#30490 gửi bởi laser
Ngày 06 Tháng 04 2009 , 11:33
Nếu bạn không nhận được câu trả lời, đừng nghĩ rằng nó chỉ xảy ra với mình rằng chúng tôi không muốn giúp bạn. Đôi khi chỉ đơn giản là các thành viên trong nhóm không biết câu trả lời. Không trả lời, không có nghĩa là chúng tôi lờ tịt đi, mặc dù cũng phải thừa nhận rằng bề ngoài khó mà nói được sự khác biệt. Nói chung, nếu chỉ đơn thuần gửi lại câu hỏi của bạn thì không nên. Việc đó bị coi là một hành động quấy rầy rất vô ích. Có nhiều nguồn thông tin mà bạn có thể kiếm tìm câu trả lời cho mình, những nguồn thông tin phù hợp hơn cho nhu cầu của những người mới nhập môn.

Ngoài ra cũng có rất nhiều nhóm người dùng trong khu vực bạn sống, hoặc trên mạng rất nhiệt tình về các chương trình phần mềm, những người này có thể thậm chí chưa bao giờ tự viết một phần mềm nào cả. Nhưng những nhóm này lập ra để mọi người có thể giúp lẫn nhau và giúp những người mới. Bạn cũng có thể kiếm tìm sự trợ giúp từ nhiều công ty thương mại, lớn bé gì cũng có (Red Hat và Linuxcare là hai công ty rất nổi tiếng, cùng với rất nhiều công ty khác nữa). Đừng có lăn tăn gì vì bạn sẽ phải trả tiền để được giúp đỡ một tí.

Suy cho cùng thì nếu xe hơi của bạn bị hỏng cái gì đó, chắc chắn là bạn sẽ mang nó đến tiệm sửa xe và trả tiền để sửa nó. Vì thế, thậm chí phần mềm bạn đang dùng không tốn tí tiền nào, cũng đừng mong đợi sẽ luôn được trợ giúp không công. Đối với các phần mềm phổ biến như Linux, cứ trung bình 10 nghìn người sử dụng mới có một người phát triển. Và rõ ràng một người này không thể trả lời thắc mắc cho hơn cả chục ngàn người sử dụng. Và xin nhớ rằng, thậm chí khi bạn có bỏ tiền ra để có được sự trợ giúp, nó vẫn còn rất rẻ so với việc nếu bạn phải bỏ tiền mua cả phần mềm đó (và những sự trợ giúp cho các phần mềm mã đóng thường đắt và không hiệu quả bằng sự trợ giúp trong cộng đồng phần mềm mã mở).

Mọi nẻo đường đều dẫn tới tương lai!
#30491 gửi bởi laser
Ngày 06 Tháng 04 2009 , 11:33
Hãy nhẹ nhàng. Sự lo lắng về trục trặc xảy ra có thể khiến người ta trở nên thô lỗ hay ngốc đi, mặc dù bản thân người ta không phải thế. Hãy trả lời riêng cho người vi phạm lần đầu. Không cần thiết phải đưa một người ra công cộng xỉ nhục khi người ta không cố ý mắc phải sai lầm. Một người mới toe thật sự có thể không biết cách tìm kiếm trong kho lưu trữ hoặc tìm FAQ ở chỗ nào. Nếu bạn không chắc chắn, hãy nói thẳng rằng mình không chắc! Chả có gì tệ hơn một câu trả lời sai mà lại mang giọng điệu tin chắc. Đừng chỉ dẫn cho người khác một cách làm sai chỉ để đơn giản thoả mãn mình làm mình có vẻ như là một chuyên gia.

Hãy khiêm tốn và nhún nhường; hãy tạo một tấm gương tốt cho cả người hỏi và các người khác trong nhóm. Nếu bạn không giúp được, cũng đừng gây trở ngại. Đừng đùa cợt chỉ dẫn cách làm mà có thể phả hỏng tất cả cái gì đã cài đặt của người ta - một kẻ ngốc nghếch có thể tưởng lầm rằng đây là hướng dẫn thật sự. Hãy gợi ý những câu hỏi nói rõ chi tiết hơn. Nếu bạn biết làm thế, người hỏi cũng học được một cái gì đó - và có lẽ bạn cũng học được. Hãy cố biến những câu hỏi ngu ngốc thành cách hỏi thông minh; và nhớ rằng chúng ta cũng đã từng là những ma mới.

Thực ra trả lời RTFM đôi khi chỉ phù hợp với những kẻ thật sự lười nhác, tốt hơn là nên chỉ cho họ văn bản liên quan (hay chỉ cần đơn giản là cụm từ nên tìm kiếm trên Google). Nếu rốt cục bạn muốn trả lời người ta, hãy cho người ta những gì có giá trị. Đừng chỉ dẫn vòng quanh khi người ta đã tiếp cận vấn đề bằng một cách sai. Hãy cho người ta biết cách nào là tốt. Chỉnh sửa lại cách hỏi. Hãy giúp cho cộng đồng mình học từ câu hỏi.

Khi bạn gặp một câu hỏi hay, hãy tự hỏi xem "Tài liệu liên quan hay FAQ cần chỉnh sửa như thế nào để không ai phải hỏi câu hỏi này một lần nữa?'' Và hãy gửi bản vá lỗi cho người quản lý tài liệu. Nếu bạn phải nghiên cứu để tìm ra câu trả lời, hãy diễn tả lại những kỹ năng bạn dùng hơn là viết câu trả lời cứ như là móc từ trong túi áo ra vậy. Trả lời một câu hỏi hay cũng giống như cho một người đang đói một bữa ăn ngon vậy, nhưng dạy họ các kỹ năng nghiên cứu qua ví dụ này thì giống như cho họ cách trồng lương thực để nuôi sống cả đời.

Mọi nẻo đường đều dẫn tới tương lai!
#30492 gửi bởi laser
Ngày 06 Tháng 04 2009 , 11:35
10. Các bản dịch

Các ngôn ngữ mà văn bản này đã được dịch ra: tiếng Việt(1) , Trung Quốc, Séc, Đan Mạch, Ét-tô-ni-a, Pháp, Đức, Do Thái, Hungary, Ý, Nhật Bản, Ba Lan, Nga, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu bạn muốn sao chép, làm mirror, dịch thuật hay trích dẫn tài liệu này, vui lòng đọc chính sách về bản quyền.

11. Miễn trừ trách nhiệm

Rất nhiều các trang web dự án đặt liên kết tới tài liệu này trong mục làm thế nào để được trợ giúp. Điều đó rất tốt, đó là giá trị sử dụng mà chúng tôi mong đợi - nhưng nếu bạn là webmaster tạo ra các liên kết như vậy thì vui lòng đặt gần đó lời báo trước rằng chúng tôi không phải là dịch vụ hỗ trợ cho dự án của bạn! Khi không có thông báo đó, chúng tôi sẽ liên tục bị quấy nhiễu bởi những tên ngốc tưởng rằng chúng tôi đã xuất bản tài liệu này để ám chỉ rằng công việc của chúng tôi là giải quyết các vấn đề kỹ thuật của cả thế giới.

Nếu bạn đọc tài liệu này vì cần sự giúp đỡ và bạn bước đi với cảm giác rằng sẽ được tác giả trực tiếp giúp đỡ thì bạn chính là thằng ngốc đó. Đừng đặt các câu hỏi cho chúng tôi. Đơn giản là chúng tôi sẽ phớt lờ bạn. Chúng tôi ở đây để chỉ ra cho bạn cách có được sự giúp đỡ từ những người thực sự hiểu biết về phần mềm hoặc phần cứng mà bạn đang gặp phải, nhưng 99% sẽ không phải là từ chúng tôi. Trừ trường hợp bạn biết chắc chắn rằng một trong các tác giả là chuyên gia về lĩnh vực mà bạn đang quan tâm, thì vui lòng hãy để chúng tôi yên và tất cả sẽ hạnh phúc hơn.

12. Nguồn tài liệu liên quan

Nếu bạn cần những chỉ dẫn cơ bản về cách sử dụng máy tính cá nhân, Unix và Internet, hãy đọc "Hướng dẫn Cơ bản Unix và Internet'' (The Unix and Internet Fundamentals HOWTO(16) ) Khi bạn công bố phần mềm hay bản vá lỗi cho phần mềm, cố gắng tuân theo hướng dẫn trong "Hướng dẫn Thông tục Công bố Phần mềm'' (Software Release Practice HOWTO(17))

13. Các đóng góp

Evelyn Mitchell đã đóng góp một vài câu hỏi ngu ngốc và tạo cảm hứng cho phần "Làm thế nào để trả lời có thể giúp ích cho người hỏi''. Mikhail Ramendik đã đóng góp một số ý kiến rất giá trị để văn bản này được hoàn thiện hơn.

Mọi nẻo đường đều dẫn tới tương lai!