Phát hành NukeViet 22.03.2024

Ra mắt mã nguồn mở CMS đầu tiên tại Việt Nam: Từ tự phát đến chuyên nghiệp

Thứ hai - 01/11/2010 01:04
Trung tuần tháng 10 này, sản phẩm NukeViet phiên bản 3.0, hệ quản trị nội dung mã nguồn mở (CMS) đầu tiên do chính người Việt tạo lập đã chính thức được Công ty CP phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES.,JSC) công bố ra mắt. Vậy là sau hành trình hơn nửa thập kỷ tồn tại và phát triển tự phát, giờ đây người sử dụng mã mở Việt Nam đã có thể tự hào về một sản phẩm thuần Việt, dành cho cả những người biết và không biết lập trình.

Từ trước đến nay, người dùng web Việt Nam vẫn phải sử dụng các sản phẩm mã mở của nước ngoài, vừa không thân thiện, vừa khó khăn về ngôn ngữ. Với NukeViet, được phát hành theo giấy phép mã nguồn mở nên việc sử dụng hoàn toàn tự do và miễn phí. Nhưng quan trọng hơn nó được viết ra cho người Việt nên thân thiện với đầy đủ bộ ngôn ngữ Việt.

NukeViet có quá trình phát triển từ năm 2004 khi Nguyễn Anh Tú - một lưu học sinh người Việt tại Nga - đã Việt hóa, cải tiến từ mã nguồn PHP-Nuke. Được sự đón nhận của đông đảo người sử dụng, 5 năm qua, NukeViet đã liên tục được nâng cấp, phát triển. Diễn đàn www.nukeviet.vn đã trở thành nơi trao đổi học hỏi về mã mở cũng như riêng NukeViet thu hút được nhiều người quan tâm. Trong phần giới thiệu về bộ mã nguồn này, trang từ điển Bách khoa thế giới Kiwipedia đánh giá: Quá trình phát triển của NukeViet đi từ tự phát cho đến chuyên nghiệp là một điển hình của con đường phát triển mã nguồn mở trên thế giới. Cho đến phiên bản 3.0, đội ngũ phát triển NukeViet đã tách khỏi ảnh hưởng lạc hậu của PHP-Nuke và xây dựng NukeViet thành một ứng dụng khác biệt hoàn toàn.

Trước năm 2009, tuy phát triển tự phát, nhưng NukeViet đã thực sự hút được chú ý của người dùng khi có hàng ngàn website đã lựa chọn sản phẩm này, từ những website cá nhân cho tới những hệ thống website doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan và các trang tin tức báo chí. Đến giữa năm 2009, trước yêu cầu cấp thiết phải đổi mới cho mã nguồn mở NukeViet, một cuộc thảo luận sôi nổi trên diễn đàn Nukeviet.vn đã diễn ra với chủ đề "Lối đi nào để chuyên nghiệp hóa mã nguồn mở NukeViet". Cộng đồng người sử dụng NukeViet đã thống nhất tạo đột phá bằng việc thành lập VINADES.,JSC - công ty phát triển mã nguồn mở đầu tiên ở Việt Nam và bắt tay xây dựng code phiên bản 3.0.

Với 100% dòng code được viết mới, NukeViet 3.0 đã cho kết quả là website đạt chuẩn xHTML 1.0 và CSS 2.1 cũng như hỗ trợ công nghệ Ajax từ trong bộ nhân với nhiều tính năng ưu việt, có khả năng tích hợp nhiều ứng dụng trên nền web, cho phép xây dựng một website động... Ứng dụng NukeViet có thể giúp tiết kiệm chi phí tối đa trong xây dựng các hệ thống tương tác trực tuyến trên nền web và tiết kiệm thời gian rất lớn để có thể xây dựng các ứng dụng như các cổng thông tin điện tử, các tòa soạn báo điện tử, các mạng xã hội và các hệ thống thương mại trực tuyến...

Tác giả: Quỳnh Nhi

Nguồn tin:

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây