Phát hành NukeViet 22.03.2024

Trả lời chính thức về thông tin sai sự thật: “NukeViet ngưng phát triển”

Thứ ba - 20/06/2023 23:07
Mới đây, một người dùng NukeViet có gửi email nhờ giải đáp trường hợp một công ty tại Đà Nẵng ghi trong tài liệu chính thức của họ về vấn đề NukeViet CMS đã ngừng phát triển, có nhiều lỗ hổng bảo mật và không thể dùng cho cơ quan nhà nước. Dưới đây là phản hồi của VINADES - Cơ quan chủ quản của NukeViet về vấn đề này.
Trả lời chính thức về thông tin sai sự thật: “NukeViet ngưng phát triển”
Trả lời chính thức về thông tin sai sự thật: “NukeViet ngưng phát triển”

Ngày 17/06/2023, một tài khoản người dùng đã gửi email về Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam - VINADES.,JSC nhờ hồi đáp với nội dung như sau:

Xin chào Quý công ty, hiện tại tôi cần công ty xác nhận thông tin có đúng hay không và đây là vấn đề quan trọng trong công việc của chúng tôi, mong quý công ty phản hồi vấn đề nhanh chóng.

Vấn đề là: Có 1 công ty tại thành phố Đà Nẵng đã ghi trong tài liệu chính thức của họ vấn đề là:

- Công nghệ lập trình (Đề xuất):

  • Giải pháp ban đầu mà CĐT đưa ra là PHP NukeViet - Được tạo ra bởi cộng đồng lập trình viên Việt Nam vì tính dễ lập trình, tuy nhiên đây là một mã nguồn mở với đầy rẫy lỗ hổng bảo mật, thường được dùng cho các trang tin tức đơn giản, không thể dùng cho cơ quan nhà nước vì điều này là cực kỳ nguy hiểm. Ngoài ra hiện tại NukeViet cũng đã ngừng phát triển.
  • (…)
Chúng tôi chưa rõ vấn đề này có đúng hay không, liệu NukeViet CMS đã ngừng phát triển hay không, liệu có đầy rẫy các lỗi bảo mật hay không, mong quý công ty hồi đáp.

Sau khi nhận được thông tin, VINADES đã có phản hồi chính thức về vấn đề này như sau:

Chúng tôi khẳng định thông tin trên HOÀN TOÀN SAI SỰ THẬT, hiện tại NukeViet vẫn đang được phát triển và phát hành phiên bản mới đều đặn bởi VINADES. Kho code của mã nguồn được công khai và được cộng đồng đóng góp thường xuyên, người dùng có thể xem thêm tại Github: https://github.com/nukeviet/nukeviet/tree/nukeviet4.5. Phiên bản được phát hành rộng rãi gần đây nhất là NukeViet 4.5.03, ra mắt vào tháng 12/2022. 
phát hành nukeviet
NukeViet 4.5.03 ra mắt vào tháng 12/2022

Ngoài ra, thông tin về "lỗi bảo mật và không thể dùng cho cơ quan nhà nước" cũng HOÀN TOÀN KHÔNG ĐÚNG. NukeViet được trao giải Nhân tài Đất Việt 2011 ở Lĩnh vực Công nghệ thông tin/Sản phẩm đã ứng dụng rộng rãi, đồng thời là hệ quản trị nội dung nguồn mở duy nhất của Việt Nam nằm trong danh mục các sản phẩm phần mềm nguồn mở được khuyến khích sử dụng trong Thông tư số 08/2010/TT-BGDĐT do Bộ GD&ĐT ban hành ngày 01-03-2010 quy định về sử dụng phần mềm tự do mã nguồn mở trong các cơ sở giáo dục). NukeViet CMS cũng được quy định ưu tiên mua sắm, sử dụng trong các cơ quan, tổ chức nhà nước Việt Nam theo Thông tư 20/2014/TT-BTTTT ký ngày 05/12/2014 và có hiệu lực từ ngày 20/1/2015 quy định về các sản phẩm phần mềm nguồn mở được ưu tiên mua sắm, sử dụng trong cơ quan, tổ chức nhà nước. Ví dụ cụ thể, Kho học liệu số iGiaoduc.vn thuộc đề án Hệ tri thức Việt số hóa của Chính phủ đang được vận hành trên nền tảng NukeViet: https://igiaoduc.vn/.

NukeViet không chỉ là làm trang tin tức đơn giản mà có thể làm nhiều hệ thống, phần mềm dạng SaaS khác nhau với rất nhiều tính năng nâng cao. Ví dụ như:

Như vậy, thông tin mà công ty ở Đà Nẵng gửi cho chủ đầu tư là thông tin hoàn toàn sai lệch, cố tình đưa sai thông tin về nền tảng công nghệ khác để phục vụ mục đích cá nhân hoặc do họ không nắm được tình hình phát triển của ngành công nghệ hiện nay. Chủ đầu tư cũng nên đánh giá lại nhà thầu này xem có đủ năng lực về công nghệ hay không!
 
Người dùng muốn tìm hiểu thông tin về NukeViet có thể xem thêm TẠI ĐÂY.

Trường hợp cần hỗ trợ thêm các thông tin về phần mềm nguồn mở NukeViet hãy liên hệ qua:

Tác giả: Phượng Hoa

 Từ khóa: NukeViet

Tổng số điểm của bài viết là: 35 trong 7 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 7 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây