#30479 gửi bởi laser
Ngày 06 Tháng 04 2009 , 11:21
Hãy đấu tranh với cám dỗ của việc kết thúc các yêu cầu giúp đỡ bằng các câu hỏi vô nghĩa như "Ai đó có thể giúp tôi được không?'' hay "Liệu có câu trả lời nào không nhỉ?'' Thứ nhất: nếu bạn đang viết giữa chừng các câu hỏi của bạn một cách chuyên nghiệp thì các câu hỏi đính kèm như thế là quá vô nghĩa. Thứ hai: vì là nó vô nghĩa nên các hacker cảm thấy không vừa lòng - và thường là đáp lại bằng câu trả lời hợp lệ nhưng chả giúp ích gì như "Vâng, bạn có thể được giúp đỡ'' và "Không, chả có ai giúp bạn cả.'' Nói chung, tốt nhất là tránh các câu hỏi có-hay-không trừ khi bạn muốn có câu trả lời có-hay-không(13).

Mọi nẻo đường đều dẫn tới tương lai!
#30480 gửi bởi laser
Ngày 06 Tháng 04 2009 , 11:22
Đừng đánh dấu câu hỏi của bạn là "Khẩn cấp'', cho dù nó là khẩn cấp đối với bạn

Đó là vấn đề của bạn, không phải của chúng tôi. Cho rằng câu hỏi của bạn là khẩn cấp sẽ rất dễ phản tác dụng, phần lớn các hacker sẽ xóa các yêu cầu như thế để đáp lại sự thô lỗ và ích kỷ của người đã tìm cách có được sự quan tâm đặc biệt ngay lập tức. Có một trường hợp bán ngoại lệ. Có thể đáng để đề cập, nếu bạn đang sử dụng một phần mềm trong một môi trường cao cấp, nơi mà các hacker sẽ cảm thấy bị kích thích và trong trường hợp đó nếu bạn đang chịu áp lực về thời gian và bạn nói thế một cách lịch sự thì mọi người có thể thấy thú vị để trả lời bạn nhanh hơn.

Tuy nhiên đây là một việc làm rất rủi ro, vì quan niệm về những gì là thú vị đối với các hacker có thể hoàn toàn khác với bạn. Chẳng hạn gửi thư từ Trạm Không Gian Quốc Tế có thể được coi là thú vị, chứ việc gửi thư hỏi vì mục đích chính trị hay chỉ đơn thuần là lòng nhân từ bác ái thì chắc chắn là không thú vị tí nào. Trong thực tế, nếu bạn gửi tin như kiểu "Khẩn cấp: Hãy cứu những chú hải cẩu bé bỏng đáng thương'' thì chắc chắn đến ngay cả những hacker vốn nghĩ rằng những con hải cẩu bé nhỏ là rất đáng coi trọng cũng sẽ tức giận mà tẩy chay bạn. Nếu bạn vẫn còn thấy điều này là khó hiểu, hãy cố gắng đọc đi đọc lại các phần tiếp theo nhiều lần cho tới chừng nào thật thông thì hẵng nên lên tiếng ở bất cứ một diễn đàn hay mail list nào.

Mọi nẻo đường đều dẫn tới tương lai!
#30481 gửi bởi laser
Ngày 06 Tháng 04 2009 , 11:22
Hãy tỏ ra lịch sự. Nên sử dụng các cụm "Làm ơn'', "Cám ơn vì đã quan tâm'' hay "Cám ơn vì đã xem xét vấn đề''. Hãy tỏ rõ cho mọi người biết rằng bạn rất biết ơn vì mọi người đã dành thời gian giúp bạn không công. Thật ra mà nói, điều này cũng không quan trọng bằng (và càng không thể thay thế được) yêu cầu diễn đạt chính xác, gọn gàng, chi tiết và đúng chính tả/ngữ pháp, nói chung các hacker thích một bản báo cáo lỗi chương trình sắc sảo về mặt kỹ thuật tuy có hơi chút cộc cằn còn hơn là sự lịch sự nhưng tối nghĩa. (Nếu bạn còn băn khoăn về điều này thì hãy nhớ rằng, chúng tôi đánh giá một câu hỏi ở chỗ nó dạy cho ta bài học gì)

Tuy nhiên, nếu bạn đã trình bày các câu hỏi kỹ thuật ra ngô ra khoai rồi thì chắc chắn một chút lịch sự sẽ dễ nhận được câu trả lời có ích hơn. (Chúng tôi phải lưu ý rằng phản đối duy nhất chúng tôi nhận được từ các hacker kỳ cựu đối với bản hướng dẫn này là việc sử dụng câu "Cám ơn trước''. Vì đối với một số hacker, họ cho rằng điều này được hiểu là sau đó thì không cần cám ơn ai nữa. Vì vậy, lời khuyên của chúng tôi là nên: hoặc dùng "Cám ơn trước'' và sau đó nhớ cám ơn người trả lời bạn; hoặc thể hiện phép lịch sự một cách khác như là nói "Cám ơn vì đã quan tâm'' hay "Cám ơn vì đã xem xét vấn đề''.)

Mọi nẻo đường đều dẫn tới tương lai!
#30482 gửi bởi laser
Ngày 06 Tháng 04 2009 , 11:24
(chốt lại vấn đề và làm một bài tổng hợp các hướng dẫn để giải quyết nó)

Sau khi vấn đề của bạn đã được giải quyết, hãy gửi một thông báo tới tất cả những người đã giúp bạn, để họ biết rằng vấn đề đã được giải quyết như thế nào và một lần nữa cám ơn sự giúp đỡ của họ. Nếu vấn đề đó nhận được sự quan tâm chung của nhóm thư hay nhóm tin, hoàn toàn rất thích hợp khi gửi tin đó vào nhóm tin/thư. Tối ưu nhất là tin đó nên gửi theo chủ đề đã nêu lên câu hỏi đầu tiên, và trong dòng chủ đề, nên có từ "ĐÃ GIẢI QUYẾT'', "ĐÃ XỬ LÝ'' hoặc một từ thích hợp tương tự nào đó như "XONG"....

Trong một nhóm thư có lưu lượng thư lớn, một người có khả năng giải quyết các vấn đề, sẽ biết mà không phí phạm thời gian của mình đọc các thư với tiêu đề "Vấn đề X'' và kết thúc bằng "Vấn đề X - ĐÃ XỬ LÝ'' (trừ trường hợp người này đặc biệt thích thú vấn đề X). Nhờ đó, họ sẽ có thể dành thời gian để giải quyết các khó khăn khác. Thư chốt lại vấn đề không cần dài dòng, phức tạp gì hết; không gì tốt hơn là một lời đơn giản như: "Chào - vấn đề là tại dây mạng hỏng! Cám ơn cả nhà. - Tèo''. Trong thực tế, trừ phi trường hợp với một vấn đề kỹ thuật thực sự phức tạp, một lời tóm tắt ngắn gọn và nhẹ nhàng tốt hơn nhiều so với một bài diễn văn loằng ngoằng.

Hãy nêu rõ hành động chính nào giải quyết được vấn đề của bạn chứ không cần phải diễn tả lại cả quá trình gỡ rối. Tất nhiên đối với những vấn đề có chiều sâu, cũng cần nêu rõ quá trình giải quyết vấn đề. Trình bày vấn đề chủ chốt của bạn. Nêu rõ cái chính nhất có tác dụng giải quyết được vấn đề đó, và chỉ ra những vết xe đổ cần tránh. Những điều cần tránh có thể trình bày sau khi đã nêu hướng giải quyết đúng và các thông tin tóm tắt khác, chứ đừng để thư chốt vấn đề của bạn như truyện trinh thám! Nêu tên cả những người đã giúp bạn, như thế, bạn sẽ kết được nhiều bạn nữa đấy. Bên cạnh việc chứng tỏ là lịch sự và hiểu biết, những thư chốt vấn đề này sẽ giúp những người khác khi tìm kiếm kho lưu trữ của nhóm thư/nhóm tin/diễn đàn biết rõ cách đã giải quyết được vấn đề của bạn, và có thể, nó cũng sẽ giúp được họ.

Và cuối cùng, không kém phần quan trọng, nhưng thư chốt vấn đề kiểu này làm cho những người đã tham gia giúp bạn có một cảm giác rất thoả mãn khi kết thúc vấn đề. Nếu bản thân bạn không phải là một tay chuyên về kỹ thuật hay một hacker, hãy tin chúng tôi rằng cảm giác đó rất quan trọng với những bậc sư phụ và các chuyên gia mà bạn đã nhờ vả. Những bài viết về vấn đề chỉ được kết thúc lơ lửng rồi ngưng lại là điều rất khó chịu, và các hacker rất ngứa ngáy muốn được biết rằng chúng đã được xử lý thấu đáo. Việc gãi đúng chỗ ngứa này của bạn sẽ giúp ích rất rất nhiều khi lần sau bạn muốn hỏi một điều gì đó.

Cân nhắc tới việc bạn có thể làm gì để giúp những người khác tránh được vấn đề bạn đã gặp phải. Hãy xem xem có tài liệu nào hay bản vá lỗi các câu hỏi thường gặp nào có thể giúp ích, và nếu có, hãy gửi cho người quản lý chương trình. Trong giới hacker, hành động này quan trọng hơn nhiều so với những cử chỉ lịch sự thông thường. Đây là cách mà bạn gây được cảm tình là mình có giúp ích người khác, một đức tính rất đáng giá.

Mọi nẻo đường đều dẫn tới tương lai!
#30483 gửi bởi laser
Ngày 06 Tháng 04 2009 , 11:25
4.1 RTFM và STFW: Làm thế nào để biết rằng bạn đã thực sự gặp rắc rối

Một tập tục cổ xưa và rất thiêng liêng: nếu bạn nhận được câu trả lời chỉ vỏn vẹn là "RTFM'', thì người trả lời bạn vậy nghĩ rằng bạn đáng lẽ nên Read The Fucking Manual (Đọc cái tài liệu hướng dẫn chó chết đó đi!) Người ta hoàn toàn có lý đấy. Đi mà đọc đi. RTFM có một em họ là STFW. Nếu nhận được câu trả lời là "STFW'', người nói vậy có ý là đáng lẽ bạn nên "Searched The Fucking Web'' đã (Đi mà kiếm tìm trên mạng đi đã!). Người ta cũng có lý hoàn toàn. Hãy tìm kiếm trên mạng. (Phiên bản nhẹ nhàng hơn của câu nói này là "Google là bạn của bạn đấy!'') Trong các diễn đàn web, người ta cũng có thể sẽ bảo bạn tìm kiếm trong kho lưu trữ của diễn đàn.

Trong thực tế, đôi khi cũng có người tốt bụng sẽ chỉ cho bạn cụ thể chủ đề nào giải quyết được vấn đề của bạn. Nhưng đừng ỷ lại vào chỉ dẫn đó, hãy tự mình lục tìm trước khi bắt đầu hỏi. Một chuyện rất thường xảy ra là người mà bảo bạn đi tự tìm kiếm, sẽ có thể có sẵn tài liệu hướng dẫn hay trang web bạn cần ngay trước mắt người ta lúc trả lời thư bạn.

Anh ta trả lời bạn như vậy vì có ý rằng: a. cực kỳ dễ kiếm tài liệu mà bạn đang cần; b. bạn sẽ học hỏi được nhiều hơn khi tự mình đi kiếm tìm thông tin hơn là ngồi đó mà chờ nó dâng đến tận miệng. Bạn không cần thiết phải tự ái vì chuyện này làm gì; vì theo quan niệm của các hacker, anh ta cũng đang thể hiện sự quan tâm dù là hơi cộc cằn một tí, còn hơn là lờ tịt câu hỏi của bạn. Đáng lẽ là bạn nên cám ơn anh ta vì lòng tốt như bà ngoại của anh ta.

Mọi nẻo đường đều dẫn tới tương lai!
#30484 gửi bởi laser
Ngày 06 Tháng 04 2009 , 11:25
Nếu bạn không hiểu câu trả lời, đừng bật lại ngay để mà đòi hỏi một lời giải thích. Hãy tận dụng các cách, nguồn tài liệu (tài liệu hướng dẫn, câu hỏi thường gặp, web, những bạn bè hiểu biết khác) mà bạn đã dùng một lần nữa để trả lời thắc mắc ban đầu. Nếu sau đó, bạn vẫn cần phải giải thích thêm, hãy thể hiện rõ rằng bạn đã tìm hiểu được những gì.

Ví dụ, giả sử tôi trả lời bạn: "Nghe có vẻ như zentry bị nghẽn; bạn phải thông nó.'' Và bạn không nên hỏi tiếp như thế này: "Zentry là cái quái gì thế?'' Hãy đặt câu hỏi tiếp theo như sau: "OK, tôi đã đọc tài liệu hướng dẫn, và người ta chỉ nói đến zetry trong phần -z và -p switches. Không tìm thấy gì nói đến việc thông zentry cả. Vậy nó có phải là một trong 2 cái trên không, hay là tôi còn gì mà tôi chưa tìm thấy?''

Mọi nẻo đường đều dẫn tới tương lai!
#30485 gửi bởi laser
Ngày 06 Tháng 04 2009 , 11:26
Phần lớn những gì có vẻ như cục cằn trong thế giới các hacker đều không phải là chủ ý gây xúc phạm. Mà thực ra, đó chỉ là biểu hiện của cách giao tiếp thẳng thắn và không văn hoa vòng vèo của những người coi trọng việc giải quyết được vấn đề hơn là cố làm cho người khác cảm thấy được vỗ về và an ủi. Khi bạn nhận phải sự đối xử thô lỗ, hãy cố gắng phản ứng một cách bình tĩnh.

Nếu thực sự người ta đã quá đáng, chắc chắn một người có tiếng nói trong nhóm thư hay diễn đàn sẽ khiển trách người đó. Nếu không có ai nói gì về việc đó và bạn lại tỏ ra cáu giận và mất bình tĩnh thì chắc chắn là người làm bạn cáu giận chỉ đang cư xử đúng như kiểu của các hacker và kiểu của bạn được coi là không phải. Điều này chỉ làm bạn thiệt thòi khi lần sau muốn hỏi tìm thông tin hoặc kiếm tìm sự giúp đỡ.

Mặt khác, đôi khi bạn cũng sẽ gặp những trường hợp bị đối xử thô lỗ rất vô cớ. Một mặt người ta sẽ chấp nhận những lời phản bác những người gây xúc phạm một cách nặng nề, dùng từ ngữ sắc bén để mổ xẻ cách cư xử không phải của họ. Tuy nhiên, phải rất cẩn thận và chắc chắn về vị thế của mình trước khi bạn làm điều này. Vì ranh giới giữa sửa gáy một cử chỉ bất lịch sự và việc gây nên cuộc chiến nảy lửa mà vô ích là rất mỏng manh. Và ngay đến cả các hacker cũng không muốn bước qua ranh giới đó. Khi bạn là một người mới vào cuộc, hay là một kẻ đứng ngoài, bạn khó có thể tránh được việc vượt quá ranh giới đó. Tốt nhất là đừng có mó tay vào bàn phím lúc đó thay vào việc khơi một cuộc chiến, nếu bạn thật sự mong muốn tìm kiếm thông tin chứ không phải tham gia để giải trí.

Một số người phát biểu rằng nhiều hacker bị mắc phải chứng tự kỷ nhẹ hay có triệu chứng Asperger (triệu chứng có liên quan đến thiểu năng giao tiếp), và thật sự thiếu một số mạch não giúp thúc đẩy phát triển những giao tiếp xã hội 'thông thường'. Điều này có thể đúng hoặc không. Nếu bạn không phải là một hacker, ý tưởng đó có thể giúp bạn chung sống được với những sự lập dị của chúng tôi khi nghĩ rằng chúng tôi bị tổn thương não. Vậy thì cứ việc nghĩ như thế. Chúng tôi cũng không quan tâm, chúng tôi chỉ cần là chính mình, và nói chung, chúng tôi rõ ràng là không bao giờ tin vào các bệnh danh người ta đặt ra) Trong các phần tiếp theo, chúng ta sẽ bàn về một vấn đề khác, những kiểu "thô lỗ'' mà bạn sẽ được thưởng thức khi bạn cư xử không phải phép.

Mọi nẻo đường đều dẫn tới tương lai!
#30486 gửi bởi laser
Ngày 06 Tháng 04 2009 , 11:26
Có lúc bạn sẽ mắc sai lầm trên các diễn đàn của cộng đồng hacker - một trong những sai lầm được kể ra trong bài viết này hoặc tương tự vậy. Và chắc chắn người ta sẽ nói cho bạn biết bạn đã phạm phải sai lầm gì, có thể với đủ loại lời lẽ dành riêng cho bạn. Nhưng lại ở trước bàn dân thiên hạ! Khi chuyện này xảy ra với bạn, tồi tệ nhất là bạn bắt đầu tru tréo về việc này, buộc tội người ta đã xúc phạm bạn, đòi hỏi phải được xin lỗi, la hét, tức giận, doạ đưa ra toà án hoặc có thể phàn nàn với sếp của người kia. Thay vào đó, đây mới là cách phản ứng đúng đắn của bạn: Cho qua đi. Chuyện vặt ấy mà. Mà thực ra, chuyện đó hoàn toàn lành mạnh và thích hợp.

Các chuẩn mực cộng đồng không tự nó tồn tại: Chúng tồn tại là bởi những người thiết lập ra nó, rõ ràng, ở nơi công cộng. Đừng có kêu gào rằng các lời phê bình đáng lẽ nên gửi tới email riêng: Chuyện nó không như thế. Và cũng chẳng có ích chút nào khi bạn cứ khăng khăng rằng bạn bị xúc phạm khi người ta không công nhận những lời buộc tội của bạn, hoặc chỉ đơn giản quan điểm của người ta khác bạn. Đấy chính là thái độ của những kẻ thất bại.

Đã từng có những diễn đàn, có những quy tắc lịch sự thái quá, cấm các thành viên của mình đăng bài mà có liên quan đến việc chỉ trích lỗi trong các bài đăng khác, và quy định rằng "Đừng mở miệng nói gì nếu bạn không vui vẻ giúp đỡ những người khác.'' Kết quả những người tham gia dù có nhiều chứng cứ cũng chuyển sang một nơi khác, khiến cho diễn đàn đó trở thành một diễn đàn kỹ thuật đơn điệu và tẻ ngắt.

Hãy chọn một: "Thân thiện'' một cách thái quá (như trường hợp trên) hoặc là sự hữu ích thực tế. Hãy nhớ rằng, khi một hacker nói với bạn rằng bạn đã phá hỏng mọi chuyện rồi, và (dù có thô lỗ đến thế nào đi nữa) yêu cầu bạn đừng có tái phạm, anh ta đang tỏ ra quan tâm đến 1. bạn và 2. cộng đồng đó. Đáng lẽ ra anh ta có thể lờ tịt và tống bạn ra khỏi thế giới của anh ta. Nếu bạn không cố tỏ ra hối lỗi, hoặc ít nhất còn có chút nhân phẩm, thì đừng có kêu gào, và đừng mong đợi người ta nâng niu mình như một con búp bê bằng sứ vì bạn là người mới đến với một tâm hồn cực kỳ nhạy cảm cùng với việc chưa thể biết hết các phép tắc.

Đôi khi người ta sẽ công kích cá nhân bạn, gây chiến dù chẳng có lý do rõ ràng nào, hoặc tương tự như thế mặc dù bạn chả làm gì sai cả (hoặc chỉ sai trong trí tưởng tượng của người ta!). Chính trong trường hợp này, nếu bạn quay lại phàn nàn thì lúc đấy bạn đã bắt đầu làm hỏng mọi chuyện. Những kẻ gây sự đó, hoặc là những tên chả ra gì nhưng cứ tự coi mình là chuyên gia, hoặc là đang tìm cách nắn gân bạn và xem bạn có dễ bị chọc tức hay không. Những người khác trong nhóm thường chỉ lờ tịt chúng đi, hoặc tìm cách khác đối xử với những kẻ đó.

Những kẻ gây chuyện chỉ sẽ chuốc lấy chuyện không hay cho chúng, không có gì bạn phải để tâm cả. Đừng để mình bị cuốn vào những cuộc chiến vô bổ. Hãy bỏ qua những lời gây chuyện - sau khi bạn đã xem xét vấn đề và biết rằng, đó chỉ thực sự là gây hấn, chẳng chỉ ra được bạn đã làm sai cái gì và cũng chẳng có ý nào ám chỉ câu trả lời cho câu hỏi thật sự của bạn (điều này cũng thường xảy ra)

Mọi nẻo đường đều dẫn tới tương lai!
#30487 gửi bởi laser
Ngày 06 Tháng 04 2009 , 11:28
Sau đây là một vài câu hỏi ngu ngốc thường thấy, và những gì các hacker nghĩ trong đầu khi họ không trả lời câu hỏi của bạn

Hỏi:Tôi có thể tìm chương trình hay nguồn X ở đâu?

Trả lời:Chỗ mà tôi tìm thấy đấy, đồ ngốc ạ - sau khi đã search web. Trời ơi, chả lẽ còn có người chưa biết dùng Google(14) nữa hay sao?

Hỏi:Làm thế nào tôi dùng X để thực hiện Y được?

Trả lời:Nếu bạn muốn làm Y, bạn nên hỏi mà đừng giả định luôn bằng một phương pháp mà có lẽ không phù hợp để giải quyết vần đề đó. Những câu hỏi kiểu này thường chỉ cho thấy một kiểu người chả hiểu biết gì về X, và cũng chẳng biết vấn đề Y mình đang giải quyết là cái gì cả, và còn quá bị ám ảnh về những chi tiết về trường hợp của mình. Nói chung, tốt nhất là không cần để tâm đến những người này cho đến khi họ hiểu rõ vấn đề của mình.

Hỏi:Làm thế nào để chỉnh sửa dấu nhắc của shell?

Trả lời:Nếu bạn đã đủ thông minh để hỏi những loại câu hỏi như thế, bạn cũng thừa thông minh để RTFM và tự đi mà tìm hiểu lấy.

Hỏi:Tôi có thể dùng chương trình chuyển đổi file Bass-o-matic để chuyển một văn bản AcmeCorp sang dạng Tex được không?

Trả lời:Cứ thử đi rồi biết. Nếu đi mà làm thế, a. có lẽ đã có câu trả lời rồi, và b. không làm mất thời gian của người khác.

Hỏi:Chương trình/cấu hình/lệnh SQL của tôi không chạy.

Trả lời:Đây không phải là một câu hỏi, và tôi chả thấy thú vị trong khi chơi trò Đoán mò ra câu hỏi của bạn là gì - Còn đầy thứ khác phải làm. Khi nhận được những thư kiểu này, phản ứng của tôi thường là:

* còn có gì để nói thêm không?
* thế à, hy vọng là bạn xử lý được nó rồi
* thế đây là thứ mà tôi cần biết hay sao?

Hỏi:Máy tính chạy Windows của tôi đang bị trục trặc. Ai giúp tôi được không?

Trả lời:Có chứ, quẳng xừ cái mớ Microsoft vào thùng rác và cài một hệ điều hành mở giống như Linux hay BSD. Chú ý: bạn có thể hỏi những câu hỏi có liên quan đến các máy cài đặt Windows nếu đấy là một chương trình có bản chính thức dành riêng cho Windows, hoặc chương trình để giao tiếp với các máy chạy Windows (ví dụ như Samba). Đừng ngạc nhiên khi nhận được câu trả lời là lỗi đó là do Windows gây ra chứ không phải là bản thân chương trình, vì thật sự Windows nói chung chả đáng tin cậy nên chuyện đó là thường thấy.

Hỏi:Chương trình của tôi không chạy. Tôi nghĩ rằng X bị hỏng.

Trả lời:Có khả năng bạn là người đầu tiên phát hiện ra một khiếm khuyết rõ nhận thấy như vậy trong hệ thống và trong các thư viện mà hàng trăm hoặc hàng ngàn người đang sử dụng, nhưng khả năng khác lớn hơn cả là bạn đang hoàn toàn chả có chứng cớ gì hết. Nói có sách, mách có chứng, những lời tuyên bố khác thường như vậy cần những chứng cớ đặc biệt để chứng minh. Khi đưa ra những ý kiến như vậy, bạn cần phải chứng minh bằng những tài liệu rất rõ ràng và có giải thích tường tận về trường hợp lỗi này.

Hỏi:Tôi không cài đặt được Linux hay X. Ai giúp với?

Trả lời:Không, tôi cần phải trực tiếp truy cập vào máy tính của bạn để giải quyết vấn đề này. Hãy đi mà hỏi nhóm những người sử dụng Linux tại nơi bạn ở. (Đây(15) là danh sách các nhóm sử dụng Linux) Lưu ý: Câu hỏi về cách cài đặt Linux có thể phù hợp khi bận hỏi trên diễn đàn hoặc nhóm thư của một phiên bản Linux cụ thể, và vấn đề này thuộc về phiên bản đó; hoặc có thể hỏi kiểu câu hỏi này trong diễn đàn của chương trình này. Trong trường hợp đó, hãy nhớ miêu tả chính xác và cụ thể lỗi gặp phải. Những trước tiên hãy tự tìm hiểu thật kỹ càng, về "linux'' và tất cả những phần cứng thấy khả nghi.

Hỏi:Làm thế nào để lấy mật mã root/lấy đặc quyền/đọc email của người khác?

Trả lời:Bạn thật là một thằng thấp hèn khi muốn làm những việc như thế và quả thật là ngu ngốc khi hỏi hacker giúp việc đó.

Mọi nẻo đường đều dẫn tới tương lai!
#30489 gửi bởi laser
Ngày 06 Tháng 04 2009 , 11:33
Cuối cùng, tôi sẽ minh họa cho việc hỏi thể nào cho thông minh bằng một số ví dụ: hai cách hỏi về một vấn đề; cách thông minh và một cách ngớ ngẩn:

Hỏi dở: Tôi có thể tìm các tài liệu về Foonly Flurbarmatic ở đâu?

Hỏi kiểu này sẽ nhận được trả lời là "STFW''

Hỏi hay: Tôi đã tìm "Foonly Flurbamatic 2600'' trên Google, nhưng không kiếm được thông tin nào bổ ích. Không biết ai có thể chỉ cho tôi chỗ tìm được các tư liệu lập trình cho thiết bị này không?

Câu hỏi này đã được STFW rồi, có vẻ như là anh ta gặp rắc rối thật

Hỏi dở: Code của chương trình foo không compile được. Sao nó lại bị thế nhỉ?

Người hỏi câu hỏi này đổ lỗi cho người khác đã làm sai. Đúng là thằng ngốc.

Hỏi hay: Code của chương trình foo không compile được trong môi trường Nulix phiên bản 6.2. Tôi đã đọc FAQ, nhưng không thấy có nhắc đến vấn đề nào liên quan tới Nulix. Đây là bản ghi lại quá trình compile của tôi, có phải tôi đã làm gì sai không?

Anh ta đã chỉ rõ môi trường làm việc, đã đọc FAQ, chỉ ra lỗi và anh ta không đổ lỗi của vấn đề của mình là do người khác. Anh chàng này cũng đáng được quan tâm đây.

Hỏi dở: Bo mạch chủ của tôi bị làm sao ấy. Ai giúp tôi với được không?

Hacker Bất Kỳ sẽ trả lời bạn như thế này: "Được rồi. Thế em có cần thay tã và bón ăn luôn thể không?'' kèm theo là nút delete xoá phăng thư của bạn.

Hỏi hay: Tôi đã thử X, Y và Z trên bo mạch chủ S2464. Khi không chạy được, tôi lại thử với A, B và C. Có một triệu chứng rất lạ khi thử với C. Rõ ràng "florbish'' là "grommicking'', nhưng kết quả lại không như mong đợi. Cho hỏi các nguyên nhân thường gặp gây nên "grommicking'' trên bo mạch chủ Athlon MP là gì? Có ai có biết nên thử kiểm tra với cái gì nữa để tôi có thể xác định rõ hơn nguyên nhân vấn đề?

Ngược lại, người này có vẻ như là đáng để trả lời. Anh ta đã thể hiện sự thông minh trong quá trình giải quyết trục trặc chứ không thụ động chờ đợi câu hỏi rớt từ trên cây sung xuống.

Trong câu cuối cùng, nên để ý tới sự khéo léo và rất quan trọng ở sự khác biệt giữa 2 cách nói, một cách đòi hỏi "Hãy trả lời cho tôi'' và "Làm ơn chỉ cho tôi biết thử làm cách nào nữa để có thể làm sáng tỏ hơn vấn đề''. Thực tế, câu hỏi cuối cùng này gần như dựa trên một việc có thực xảy ra tháng Tám năm 2001 trong nhóm thư linux-kernel (lkml). Tôi (Eric) là người hỏi câu hỏi này. Tôi phát hiện thấy những phần không chạy rất kỳ lạ trên máy Tyan bo mạch chủ S2462. Các thành viên trong nhóm đã cho tôi những thông tin quan trọng mà nhờ đó, tôi có thể giải quyết được vấn đề của mình.

Khi hỏi với cách tôi đã hỏi, tôi đã đưa cho mọi người một ít thông tin để gặm nhấm; tôi làm cho vấn đề trở nên đỡ phức tạp và có vẻ thú vị để mọi người sẽ quan tâm. Tôi thể hiện sự tôn trọng của mình với khả năng của những người trong nhóm và mời họ cùng trao đổi tư vấn cho tôi với tư cách cũng là một người có khả năng ngang bằng. Tôi cũng bày tỏ sự quý trọng thời gian vàng bạc của họ bằng cách nói rõ ngõ cụt mà tôi đã bước vào. Sau đó, khi tôi cám ơn mọi người và nhận xét rằng mọi người đã giúp thật tốt như thế nào, một thành viên của lkml theo dõi và nói rằng, mọi người nhiệt tình không phải vì tôi là một "nhân vật'' trong nhóm đó, mà bởi vì tôi đã biết cách đặt câu hỏi thế nào cho đúng.

Nói theo một cách nào đó, hacker là những cá nhân tài năng tuy cộc cằn, tôi chắc chắn rằng anh ấy nói đúng, và nếu tôi xử sự như một kẻ ăn bám, có lẽ tôi đã bị chỉ trích hoặc phớt lờ cho dù tôi có là ai đi chăng nữa. Anh ấy khuyên tôi kể lại vụ việc thành hướng dẫn cho những người đi sau, nhờ lời khuyên đó tôi đã quyết định viết hướng dẫn này.

Mọi nẻo đường đều dẫn tới tương lai!