Phát hành NukeViet 07.2023

Hồ Ngọc Triển - tấm gương về tình yêu và nghị lực sống mãnh liệt của diễn đàn NukeViet

Thứ năm - 05/03/2020 21:44
Anh Hồ Ngọc Triển, Giám đốc Công ty TNHH phát triển và dịch vụ nguồn mở Thuận Đức (TDFOSS), từng là điều hành viên thế hệ thứ 3 của diễn đàn NukeViet. Mang trong mình nhiều căn bệnh quái ác, thể chất cũng bị ảnh hưởng từ khi sinh ra, nhưng anh luôn có một tinh thần nhiệt huyết, lạc quan và đã đóng góp nhiều thành tựu cho sự phát triển của NukeViet.
Hồ Ngọc Triển - tấm gương về tình yêu và nghị lực sống của diễn đàn NukeViet
Hồ Ngọc Triển - tấm gương về tình yêu và nghị lực sống của diễn đàn NukeViet
Đây là Hồ Ngọc Triển, là điều hành viên (Moderator - Mod) thế hệ thứ 3 của diễn đàn NukeViet. Là một tấm gương về tình yêu và nghị lực sống, phải chiến đấu với nghịch cảnh số phận từ khi sinh ra, và giờ em ấy đang bị ung thư.

Cũng như nhiều thành viên/mod khác trên diễn đàn NukeViet, tôi và Triển chủ yếu tương tác với nhau qua không gian mạng, giao lưu với nhau vì cùng tình yêu NukeViet, và hầu như chưa gặp mặt nhau.

Lần đầu tôi gặp em Triển là mùa hè năm 2013, trong một hội thảo về NukeViet do diễn đàn Sinh viên trường CĐ CNTT hữu nghị Việt - Hàn 2mit.org kết hợp với Ban Quản Trị NukeViet & Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam tổ chức. Trên đường chở tôi qua CĐ CNTT hữu nghị Việt - Hàn, em Phan Tấn Dũng có kể "Triển nó còn gầy hơn em" nhưng tôi vẫn không khỏi bất ngờ vì cân nặng chỉ hơn ba chục ký và chiều cao khiêm tốn của em ấy. Triển kể rằng vì hồi mang thai em, mẹ em bị chó cắn phải tiêm phòng dại, chất độc của thuốc đã ảnh hưởng tới em nên em bị vậy.

Tôi không thể ngờ ẩn sau con người nhỏ thó nhẹ cân ấy là một tinh thần đầy nhiệt huyết, không những thế, em luôn vui vẻ, lạc quan, sống và làm việc luôn hết mình, không một chút tự ti về ngoại hình của mình. Thật đáng khích lệ.
 
Đau lắm nhưng vẫn ráng cười để selfie với anh
Đau lắm nhưng vẫn ráng cười để selfie với anh
Sau khi ra trường một thời gian, công việc chưa ổn định, tôi nhiều lần động viên Triển tự học code NukeViet và về làm ở cty VINADES. Gần 1 năm sau, Triển chính thức trở thành lập trình viên cho NukeViet, dưới tư cách là nhân viên của VINADES. Trong khi làm việc ở VINADES, em vẫn làm Mod cho diễn đàn NukeViet, việc này tự nguyện và không được trả lương, tương tự như các Admin và các Mod khác đang hỗ trợ cho cộng đồng người dùng NukeViet.

Được đâu đó tầm hơn năm, Triển được phát hiện mắc bệnh tiểu đường tuýp 1. Tiểu đường tuýp 1 (trước đây còn gọi là tiểu đường phụ thuộc insulin) là bệnh mà có sự phá hủy tế bào beta của đảo tụy (tế bào tiết insulin), gây ra sự thiếu hụt insulin và phải sử dụng nguồn insulin từ bên ngoài đưa vào cơ thể. Nguyên nhân gây bệnh dự đoán do ảnh hưởng của thuốc phòng bệnh dại.

Triển quyết định rút đóng bảo hiểm & nghỉ việc ở cty để làm freelancer (làm việc tự do) để dành tiền và có thời gian linh hoạt đi điều trị bệnh. Cuối năm 2016, trong chuyến du lịch cuối cùng ở Đà Nẵng trước khi chia tay cty, vật bất ly thân của em là hộp đá chứa Insulin để tiêm hàng ngày. Em vẫn vui vẻ như thể bệnh tật không ảnh hưởng gì đến tinh thần của em vậy.

Rồi thời gian trôi nhanh, em cứ chiến đấu với bệnh, làm freelancer về NukeViet và vẫn đóng góp phát triển NukeViet. Hơn 1 năm sau em kể với tôi em sẽ mở cty làm dịch vụ về NukeViet. Tôi động viên em cứ mở cty đi, cần hỗ trợ gì tôi sẽ giúp.

TDFOSS ra đời sau đó, lâu lâu em có liên lạc nhờ tư vấn, tôi lại chia sẻ 1 số kinh nghiệm về kinh doanh, quản trị, phát triển sản phẩm. Ban đầu, thỉnh thoảng dòng tiền ngắn hạn gặp vấn đề, em có nhờ tôi hỗ trợ. Sau hai năm, việc kinh doanh dần đi vào ổn định, cty em vẫn đóng góp code lên dự án NukeViet đều đều và trở thành cty có đóng góp nhiều thứ nhì cho dự án NukeViet (sau VINADES) trong thời gian gần đây.
 
Morphine hết tác dụng, mẹ phải xoa đầu để bớt đau
Morphine hết tác dụng, mẹ phải xoa đầu để bớt đau
Cuối năm ngoái em và nhân viên ra Hà Nội ký hợp đồng với khách hàng và qua văn phòng VINADES thăm tôi cùng mọi người, em khoe đã ký được hợp đồng với khách. Tôi mừng cho em vì đã đưa công ty phát triển theo đúng phương pháp phát triển phần mềm nguồn mở, nhưng hơn hết, khâm phục em đã vượt lên số phận để tự đứng trên đôi chân của mình.

Nhưng số phận thật trớ trêu, niềm vui ấy chưa được nửa tháng thì em báo tin em bị ung thư lưỡi. Đã khám ở tất cả bệnh viện lớn và đang chờ kết quả sinh thiết bệnh phẩm. Em lo cho cty phải giải tán, lo bố vừa mất ai sẽ chăm cho mẹ, cho em gái đang đi học, em mong có thể chữa bệnh để tiếp tục đam mê với NukeViet.

Trước tết dương lịch, Triển có kết quả chính thức bị ung thư nhưng ko thể điều trị hóa chất do thể trạng quá yếu. Bác sĩ cho về nhưng về được ít hôm lại phải nhập viện vì quá đau. Cứ thế suốt mấy tháng, khi về nhà lâu vì 1-2 hôm, đau quá thì có khi vừa về lại phải quay lại viện. Ấy vậy mà cứ lúc nào tỉnh thì lại trao đổi với tôi về công việc, về những dang dở, những dự định với NukeViet mà em chưa thể thực hiện.

Hai ngày qua, tôi về Quảng Trị thăm em và giúp em sắp xếp công việc. Đúng hôm em mệt, nằm mê man. Giờ em đã tiêm moóc phin gần 2 tháng để giảm đau, lưỡi đã tê cứng không thể nói gì, lúc nào tỉnh chỉ có thể giao tiếp bằng tin nhắn điện thoại. Tôi bảo nhắn tin ít thôi để nghỉ ngơi, em bảo nhắn tin công việc giúp em tỉnh lại. Lúc nào tỉnh lại là công việc, lại là những trăn trở về mẹ, về em gái, về dự án Lynx (CRM trên nền NukeViet)... mặc dầu vậy em vẫn kiên cường trước bệnh tật và tuyệt nhiên không một lời ca than ai oán số phận. Thật đáng khâm phục.

Tôi, với tư cách là Admin cộng đồng NukeViet, kêu gọi anh em cộng đồng NukeViet góp quỹ ủng hộ cho Triển chữa bệnh. Như một món quà cho Triển vì những đóng góp của em cho cộng đồng NukeViet.

Số tiền ít nhiều lúc này đều đáng quý. Mọi đóng góp xin gửi vào tài khoản Quỹ tài trợ NukeViet theo thông tin sau:
Người đứng tên đại diện: Nguyễn Thế Hùng
Ngân hàng: Vietcombank Hải Phòng
Số tài khoản: 0031000792053
Nội dung: [Tên bạn hoặc username trên forum] - ủng hộ Hồ Ngọc Triển

Thời hạn nhận ủng hộ: Từ nay cho đến 08/03/2020
Số dư Quỹ tài trợ NukeViet tính đến hết 29.02.2020 là 4.596.328 VNĐ
https://nukeviet.vn/vi/forum/Quy-Tai-Tro-NukeViet-danh-cho-nhung-ai-muon-tai-tro-NV-t3592/#p193044
Tôi sẽ tổng hợp số tiền ủng hộ. Đại diện diễn đàn NukeViet sẽ trao cho Triển và gia đình số tiền ủng hộ huy động được từ cộng đồng.

Chú thích:
- Triển tại Hội thảo về NukeViet tại trường Cao đẳng CNTT hữu nghị Việt - Hàn: https://nukeviet.vn/vi/news/community/Nhung-hinh-anh-tu-Hoi-thao-NukeViet-tai-Truong-cao-dang-CNTT-huu-nghi-Viet-Han-143.html
- Thống kê các đóng góp của Triển do NukeViet năm 2017 chiếm nhiều hạng mục: https://nukeviet.vn/vi/news/community/tong-ket-va-trao-chung-nhan-cho-cac-thanh-vien-co-dong-gop-cho-cong-dong-nukeviet-nam-2017-553.html
- Hệ thống Aztest của Cty Triển được giới thiệu trên Cổng thông tin về NukeViet: https://nukeviet.vn/vi/news/community/aztest-website-trac-nghiem-truc-tuyen-dau-tien-duoc-phat-trien-tren-nen-tang-nukeviet-573.html

Trên đây là nguyên văn bài chia sẻ của anh Nguyễn Thế Hùng - Tổng Giám đốc công ty VINADES, Admin cộng đồng NukeViet về anh Hồ Ngọc Triển và những nghị lực sống mạnh mẽ của anh, được đăng trong group NukeViet - Cộng đồng Webmaster, SEO, Digital Marketing, Ban biên tập xin chia sẻ lại để cộng đồng biết đến hoàn cảnh của anh Triển và chung tay giúp đỡ anh vượt qua khó khăn này.​​

Link bài gốc: https://www.facebook.com/groups/nukeviet/permalink/3640450182663722/

Tác giả: Ban biên tập

Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây