như sử dụng các giải pháp phần mềm thương mại nguồn đóng.
 
NukeViet Edu Gate
NukeViet Edu Gate - Cổng thông tin chuyên dùng cho phòng, sở giáo dục.
Ảnh: edu.nukeviet.vn
 
Nhóm phát triển NukeViet cho biết, trong thời gian tới NukeViet sẽ sớm tung ra một phiên bản cổng thông tin dùng riêng cho chính quyền điện tử có tên gọi NukeViet eGovernment, đây là phiên bản cổng thông tin NukeViet dùng cho chính quyền điện tử sẽ được phát hành theo giấy phép phần mềm nguồn mở.
 
Các thành tựu của NukeViet
 
Trong lịch sử 12 năm phát triển, NukeViet đã đạt được một loạt các thành tích khác như: Giải Ba Nhân tài Đất Việt 2011 ở Lĩnh vực Công nghệ thông tin/Sản phẩm đã ứng dụng rộng rãi (không có giải nhất, nhì); NukeViet CMS là hệ quản trị nội dung nguồn mở duy nhất của Việt Nam nằm trong danh mục các sản phẩm phần mềm nguồn mở được khuyến khích sử dụng trong thông tư số 08/2010/TT-BGDĐT do Bộ GD&ĐT ban hành ngày 01/03/2010 quy định về sử dụng phần mềm tự do mã nguồn mở trong các cơ sở giáo dục; NukeViet CMS cũng là hệ quản trị nội dung nguồn mở được quy định ưu tiên mua sắm, sử dụng trong các cơ quan, tổ chức nhà nước Việt Nam theo thông tư 20/2014/TT-BTTTT Của bộ TT&TT ký ngày 05/12/2014 và có hiệu lực từ ngày 20/1/2015 quy định về các sản phẩm phần mềm nguồn mở được ưu tiên mua sắm, sử dụng trong cơ quan, tổ chức nhà nước.
 
Theo số liệu thống kê ước tính của Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES) – đơn vị hậu thuẫn chính cho phần mềm nguồn mở NukeViet – tính đến hết năm 2015, khoảng hơn 10.000 website/ cổng thông tin trên toàn cầu sử dụng phần mềm nguồn mở NukeViet.
 
Từ chỗ là phần mềm phái sinh từ một phần mềm nguồn mở của nước ngoài có tên PHP-Nuke, NukeViet đã phát triển lớn mạnh và trở thành phần mềm nguồn mở “thuần Việt” với 100% dòng code được viết mới và do người Việt làm chủ về công nghệ. Từ chỗ là phần mềm phát triển một cách tự phát và được duy trì bởi sự tình nguyện một nhóm thanh niên người Việt yêu công nghệ, NukeViet đã trở thành một hệ sinh thái hoàn chỉnh với cộng đồng người sử dụng, cộng đồng các lập trình viên, cùng với hàng trăm doanh nghiệp cung cấp sản phẩm và dịch vụ dựa trên nền tảng phần mềm này.
 
Hiện tại, ngoài tiếng Việt và tiếng Anh được hỗ trợ chính, NukeViet đã được sử dụng ở nhiều quốc gia với 9 ngôn ngữ khác nhau do người dùng quốc tế đóng góp.
 
Cộng đồng NukeViet hiện có hơn 40.000 thành viên bao gồm người sử dụng, các lập trình viên tự do, các công ty hỗ trợ và cung cấp dịch vụ dựa trên phần mềm nguồn mở NukeViet. Từ bộ mã nguồn NukeViet, cộng đồng đã tạo ra vô số các phần mềm như phần mềm quản lý bán hàng, phần mềm nội bộ doanh nghiệp, phần mềm quản lý nhà hàng, quản lý quán Bi-A… Nhiều phần mềm phái sinh từ NukeViet đã hỗ trợ quản lý và tích hợp các thiết bị như chấm công vân tay hoặc bật tắt thiết bị điện trong nhà. Thậm chí NukeViet còn được nghiên cứu tích hợp vào các thiết bị phần cứng để cung cấp dưới dạng các giải pháp tổng thể như giải pháp quản lý wifi tòa nhà, mạng wifi trường học hoặc wifi nội bộ doanh nghiệp…
 
NukeViet CMS
NukeViet CMS 4.0 - Ảnh chụp màn hình giao diện trên máy tính
Ảnh: nukeviet.vn
 
Phiên bản mới hiện đại, hướng tới chính phủ điện tử
 
Vừa qua, nhóm phát triển NukeViet đã cho phát hành NukeViet CMS 4.0 đúng vào dịp kỷ niệm sinh nhật Bác (ngày 19/05/2016) sau hơn 2 năm phát triển với 28 phiên bản thử nghiệm. NukeViet CMS 4.0 là phiên bản chính thức đầu tiên của thế hệ phần mềm nguồn mở NukeViet 4.0.
 
