Phát hành NukeViet 22.03.2024

Mã nguồn mở và những hiểu lầm về bảo mật website

Thứ ba - 19/12/2023 02:36
Mã nguồn mở là một khái niệm không còn xa lạ trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người vẫn hiểu sai về mã nguồn mở. Bài viết dưới đây, NukeViet.vn sẽ có những giải thích chi tiết về mã nguồn mở. Mời các bạn cùng tham khảo!
Mã nguồn mở và những hiểu lầm về bảo mật website
Mã nguồn mở và những hiểu lầm về bảo mật website

1. Mã nguồn mở là gì? 

Mã nguồn mở là mã nguồn được chia sẻ công khai, cho phép bất kỳ ai cũng có thể sử dụng, chỉnh sửa và cải thiện. Điều này mang lại nhiều lợi ích, bao gồm tính minh bạch, sự cộng tác và tính linh hoạt. Mã nguồn mở đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển phần mềm, giúp mang lại những sản phẩm tốt hơn cho người dùng. 

open source
Mã nguồn mở là gì?
Một số ví dụ về ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở như là: PHP, Java, Python, JavaScript, Ruby, C++,...
 

2. Ưu điểm khi sử dụng mã nguồn mở 

Cùng NukeViet điểm qua một vài ưu điểm khi sử dụng phần mềm mã nguồn mở, chi tiết như sau:

Tính linh hoạt và đa dạng khi sử dụng mã nguồn mở

Mã nguồn mở có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, từ cá nhân đến doanh nghiệp. Người dùng có thể tùy chỉnh mã nguồn để phù hợp với nhu cầu của mình. Điều này giúp cho việc sử dụng mã nguồn mở trở nên linh hoạt và đa dạng hơn, không bị ràng buộc bởi các giới hạn của phần mềm đóng.

phần mềm mã nguồn mở
Ưu điểm khi sử dụng mã nguồn mở

Ngoài ra, sự linh hoạt trong việc sử dụng mã nguồn mở còn giúp cho các doanh nghiệp có thể tùy biến và tích hợp phần mềm vào hệ thống của mình một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Việc tùy chỉnh mã nguồn mở cũng giúp cho doanh nghiệp có thể đáp ứng được các yêu cầu và nhu cầu của khách hàng một cách chính xác và nhanh chóng.
 

Tiết kiệm chi phí khi sử dụng mã nguồn mở

Mã nguồn mở thường miễn phí hoặc có giá thấp hơn đáng kể so với phần mềm mã đóng. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí phần mềm. Thay vì phải chi trả một khoản tiền lớn để sử dụng các phần mềm đóng, doanh nghiệp có thể sử dụng mã nguồn mở miễn phí hoặc có giá rẻ hơn để giải quyết các vấn đề liên quan đến phần mềm. 

chi phí sử dụng mã nguồn mở
Tiết kiệm chi phí khi sử dụng mã nguồn mở

Việc tiết kiệm chi phí khi sử dụng mã nguồn mở cũng giúp cho các doanh nghiệp có thể đầu tư vào các lĩnh vực khác, như marketing hay nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Điều này giúp cho doanh nghiệp có thể phát triển và cạnh tranh một cách hiệu quả hơn trên thị trường.
 

Khả năng tích hợp và tương thích của mã nguồn mở

Mã nguồn mở có khả năng tích hợp và tương thích với các phần mềm và công nghệ khác một cách linh hoạt. Điều này giúp cho việc tích hợp và sử dụng mã nguồn mở trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Nếu bạn đang sử dụng các phần mềm và công nghệ khác nhau, việc sử dụng mã nguồn mở sẽ giúp cho việc tích hợp và tương thích giữa chúng trở nên đơn giản và hiệu quả hơn. 

khả năng tương thích
Khả năng tích hợp và tương thích của mã nguồn mở

Với những ưu điểm (lợi ích) đem lại, nhiều doanh nghiệp hiện nay đã lựa chọn mã nguồn mở để áp dụng cho doanh nghiệp mình thay vì sử dụng mã nguồn đóng. Tuy nhiên, vì việc sử dụng mã nguồn mở khá đơn giản (kể cả những người không có kiến thức về lập trình vẫn có thể sử dụng) nên có nhiều bên đã lợi dụng mã nguồn mở để xây dựng một sản phẩm chất lượng kém để bàn giao cho khách hàng. 
 

3. Những hiểu lầm về mã nguồn mở 

Rất nhiều người dùng nghĩ rằng việc sử dụng mã nguồn mở có thể ảnh hưởng đến bản mật, chức năng của website. Tuy nhiên suy nghĩ đó hoàn hoàn không chính xác. Dưới đây là một số hiểu lầm về mã nguồn mở phổ biến và giải đáp chi tiết, bạn có thể tham khảo:
 

1. Sử dụng phần mềm mã nguồn mở để lập trình website sẽ rất dễ bị hack 

Bản thân phần mềm mã nguồn mở không có bất cứ vấn đề nào liên quan đến bảo mật. Mã nguồn mở có thể được kiểm tra và phân tích bởi nhiều người khác nhau, giúp phát hiện và sửa lỗi bảo mật tiềm ẩn. 

mã nguồn mở dễ bị hack
Sử dụng phần mềm mã nguồn mở

Website bị hack là do bộ phận Theme và Plugin. Theme và Plugin là những phần mềm bổ sung cho website, được phát triển bởi các nhà phát triển khác nhau. Những phần mềm này có thể chứa các lỗ hổng bảo mật, làm tăng nguy cơ bị tấn công. 
 

2. Mã nguồn mở không an toàn, bảo mật kém

Một rào cản lớn đối với các công ty khi xem xét phần mềm mã nguồn mở là nỗi sợ rủi ro bởi vì mã nguồn mở sẵn sàng công khai cho bất cứ ai và bất cứ lúc nào, mở ra các mối đe dọa từ cộng đồng hacker mũ đen. Tuy nhiên, với khả năng tiếp cận rộng rãi của mã nguồn mở thực sự có thể tạo điều kiện giúp các nhà phát triển phát hiện sớm các lỗ hổng bảo mật. Từ đó cải thiện và nâng cấp hệ thống an toàn hơn 

mã nguồn mở không an toàn
Mã nguồn mở không an toàn, bảo mật kém

3. Mã nguồn mở giới hạn chức năng 

Mã nguồn mở không bị giới hạn chức năng như một số người lầm tưởng. Người dùng mã nguồn mở có thể tải xuống và sử dụng tất cả các chức năng của phần mềm mà không phải trả chi phí bản quyền.
 

4. Lý giải sai lầm khi cho rằng mã nguồn mở khiến website bị hổng bảo mật

Thật ra, việc cho rằng việc sử dụng mã nguồn mở để xây dựng trang web sẽ làm giảm bảo mật của website là một quan điểm không chính xác. Nếu có sự thật nào đúng với quan điểm này thì cũng chỉ là một phần nhỏ. Bởi vì mã nguồn mở được nhiều người đọc và nghiên cứu, họ hiểu rõ nguyên tắc bảo mật của website.

Để phân tích vấn đề này, chúng ta chia website thành hai phần: CMS và các phần Theme, Plugin. Phần CMS chiếm đến 60% chức năng thông thường của website mà bạn đang sử dụng như: quản lý media, quản lý người dùng, trình soạn thảo,… Phần CMS có tính năng bảo mật tốt vì chúng được hàng triệu lập trình viên tham gia sửa chữa, chỉnh sửa.

theme,plugin
Sai lầm khi cho rằng mã nguồn mở khiến website bị hổng bảo mật

Vấn đề bảo mật website nằm ở phần Plugin, Theme. Theme là giao diện của website. Theme và Plugin được tạo ra bằng ba cách: tự code, mua trên bản code có sẵn (thường được gọi là template), hoặc tải về các phiên bản miễn phí trên mạng. Vấn đề nằm ở cách tạo ra các phần này.

  • Cách thứ nhất, khi bạn tải về bản miễn phí trôi nổi trên mạng xã hội. Rõ ràng bạn không thể biết nguồn gốc của chúng từ đâu, chúng có “sạch” như bạn nghĩ hay không. Khi bạn sử dụng chúng để tạo website, nghĩa là bạn đang gián tiếp tạo cơ hội cho các hacker tận dụng để tạo ra lỗ hổng bảo mật trên website đó.
  • Cách thứ hai là khi bạn mua chúng với giá thật, nhưng địa chỉ mua không uy tín. Theme chỉ là một phần chức năng, không có khả năng tự bảo mật. Do đó, người lập trình Theme không tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật chung là nguyên nhân khiến chúng bị lỗ hổng bảo mật. Khi mua, bạn cũng không thể kiểm tra phần này có tuân thủ code hay không, không biết chất lượng của plugin đó như thế nào. 
  • Cách thứ ba, tự code, vấn đề này thường xảy ra khi lập trình viên chưa đủ kỹ năng, chưa có nhiều kinh nghiệm. Khi thực hiện lập trình không tuân thủ các nguyên tắc bảo mật gây ra lỗ hổng bảo mật cho website. 
  • Cuối cùng, một trường hợp khác khiến website bị lỗ hổng bảo mật là do bạn mua Hosting không uy tín. Chỉ cần một Hosting không đảm bảo trong máy chủ có thể khiến tất cả những Hosting khác bị lỗ hổng bảo mật theo đó. 

5. NukeViet - Phần mềm mã nguồn mở được sử dụng nhiều nhất hiện nay

NukeViet là phần mềm mã nguồn mở được phát triển bởi cộng đồng người Việt Nam. Được ra mắt vào năm 2004, NukeViet đã trở thành một trong những phần mềm mã nguồn mở được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam. Hiện tại, phiên bản mới nhất của NukeViet là NukeViet 4.5.04, với nhiều tính năng mạnh mẽ và giao diện thân thiện với người dùng.

mã nguồn mở nukeviet
Phần mềm mã nguồn mở NukeViet

Vì sao nên sử dụng phần mềm mã nguồn mở NukeViet mà không phải các phần mềm mã nguồn mở khác? Cùng điểm qua 5 lý do nên lựa chọn NukeViet để phát triển website:

  1. Tính linh hoạt: NukeViet cho phép người dùng tùy chỉnh, thay đổi giao diện và chức năng của website theo ý muốn.
  2. Tính bảo mật: Với mã nguồn mở và sự kiểm tra từ cộng đồng, NukeViet có tính bảo mật cao, giúp người dùng yên tâm khi sử dụng.
  3. Cộng đồng hỗ trợ: NukeViet có một cộng đồng hỗ trợ lớn và tích cực, giúp người dùng giải quyết các vấn đề và phát triển website một cách hiệu quả.
  4. Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ: Với nhiều ngôn ngữ được hỗ trợ (hơn 10 ngôn ngữ), NukeViet là lựa chọn tuyệt vời cho việc phát triển website đa ngôn ngữ.
  5. Tính bền vững: Với sự đóng góp của hàng ngàn lập trình viên và người dùng, NukeViet đảm bảo rằng phần mềm sẽ tiếp tục được phát triển và duy trì trong tương lai.

Với sự phát triển và cải tiến liên tục, NukeViet đang ngày càng được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi tại Việt Nam. Đây là xu hướng phát triển phần mềm  phổ biến và được nhiều người sử dụng bởi tính minh bạch, linh hoạt và sự hỗ trợ của cộng đồng. Nếu được sử dụng đúng cách, mã nguồn mở có thể giúp tối ưu hóa hiệu suất và tính năng của website và mang lại lợi ích lớn cho người dùng.

Nội dung trên mà NukeViet chia sẻ hy vọng sẽ giúp bạn hiểu thêm về mã nguồn mở và mã nguồn mở NukeViet. Nếu có nhu cầu sử dụng phần mềm mã nguồn mở NukeViet hoặc cần hỗ trợ thêm các thông tin về phần mềm nguồn mở NukeViet, bạn có thể liên hệ qua:

Tải phiên bản mới nhất tại: NukeViet 4.5.04

Tác giả: Phượng Hoa

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây