Phát hành NukeViet 22.03.2024

Facebook Instant Articles - tin tức được cập nhật qua Facebook

Thứ tư - 27/04/2016 09:11
Instant Articles là tính năng đọc báo nhanh, nó vẫn là URL đến các website nhưng thay vì ngồi đợi nó tải thì các bài viết sẽ được tích hợp sẵn bên trong Facebook, có tốc độ tải nhanh gấp 10 lần so với trước (theo Facebook) và kèm theo nhiều tính năng phụ trợ như tương tác với ảnh và nội dung ở bên trong bài.
Các nhà xuất bản đã hỗ trợ facebook instant articles - Ảnh: tinhte.vn
Các nhà xuất bản đã hỗ trợ facebook instant articles - Ảnh: tinhte.vn
  • Ngày 20/10/2015 Facebook Instant Articles đã gây sự chú ý khi chính thức được hỗ trợ từ ứng dụng Facebook trên iPhone và thử nghiệm hỗ trợ trên Android [1].
  • Đầu tháng 12 Facebook Instant Articles đã hỗ trợ tại Việt Nam (hỗ trợ cho trên 50 cơ quan thông tấn báo chí trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương) [2].
  • Giữa tháng 12, Facebook Instant Articles đã hỗ trợ Android [3]

Facebook Instant Articles hoạt động như thế nào?

Không phải mọi bài viết đều là Instant Articles, các nhà xuất bản cần phải biên tập lại để nó trở thành một Instant Articles. Do đó các đường link dẫn đến bài viết cũng vẫn chỉ là liên kết thông thường và có tốc độ tải chậm. Hiện tại dang có khá nhiều nhà xuất bản đã hỗ trợ Instant Articles trên trang Facebook của họ bao gồm CNET, CBS News, Business Insider, Hollywood Reporter, Mashable, Huffington Post, Vox Media, New York Times, NatGeo, BuzzFeed, NBC, Atlantic, The Guardian, BBC, Spigel, Bild... Tờ Washington Post thậm chí còn nói họ sẽ chuyển đổi toàn bộ bài viết của họ sang Instant Articles hết.
 
instant-articles-3.
Để nhận diện bài viết nào là một Instant Articles, bạn sẽ nhìn thấy icon hình sấm sét ở góc trên bên phải hình đại diện của nó. Click vào đó bạn sẽ nhận được thông tin cho biết đây là bản tin hỗ trợ Facebook Instant Articles (Facebook gọi là "Bài viết tức thời"), xem hình dưới.

Khi click vào bài viết dạng này, bài viết sẽ hiển thị ngay lập tức kể cả khi bạn sử dụng kết nối 2G.

facebook instant articles cafebiz xem tin facebook instant articles cafebiz share
Giao diện màn hình xem bài viết tức thời và menu "chia sẻ"

Với cách xem này, nội dung tin tức sẽ được hiển thị gần như tức thời, nhanh hơn hẳn so với cách thông thường, như hiện nay người dùng ít nhất sẽ phải đợi khoảng 8 giây mới có thể tải được hết nội dung bài viết.

Bài viết được xem dưới dạng Instant Articles vẫn giữ nguyên bố cục như bài viết gốc, bao gồm cả ảnh chất lượng cao trong bài và video (nếu có) cũng được phát tự động. Tuy nhiên nó gần như không hiển thị trong khung Facebook dưới dạng website trong trình duyệt (Facebook tích hợp sẵn core Chrome trong ứng dụng của mình) nữa mà gần như được đẩy tràn tran ra ngoài, phía trên cùng chỉ có 2 vị trí chạm để quay lại (trên cùng bên trái) và mở menu chia sẻ (góc trên, bên phải).

Thao tác này cũng sẽ giúp người đọc không cần phải mở thêm một trình duyệt web mới hay một thẻ tab mới trên Facebook, nếu muốn xem một bài viết tin tức như trước đây.

Facebook cho biết mỗi ngày bạn có thể nhìn thấy hàng ngàn bài viết như thế trên Facebook, mang lại một trải nghiệm đọc tin tức tốt hơn rất nhiều so với trước kia.

Với người sử dụng Facebook, tính năng Instant Articles được tích hợp sẵn trong Facebook nên bạn không cần phải cài thêm gì hết, chỉ cần cập nhật ứng dụng Facebook trên di động (iOS, Android) lên phiên bản mới nhất là được.

Với các lập trình viên của các cơ quan báo chí thì sự kiện này có ảnh hưởng gì?

Với các lập trình viên, các webmaster... các bạn đã có thêm việc để làm với website của mình.

Với các cơ quan báo chí: Hiện Facebook đang làm điên đảo các cơ quan báo chí vì bị rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan vì nội dung đi qua Facebook Instant Articles sẽ phải theo tiêu chuẩn của Facebook, bạn sẽ gần như không thể chèn quảng cáo khác ngoài quảng cáo của Facebook. Facebook đang tỏ rõ tham vọng thâu tóm mảng báo chí hoặc ít nhất là gây ảnh hưởng không nhỏ đến các cơ quản báo chí. Nó cũng không nằm ngoài mục tiêu mở rộng ảnh hưởng của mình đối với Internet và thậm chí là tham vọng lớn hơn: biến Internet thành Facebook thông qua các dự án như internet.org.

Nguồn:
[1] https://tinhte.vn/threads/facebook-instant-articles-da-co-tren-moi-iphone-android-hom-nay-co-beta.2519599/
[2] http://www.pcworld.com.vn/articles/san-pham/phan-mem/2015/12/1245719/chuc-nang-facebook-instant-articles-co-mat-tren-android/
[3] http://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/1720137/facebook-instant-articles-da-ho-tro-android
[5] https://media.fb.com/2015/10/20/instant-articles-for-iphone/
[6] http://www.engadget.com/2015/10/20/facebook-instant-articles-facebook/

Tác giả: Nguyễn Thế Hùng

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây