Phát hành NukeViet 22.03.2024

Những hình ảnh NukeViet tại Hội thảo ứng dụng và phát triển phần mềm nguồn mở 2013

Thứ sáu - 10/05/2013 09:18
Tại Hội thảo Ứng dụng và phát triển phần mềm nguồn mở theo phương thức hội nghị trực tuyến tại hai điểm cầu Hà Nội và Đà Nẵng, cộng đồng NukeViet được mời tham dự với tư cách là một trong những mô hình điển hình cho phát triển cộng đồng phần mềm nguồn mở ở Việt Nam.
Hội thảo tổ chức ngày 26/4/2013 do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng, DSA và Câu lạc bộ Phần mềm Tự do nguồn mở Việt Nam (VFOSSA). (Xem Hội thảo ứng dụng và phát triển phần mềm nguồn mở 2013 - Trực tuyến tại Đà Nẵng và Hà Nội.)

Đến với hội thảo lần này, cộng đồng NukeViet có một gian hàng triển lãm cùng với các cộng đồng phần mềm nguồn mở khác. Gian hàng triển lãm là nơi trung bày các giải pháp phần mềm nguồn mở, cung cấp thông tin và ngoài ra còn có những vật phẩm của cộng đồng như CD, Sticker (miếng dán in hình logo)...

Hình ảnh NukeViet thấy ở mọi nơi trong khu vực triển lãm.


Gian hàng NukeViet và Fedora

.
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng tham quan các gian hàng


Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng chụp ảnh cùng mọi người.
 
Các đại biểu tham dự các gian hàng triển lãm của NukeViet


Các đại biểu tìm hiểu thêm thông tin về NukeViet

Logo NukeViet trên áo phong của sự kiện.
Logo NukeViet trên áo phong của sự kiện.

Ngoài việc góp mặt trong các gian triển lãm, anh Nguyễn Thế Hùng còn mang đến hội thảo một tham luận với tựa đề "NukeViet - Cộng đồng PMNM Việt Nam phát triển bền vững". Tham luận đã trình bày quá trình phát triển 9 năm của cộng đồng NukeViet với nhiều thăng trầm và cách thức để NukeViet có thể phát triển bền vững cho đến ngày hôm nay chính là nhờ tuân thủ đúng quy trình, cách thức phát triển Phần mềm nguồn mở mà cộng đồng phần mềm nguồn mở trên thế giới đã chỉ ra.

Anh Nguyễn Thế Hùng đại diện cộng đồng NukeViet
Ông Nguyễn Thế Hùng đại diện cộng đồng NukeViet trình bày tham luận tại hội thảo.
 

Tham luận của NukeViet tại Hội thảo ứng dụng và phát triển phần mềm nguồn mở 2013


Tỉ lệ và thành phần tham gia đóng góp xây dựng cộng đồng NukeViet.
Tất cả mọi người đều có vai trò quan trọng trong cộng đồng.


Tỉ lệ & thành phần đang sử dụng NukeViet để làm website/cổng thông tin.


Những đơn vị lớn trong khối giáo dục đang sử dụng NukeViet làm cổng thông tin tập trung.


Các cơ quan nhà nước đang sử dụng NukeViet làm cổng thông tin.


Các cơ quan nhà nước đang sử dụng NukeViet là thông tin gây bất ngờ cho nhiều đại biểu vì chính cơ quan nhiều đại biểu đã sử dụng mà không biết.


Ông Nguyễn Thế Hùng tiết lộ việc NukeViet SaaS (NukeViet được cung cấp tự động duới dạng dịch vụ online) sẽ ra mắt vào tháng 5 này.


- NukeViet sẽ được cung cấp dưới dạng dịch vụ theo mô hình SaaS (Software as a service) với các gói chính phục vụ cho 4 nhóm đối tượng:
  + Web cá nhân,
  + Cổng thông tin doanh nghiệp,
  + Website TMĐT & bán hàng trực tuyến,
  + Cổng TT Giáo dục và web trường học.