Sau NukeViet CMS 4.0, nhóm phát triển đã tiếp tục cho nâng cấp và phát hành NukeViet Shop 4.0 (bộ mã nguồn xây dựng website thương mại điện tử trực tuyến sử dụng nền tảng NukeViet) cũng như ra mắt các giải pháp chuyên dùng như NukeViet Portal 4.0 (giải pháp cổng thông tin dành cho các cơ quan, doanh nghiệp) NukeViet Edu Gate 4.0 (giải pháp cổng thông tin chuyên dùng cho các phòng, sở GD&ĐT tích hợp website các trường theo thông tư số 53/2012/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT ban hành ngày 20-12-2012 quy định về quy định về tổ chức hoạt động, sử dụng thư điện tử và cổng thông tin điện tử tại sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo và các cơ sở GDMN, GDPT và GDTX).
 
Riêng với phiên bản NukeViet dùng cho chính quyền điện tử - NukeViet eGovernment - sắp ra mắt, ngoài hệ thống cổng thông tin liên cấp (có khả năng triển khai hệ thống cổng thông tin liên thông 3 mức: xã/ phường, quận/ huyện, tỉnh/ thành phố) như tính năng chính, hệ thống còn cho phép triển khai LDAP để đăng nhập 1 lần (SSO – Single Sign-On/ Single Sign-Out) với các cổng thông tin khác như: các cổng thông tin ngành dọc (Cổng thông tin của các sở, ban, ngành…), hệ thống email (Zimbra…), hệ thống phần mềm quản lý & điều hành, hệ thống cổng dịch vụ công trực tuyến…
 
Phần mềm nguồn mở đầu tiên của Việt Nam tuyên bố hỗ trợ IPv6, tên miền tiếng Việt có dấu
 
Tuyên bố bắt đầu hỗ trợ cho IPv6 từ tháng 7 năm 2012, đến nay, nhóm phát triển NukeViet cho biết phần mềm NukeViet đã hỗ trợ toàn diện cho IPv6 và phiên bản NukeViet 4.0 vừa ra mắt là một bộ phần mềm thực sự hiện đại và sẵn sàng cho việc triển khai các ứng dụng trong môi trường IPv6 hoàn chỉnh.
 
Để phần mềm NukeViet hỗ trợ cho IPv6, NukeViet đã gặp nhiều trở ngại. Mặc dù tại Việt Nam, Bộ thông tin truyền thông, VNNIC rất tích cực vận động chuyển đổi sang IPv6, tuy nhiên những tốn kém về tài chính, nhân lực, thiết bị... khiến các nhà mạng không mấy mặn mà với việc chuyển đổi này. Thời điểm năm 2012, khi NukeViet bắt đầu nghiên cứu triển khai hỗ trợ IPv6 thì 3 dịch vụ cơ bản nhất của các nhà mạng internet là đường truyền, tên miền và hosting thì hầu như chưa thấy nhà mạng nào cung cấp (hosting có IPv6 & hỗ trợ bản ghi AAAA cho tên miền).

Và như vậy, để có môi trường thử nghiệm cho IPv6 là điều không tưởng trong năm 2012, duy nhất có nhà mạng NetNam hội tụ đủ điều kiện và NetNam đã đồng ý hỗ trợ NukeViet thử nghiệm IPv6 trên môi trường mạng thật.
 
Qua 2 năm thử nghiệm với hàng chục phiên bản. Hiện tại phần mềm nguồn mở NukeViet đã sẵn sàng cho IPv6. NukeViet dự kiến sẽ ra mắt phiên bản NukeViet CMS mới nhất với nhiều tính năng hiện đại vào cuối tháng 5 này. Một phiên bản cổng thông tin NukeViet sử dụng cho chính quyền điện tử dự kiến sẽ được phát hành sau đó 1 tháng (tên của phiên bản này chưa được công bố).
 
Cho tới thời điểm này, NukeViet là phần mềm nguồn mở đầu tiên của Việt Nam tuyên bố hỗ trợ IPv6. Việc NukeViet hỗ trợ IPv6 cho phép hàng ngàn website đang sử dụng NukeViet ở Việt Nam có thể chuyển lên IPv6 bằng cách nâng cấp lên phiên bản NukeViet mới nhất.
 
NukeViet 4.0 và các dòng sản phẩm của NukeViet hiện cũng đã hỗ trợ toàn diện cho tên miền tiếng Việt có dấu, cho phép người sử dụng cài đặt tên miền tiếng Việt có dấu làm tên miền chính của website. Giúp cho các tên miền tiếng Việt có dấu có thể đưa vào sử dụng chính thức như tên miền không dấu thay vì chỉ có thể sử dụng dưới dạng chuyển tiếp như trước đây.
 
Với những phát triển vượt bậc của mình, NukeViet 4.0 nói chung và NukeViet eGoverment nói riêng được kỳ vọng sẽ tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho cộng đồng công nghệ thông tin Việt Nam.
 
Người dùng quan tâm đến NukeViet và những tính năng mới của NukeViet 4.0 có thể truy cập địa chỉ website http://nukeviet.vn để tải về và thử nghiệm.
Kho mã nguồn của NukeViet được công khai tại địa chỉ: http://code.nukeviet.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây