#186605 gửi bởi nguyenloiseo1
Ngày 28 Tháng 09 2017 , 04:48
Cách đây vài ngày, tôi có nhận một dự án SEO cho NguyenloiMoving - một công ty dịch vụ chuyển nhà trọn gói, khu vực TPHCM. Dự án này cũng như bao dự án khác tôi từng nhận nếu không có yêu cầu của khách hàng được tô đậm khiến tôi phải chú ý: “Tuyệt đối không được dùng thủ thuật chơi xấu, tìm cách hạ thấp uy tín đối thủ dưới mọi hình thức”.

Lạ thật, bao nhiêu năm làm SEO, tôi gần như không nhận được những yêu cầu như vậy. Phần lớn chỉ quan tâm đến kết quả đại loại như: “Tôi không biết bên công ty làm như thế nào, chỉ cần lên top từ khóa, tăng doanh thu là được”. Đặc biệt hơn, đây cũng chỉ là công ty vận tải nhỏ, chưa chịu tác động nhiều của thương hiệu, quy mô và số lượng đầu xe nhỏ hơn hàng chục lần so với công ty vận tải đầu ngành. Có phần tò mò, tôi đã có cuộc gặp trực tiếp với giám đốc bên khách hàng.

Sau những câu chuyện trao đổi về hợp đồng, về công việc, tôi bắt đầu trình bày những thắc mắc của mình về cái yêu cầu đặc biệt tôi coi là kỳ lạ.

Anh cười bảo:

- Bạn thấy vui hay buồn khi đối thủ bị tố lừa đảo ?

Tôi hơi giật mình với câu hỏi này vì không biết anh hỏi với ý gì ? Còn một câu trả lời 10 người như một. Sau một hồi đắn đo tôi cũng trả lời theo số đông:

- Vui vì mình đã loại đi được một đối thủ. Và khi khách hàng so sánh mình với đối thủ thì chúng ta sẽ lấy thông tin này làm bằng chứng thuyết phục.

Tôi nghĩ hầu hết mọi người đều trả lời như vậy vì điều này là lợi thế. Ngày nay, người ta thậm chí còn tìm nhiều cách để gắn cho bằng được cái mác lừa đảo lên đối thủ. Reviews giả, facebook giả, giả mạo khách hàng, chạy google suggest,... Chính vì lẽ đó tôi nghĩ câu trả lời của mình không sai, nhưng thực tâm tôi đang chờ đợi một câu trả lời khác từ phía khách hàng.

Anh trầm ngâm rồi bảo:

- Ngày trước mình cũng nghĩ như Bạn, cũng vui khi đối thủ bị dính “phốt”, nhưng sau này nghiệm lại mới thấy mình dở. Một công ty trong ngành bị tố lừa đảo, các công ty khác tưởng được lợi nhưng kỳ thực họ đang nhận
bất lợi. Khách hàng sẽ có xu hướng nghi ngờ cả những công ty còn lại. Một công ty lớn còn lừa đảo thì sao dám chắc công ty nhỏ không ? Cộng thêm các công ty chuyển nhà chia sẻ, trích dẫn những câu chuyện lừa đảo, mánh khóe, đấu tố nhau... Thông tin tiêu cực liên tục xuất hiện làm khách hàng hoang mang và vô tình các công ty cùng nhau đã tạo nên những khách hàng cực kỳ khó tính.

Tôi thắc mắc:

- Em thấy những bài viết tố lừa đảo nếu được chứng nhận bởi các tờ báo uy tín thì việc trích dẫn này vẫn hiệu quả chứ ạ ? Họ sẽ bỏ đối thủ và đến với bên mình.

Tôi nhắc đến điều này vì trong ngành dịch vụ dọn nhà hiện nay, có một công ty đầu ngành chiếm phần lớn thị phần tại TPHCM bị tố lừa đảo và sự việc đã được đưa lên báo tuổi trẻ. Cờ phất đến tay, các công ty trong ngành thi nhau chia sẻ, trích dẫn sự việc trên với một thông điệp: “đấy, thương hiệu lớn đấy cũng chưa chắc là an toàn đâu”

Anh bảo

- Bạn không thể làm cho kẻ yếu mạnh lên bằng cách làm cho kẻ mạnh yếu xuống (trích dẫn câu nói của Abraham Lincoln). Bạn chắc đã từng nghe đến câu chuyện giỏ cua (con cua nào sắp trèo được ra khỏi giỏ sẽ bị con ở phía dưới kéo lại, cuối cùng chằng con nào ra được giỏ). Thay vì tập trung vào cải tiến chất lượng dịch vụ họ lại tìm cách đấu tố, chơi xấu nhau xem công ty chuyển nhà nào lừa đảo nhiều hơn. Cuối cùng chất lượng thì dậm chân tại chỗ chỉ có thủ thuật, những mánh khóe tăng lên. Bùng facebook, bùng adwords đẩy giá thầu tăng cao, click ảo adwords khỏi cho đối thủ quảng cáo, bơm link xấu, trích dẫn những bài viết lừa đảo đấu tố nhau... Kết quả, chỉ vỗ béo cho mấy ông nước ngoài, còn mình thì tự kéo nhau tụt lại, có phát triển thêm được gì đâu.

Bên mình không làm SEO bằng mọi giá, SEO cần nghĩ đến lâu dài và làm sao để đối thủ tôn trọng mình. Ngay cả những bài viết của bên mình về chuyển nhà trọn gói nếu Bạn từng đọc qua sẽ cảm nhận được điều này.

Quả thực cách nhìn nhận của một người làm SEO vẫn còn khoảng cách xa với tầm nhìn của chủ doanh nghiệp. Buổi trò chuyện làm tôi vỡ lẽ ra nhiều điều, về cách làm, về những thủ thuật trước đây tôi thường sử dụng. Những câu hỏi cứ liên tục xuất hiện. Tôi đang làm SEO nhất thời hay làm SEO hướng đến đến cộng đồng, hướng đến con người ? Tôi có phải là một người SEO có đạo đức? Còn riêng Bạn, khi đối thủ bị tố lừa đảo, Bạn sẽ vui hay buồn ?
Sửa lần cuối bởi nguyenloiseo1 vào Ngày 16 Tháng 04 2018 , 11:56, với tổng số 2 lần sửa.
#187167 gửi bởi invaihoaanhdao
Ngày 24 Tháng 11 2017 , 03:54
Bác chủ công ty kia có tâm quá! Mong công ty bác ấy sẽ phát triển vững mạnh và vẫn giữ được tâm sáng như vậy!

Công ty In Vải Hoa Anh Đào chuyên in vải, in ao thun, in áo dài, in chuyển nhiệt, in khan, in decal nhiệt…
Trang chủ: http://invaihoaanhdao.com
#187974 gửi bởi thaoduocanbinh
Ngày 28 Tháng 02 2018 , 03:50
vietnguyen605 đã viết Ae làm cùng với nhau là phải nâng nhau lên thôi bác
Nói thì nói thế thôi bác, xong rồi có cơ hồi là dìm ngay nhau xuống ý chứ.

Nhà Thuốc An Bình chuyên cung cấp củ gai tươi
#188017 gửi bởi temhoanggia
Ngày 05 Tháng 03 2018 , 05:01
Thật sự là số đông các bạn mới vào nghề, hoặc đang có công việc ổn định nhưng nhận thêm việc sẵn sàng làm giá rẻ hơn tương đối nhiều so với mặt bằng chung, và có thể dẫn dắt dẫn chứng có thể ko có thật để đạt mục đích là ký hợp đồng với khách hàng. Kết quả của tư duy lúa nước đó là tạo ra các khách hàng khó tính và phí dịch vụ ngày càng rẻ đi, sự cạnh tranh nâng lên tới tầm thảm khốc !!!!