Các gói dịch vụ trên được xây dựng dựa trên các dòng sản phẩm: NukeViet CMS, NukeViet Portal, NukeViet Edu Gate...

- Đặc điểm của NukeViet SaaS là :
  + Cho phép khởi tạo website/cổng thông tin tự động 100% chỉ bằng vài cú click chuột.
  + Khách hàng sử dụng như thuê bao, hoàn toàn không cần quan tâm đến bất cứ vấn đề kỹ thuật nào khác như tên miền, hosting. (đặc biệt là vấn đề sao lưu, bảo trì, nâng cấp tính năng, sửa lỗi...)


Mục đích và Chiến lược phát triển của NukeViet:
- NukeViet theo mô hình SaaS sẽ bổ trợ cho mô hình phát triển phần mềm truyền thống của NukeViet, chính thức hoàn thiện mô hình phát triển phần mềm nguồn mở một cách bền vững. NukeViet là phần mềm tự do nguồn mở đầu tiên ở Việt Nam đạt tới mô hình này.

- Trong tương lai gần, mô hình SaaS của NukeViet sẽ được chuyên biệt hóa nhằm cung cấp cho đối tượng là các cơ quan hành chính nhà nước, các bộ, ban, ngành trung ương và địa phương, vốn đang sử dụng NukeViet rất rộng rãi.

* Ưu điểm của mô hình Phần mềm sử dụng như một dịch vụ (SaaS) thông thường:

- Triển khai nhanh chóng.
- Chi phí theo nhu cầu sử dụng, hiệu quả, kinh tế, tiết kiệm.
- Không cần quan tâm về kỹ thuật. Không phát sinh phí bảo trì, nâng cấp.

* Lợi ích và khác biệt của phần mềm nguồn mở NukeViet khi được cung cấp như một dịch vụ so với các phần mềm khác:

- Cho phép tách/nhập dễ dàng từ hệ thống SaaS ra để hoạt động độc lập mà vẫn giữ nguyên dữ liệu và không làm gián đoạn hoạt động do đó giúp cho người sử dụng sự tự do tuyệt đối về mặt dữ liệu.

- Mô hình SaaS và mô hình phát hành phần mềm truyền thống của PMNM NukeViet được duy trì song song nên nó sẽ bổ trợ nhau trong việc phát triển chính PMNM (về tài chính cũng như công nghệ) do đó người sử dụng được sử dụng phần mềm/dịch vụ với chi phí thấp hơn, chất lượng cao hơn.


Cuối cùng, ông Nguyễn Thế Hùng đã kết luận tham luận của mình bằng những thông điệp từ chính cộng đồng NukeViet: Phần mềm nguồn mở phát triển bền vững phải thủa mãn 3 điều kiện:

* Tuân thủ đúng quy trình phát triển PMNM trên thế giới với mô hình mở, chuẩn mở.

* Cần sự chung tay của cả cộng đồng (các nhà phát triển chính, các doanh nghiệp hỗ trợ dịch vụ, người sử dụng phổ thông) và sự hỗ trợ từ chính phủ (hỗ trợ về pháp lý, về chính sách).

* Cần sự hợp tác từ khối giáo dục (đào tạo học sinh sinh viên sử dụng, tham gia phát triển PMNM).

Nguồn: Tham luận “NukeViet - Cộng đồng PMNM Việt Nam phát triển bền vững” trình bày bởi Nguyễn Thế Hùng trong khuôn khổ Hội thảo ứng dụng và phát triển phần mềm nguồn mở 2013 do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng, DSA và Câu lạc bộ Phần mềm Tự do nguồn mở Việt Nam (VFOSSA) tổ chức ngày 26/4/2013 tại Đà Nẵng.  Xem bài trình bày tại đây! Tải về tại đây!

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây