NukeViet

https://nukeviet.vn


Phần mềm vận hành website của người Việt NukeViet CMS 4.0 có gì mới?

Phần mềm nguồn mở "made in Việt Nam" NukeViet vừa tung ra phiên bản NukeViet CMS 4.0 sau hơn 2 năm phát triển và thử nghiệm. Sử dụng những công nghệ mới, NukeViet CMS 4.0 được đánh giá là bộ phần mềm đáng chú ý cho các tổ chức và cá nhân muốn xây dựng website.
Giao diện website vừa được cài đặt bằng  phần mềm NukeViet CMS 4.0

Giao diện website vừa được cài đặt bằng phần mềm NukeViet CMS 4.0

Nhóm phát triển NukeViet dẫn dắt bởi Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES) vừa cho phát hành NukeViet CMS 4.0 Official (mã phiên bản: 4.0.29). NukeViet CMS là phần mềm chuyên sử dụng để xây dựng website và trang tin điện tử, phiên bản 4.0 Official là phiên bản chính thức đầu tiên của thế hệ phần mềm nguồn mở NukeViet 4.0. Sau NukeViet CMS 4.0 Official, nhóm phát triển cho biết sẽ phát hành NukeViet Shop 4.0, NukeViet Portal 4.0… cũng như cung cấp NukeViet Edu Gate 4.0 (giải pháp cổng thông tin chuyên dùng cho các phòng, Sở GD&ĐT tích hợp website các trường) ra thị trường.

Điều đáng nói là phần mềm NukeViet và các bản phát hành NukeViet CMS, NukeViet Shop… được phát hành theo giấy phép nguồn mở GNU/GPL. Theo đó, NukeViet không những cho phép người dùng và các lập trình viên tải về và sử dụng miễn phí mà còn cho phép họ sao chép, lưu hành, chỉnh sửa và phân phối lại phần mềm một cách hợp pháp. Trên thực tế, hiện NukeViet đang được nhiều lập trình viên tự do tham gia đóng góp trong các khâu kiểm thử, mã nguồn, dịch thuật… Nhóm phát triển NukeViet cho biết các hoạt động của cộng đồng đang dần được chuyên nghiệp hóa, NukeViet cũng dự định sẽ thành lập cộng đồng các doanh nghiệp nhằm hỗ trợ và khai thác NukeViet hiệu quả hơn. Hiện NukeViet 4.0 CMS đã có thể tải về hoàn toàn miễn phí từ địa chỉ: http://nukeviet.vn

Nhân dịp NukeViet CMS 4.0 Official vừa ra mắt, độc giả hãy cùng ICTnews tìm hiểu xem phần mềm này có gì mới?

Cải tiến toàn diện từ lõi phần mềm

Theo công bố của nhóm phát triển NukeViet thì phiên bản 4.0 được cải tiến toàn diện từ nhân hệ thống NukeViet cho tới các tiện ích đi kèm các gói phần mềm. Điển hình những cải tiến trong nhân hệ thống như: hỗ trợ nhiều loại cơ sở dữ liệu mới ngoài MySQL; sử dụng nhiều hơn các thư viện PHP nguồn mở trên thế giới thay thế cho các thư viện tự phát triển để đẩy mạnh tốc độ phát triển nhưng vẫn đảm bảo nắm quyền kiểm soát hệ thống.

Về các tiện ích đi kèm gói phần mềm CMS, NukeViet cũng đã thay đổi hệ thống quản lý tệp tin, cho phép chỉnh sửa ảnh trực tuyến với những thao tác căn bản; bổ sung kho ứng dụng (NukeViet Store) cho phép cài ứng dụng từ kho trực tiếp vào hệ thống website thông qua giao diện quản trị mà không cần truy cập vào website của NukeViet.

Tùy biến giao diện website bằng chức năng kéo-thả trực quan (Ảnh do nukeviet.vn cung cấp).

Bên cạnh đó, NukeViet cũng cho phép cập nhật, nâng cấp tự động đơn giản thông qua các gói cập nhật, nâng cấp được phát hành online trực tiếp tới hệ thống quản trị của website; cải tiến menu quản trị từ trang chủ và chức năng kéo-thả giao diện trực quan; bổ sung thêm hệ thống phân quyền quản trị tới từng chuyên mục vốn chỉ dành cho các tòa soạn báo chuyên nghiệp cho phép biến website trở thành trang tin chuyên nghiệp…

Hệ thống quản lý tệp tin của NukeViet 4.0 (Ảnh do nukeviet.vn cung cấp).

Về bảo mật và đảm bảo an toàn hệ thống, nhóm phát triển đã hợp tác với các đối tác trên thế giới chuyên làm về bảo mật để thự hiện kiểm thử về bảo mật. So với phiên bản trước vốn đã được bổ sung nhiều lớp an ninh bảo mật như tường lửa, mã hóa ngẫu nhiên, chống DDOS, chống spam và tấn công lụt dữ liệu… NukeViet CMS 4.0 còn được tăng cường thêm chức năng mã hóa dữ liệu nhạy cảm được lưu trữ trên hệ thống. Chức năng cài đặt gói ứng dụng cũng được đưa vào cấu hình cứng nhằm ngăn chặn việc cài phần mềm gián điệp lên hệ thống ngay cả khi ngươi quản trị hệ thống để lộ thông tin quản trị.

Sử dụng công nghệ hỗ trợ thiết bị di động độc đáo

NukeViet CMS 4.0 có thể chạy trên hầu hết các nền tảng hệ điều hành bao gồm cả Windows và Linux. Để đảm bảo an ninh bảo mật, phiên bản này yêu cầu môi trường PHP tối thiểu là 5.5 và MySQL cũng phải phiên bản 5.5 trở lên.Về phía người dùng, NukeViet sử dụng chuẩn HTML5 và CSS3 làm chuẩn đầu ra cho website.

Giao diện trang quản trị website xem trên máy tính.

NukeViet 4.0 ra đời đúng thời kỳ thiết bị di động lên ngôi, và giải pháp web tương thích thiết bị di động của NukeViet CMS là sự kết hợp độc đáo của Responsive web design (thiết kế giao diện đa ứng) và Mobile version (phiên bản giao diện dành riêng cho di động). Nhóm phát triển NukeViet cho biết: NukeViet CMS là hệ quản trị nội dung (CMS) đầu tiên hỗ trợ tất cả các hình thức tương thích thiết bị di động, phát huy thế mạnh của các giải pháp cũng như khắc chế những nhược điểm còn tồn tại của mỗi giải pháp.

Giao diện web trên PC/ laptop/ máy tính bảng màn hình lớn.

Website tự động nhận diện và chuyển đổi thành giao diện di động – chế độ mobile version (Ảnh chụp màn hình điện thoại).

Tương thích nhiều loại hosting/ server

Trong quá trình phát triển NukeViet CMS 4.0, nhóm phát triển NukeViet cho biết đã hợp tác với các công ty hosting trong và ngoài nước để thử nghiệm và phát triển NukeViet trên chính môi trường hosting mà người dùng và doanh nghiệp sẽ sử dụng. Việc hợp tác với các công ty hosting cũng đảm bảo cho NukeViet 4.0 khả năng tương thích cao và sẵn sàng triển khai trên thực tế. Ngược lại, việc hỗ trợ sớm từ giai đoạn thử nghiệm cũng giúp cho các công ty hosting đưa ra các gói dịch vụ với cấu hình phù hợp, sẵn sàng cho người sử dụng.

Để hỗ trợ cho IPv6, từ năm 2012, nhóm phát triển NukeViet đã hợp tác với nhà mạng NetNam nghiên cứu giải pháp hỗ trợ IPv6 và chính thức đưa vào hỗ trợ trong NukeViet từ phiên bản này. Hiện tại, NukeViet CMS 4.0 đã hỗ trợ toàn diện cho IPv6 và được kỳ vọng sẽ giúp gia tăng lưu lượng IPv6 ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, NukeViet CMS 4.0 còn là một trong số ít hệ thống CMS hỗ trợ tên miền tiếng Việt có dấu, cho phép người sử dụng cài đặt tên miền tiếng Việt có dấu như tên miền chính của website.

Tích hợp sâu với mạng xã hội, tối ưu hóa cho máy chủ tìm kiếm 

NukeViet CMS 4.0 được tích hợp sâu với mạng xã hội Facebook, Google. Ngoài việc tích hợp các nút mạng xã hội, hỗ trợ các chức năng bình luận và chia sẻ. Hệ thống còn hỗ trợ sẵn việc cho phép người sử dụng từ Facebook, Google sử dụng tài khoản của mình để đăng nhập vào các website. Vì thế với các website sử dụng NukeViet CMS 4.0, người quản trị website chỉ cần bật tính năng này và thực hiện khai báo trong phần cấu hình là website sẽ có thể tương tác sâu với các mạng xã hội mà không phải can thiệp đến mức lập trình như các CMS khác.

Riêng về các chức năng nhằm tối ưu hóa cho máy chủ tìm kiếm (SEO) nhằm hỗ trợ website dễ dàng “leo” lên top đầu kết quả tìm kiếm trên Google, nhóm phát triển NukeViet CMS 4.0 cho biết họ đã hợp tác với nhiều tổ chức và cá nhân hàng đầu Việt Nam về SEO & internet marketing, đặc biệt là sự giúp đỡ của công ty VINALINK và chuyên gia tiếp thị và truyền thông số Hà Anh Tuấn (Tuấn Hà) - CEO của VINALINK.

Trung tâm huấn luyện SEO của VINALINK đã giúp đào tạo miễn phí về SEO cho các lập trình viên của NukeViet. Cá nhân ông Tuấn Hà thậm chí còn đến tận văn phòng của VINADES để làm việc với nhóm phát triển NukeViet để giúp kiểm tra và thẩm định các chức năng hỗ trợ SEO cho hệ thống. Theo chia sẻ của ông Tuấn Hà: "Cái hay của NukeViet chính là ở chỗ người Việt mình làm chủ từ công nghệ lõi của CMS do đó có thể hoàn toàn làm được chính xác những gì mà các chuyên gia SEO mong muốn chứ không bị hạn chế như những hệ thống của nước ngoài".

Chia sẻ với ICTnews, nhóm phát triển NukeViet cho biết, so với các phần mềm nguồn mở khác trên thế giới thì các chức năng SEO của NukeViet sẽ còn cần bổ sung thêm nhiều để thư viện công cụ SEO trở lên đa dạng, nhưng thời điểm hiện tại có thể khẳng định NukeViet CMS 4.0 là hệ quản trị nội dung nguồn mở có chức năng SEO tốt nhất ở Việt Nam. 

Tác giả: Linh An

Nguồn tin: ictnews.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây