QC huong dan su dung dauthau.info

Website muốn hoạt động phải làm những thủ tục gì để tránh bị phạt

Thứ tư - 21/07/2021 23:43
Để một trang website hoạt động được hiệu quả, tránh được những án phạt không đáng có doanh nghiệp cần tìm hiểu thật kỹ và đăng ký những loại giấy phép phù hợp cho website của mình. Vậy những giấy phép đó là gì? Mời bạn đọc theo dõi ngay bài viết viết sau đây của chúng tôi để trả lời những thắc mắc này nhé.
Website muốn hoạt động phải làm những thủ tục gì để tránh bị phạt
Website muốn hoạt động phải làm những thủ tục gì để tránh bị phạt

Trang tin tức tổng hợp thì phải xin giấy phép ICP

Theo khoản 2 điều 20 Nghị định 72/2013/NĐ-CP: Trang thông tin điện tử tổng hợp là trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp thông tin tổng hợp trên cơ sở trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin chính thức và ghi rõ tên tác giả hoặc tên cơ quan của nguồn tin chính thức, thời gian đã đăng, phát thông tin đó.

Do đó, nếu website của doanh nghiệp cung cấp thông tin tổng hợp về nhiều lĩnh vực khác nhau như đời sống, kinh tế, chính trị, văn hóa, và xã hội thì cần trích dẫn lại các thông tin theo nguồn của cơ quan báo chí. Nếu các trang thông tin điện tử khác của Đảng và Nhà nước thì cần phải xin giấy phép trang tin điện tử tổng hợp (Còn được gọi là giấy phép ICP).

Theo Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2013 (thay thế nghị định 97/2008/NĐ-CP ngày 28 tháng 8 năm 2008) của Chính Phủ về việc quản lý cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet.

Theo Thông tư số 14/2010/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành ngày 29 tháng 6 năm 2010 quy định chi tiết một việc quản lý cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet đối với hoạt động quản lý trang thông tin điện tử và dịch vụ mạng xã hội trực tuyến.

Vậy nên, nếu website muốn đăng những thông tin tổng hợp lên website thì cần phải xin giấy phép ICP. Để đăng ký xin giấy phép ICP doanh nghiệp cần chuẩn bị những giấy tờ, thủ tục sau:

  • 03 Bản xác nhận đăng ký tên miền;
  • 03 Bản sao quyết định thành lập cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có công chứng nhà nước hoặc của cơ quan có thẩm quyền;
  • 03 Sơ yếu lý lịch người chịu trách nhiệm chính về nội dung thông tin và các thành viên phụ trách việc cung cấp thông tin và có chứng nhận của cơ quan chủ quản; có dán ảnh, giáp lai ảnh và có xác nhận của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  • 03 Bản in trang chủ và các trang chuyên mục chính;

Trang tin tức tự đăng bài ngoài lĩnh vực chuyên môn thì phải xin giấy phép báo chí.

Với những doanh nghiệp muốn đăng tin tức ngoài lĩnh vực chuyên môn thì điều kiện để đăng được các bài đăng này là xin giấy phép báo chí theo đúng quy định của pháp luật. Điều này đảm bảo cho doanh nghiệp không bị phạt khi đăng tải những thông tin ngoài lĩnh vực chuyên môn của mình.

Để xin được giấy phép báo chí điện tử doanh nghiệp cần nắm rõ các điều kiện cần và đủ khi cung cấp giấy phép này. Cụ thể:

  • Phải phù hợp với quy hoạch báo chí đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
  • Điều kiện về nhân sự
  • Xác định rõ tên gọi của báo chí điện tử dự kiến đề nghị cấp giấy phép; tôn chỉ, mục đích, đối tượng phục vụ, ngôn ngữ thể hiện của cơ quan báo chí điện tử.
  • Phải sử dụng ít nhất một tên miền.vn còn thời hạn sử dụng tối thiểu 6 tháng tại thời điểm xin cấp phép.
  • Xây dựng quy trình quản lý phù hợp với mô hình hoạt động báo chí điện tử.
  • Đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất, tài chính, kỹ thuật theo hồ sơ đề nghị cấp phép
  • Được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chứng nhận có đủ điều kiện để hoạt động báo chí điện tử và phù hợp với quy hoạch phát triển báo chí của địa phương đối với các tổ chức đứng tên đề nghị cấp phép thành lập báo chí điện tử của địa phương.
  • Đối với các tổ chức tôn giáo, Viện nghiên cứu khoa học cơ bản chuyên ngành đề nghị cấp phép hoạt động báo chí điện tử và những trường hợp đặc biệt khác sẽ do Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét, quyết định.

Trang sử dụng tên miền quốc tế thì phải thông báo tên miền với Bộ TT&TT

Theo quy định của Bộ TT&TT, mọi tổ chức cá nhân hoạt động hợp pháp tại Việt Nam sử dụng các tên miền quốc tế để thiết lập trang thông tin điện tử phải thông báo cho Bộ Thông tin và Truyền thông tại Website www.thongbaotenmien.vn. Đây là quy định tại Điều 23 - Luật Công nghệ thông tin và có hướng dẫn trong Thông tư 09/2008/TT-BTTTT ngày 24/12/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet.

Sử dụng tên miền quốc tế mà chưa thông báo hoặc thông báo thông tin không chính xác hoặc thay đổi thông tin mà không thông báo sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 11 - Nghị định số 28/2009/NĐ-CP ngày 20/3/2009 của Chính phủ với mức phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Chính vì thế khi doanh nghiệp sử dụng tên miền quốc tế thì phải thông báo tên miền với Bộ TT&TT để tránh tình trạng bị phạt khi không khai báo tên miền. Để khai báo tên miền quốc tế với Bộ TT&TT doanh nghiệp tham khảo tại: Hướng dẫn khai báo sử dụng tên miền quốc tế theo quy định của Bộ TT&TT

Trang bán hàng thì phải thông báo trang TMĐT bán hàng với bộ công thương

Theo quy định của Thông tư số 20/VBHN-BTC quy định về quản lý website thương mại điện tử thì thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập website thương mại điện tử bán hàng phải thông báo với Bộ Công Thương.

Theo đó, website thương mại điện tử bán hàng là website thương mại điện tử do các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tự thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ của mình.

Bộ Công Thương sẽ là nơi tiếp nhận, xử lý thông báo website thương mại điện tử bán hàng của doanh nghiệp, và được quản lý trực tuyến tại Công thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử. Để thiết lập website thương mại điện bán hàng cho doanh nghiệp cần tìm hiểu các bước đăng ký theo yêu cầu của Bộ Công Thương.

Do đó, để website hoạt động tốt, tránh bị phạt doanh nghiệp cần đăng ký những thủ tục mà chúng tôi đã chia sẻ trong bài viết trên. Đây cũng là trường hợp mà DauThau.info đang gặp phải vì thế chúng tôi mong rằng những chia sẻ hữu ích trên sẽ là kinh nghiệm giúp cho các doanh nghiệp trong quá trình quản lý và đăng tải nội dung trên website.

Tác giả: Thuy Nguyen

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

QC huong dan su dung dauthau.info
Bạn đã không sử dụng site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây