Phát hành NukeViet 22.03.2024

NukeViet được Bộ giáo dục chính thức khuyến khích sử dụng

Chủ nhật - 28/11/2010 03:31
Thông tư 08/2010/TT-BGDĐT ngày 01 tháng 3 năm 2010 của Bộ giáo dục và đào tạo Quy định về sử dụng phần mềm tự do mã nguồn mở trong các cơ sở giáo dục chính thức khuyến khích sử dụng NukeViet trong ngành giáo dục.

NukeViet là một trong 4 phần mềm Quản lý nội dung CMS được bộ giáo dục khuyến khích sử dụng trong ngành Giáo dục trong danh mục 22 nhóm phần mềm được khuyến khích sử dụng.

Thông tư này đã định nghĩa rất rõ ràng về "Phần mềm mã nguồn mở" và "Phần mềm tự do mã nguồn mở" cũng như "Phần mềm thương mại mã nguồn đóng"

1. “Phần mềm mã nguồn mở” (còn được gọi tắt là phần mềm nguồn mở) là phần mềm được tác giả cung cấp mã nguồn kèm theo và người sử dụng không phải trả chi phí bản quyền mua mã nguồn.
2. “Phần mềm tự do mã nguồn mở” là phần mềm mã nguồn mở có bản quyền tác giả, có giấy phép sử dụng đi kèm với phần mềm, trong đó cho phép người sử dụng được quyền tự do sử dụng, tự do sao chép, tự do phân phối và tự do nghiên cứu, sửa đổi mã nguồn và phân phối lại các phần mềm dẫn xuất đã qua sửa đổi mã nguồn.
3. “Phần mềm thương mại mã nguồn đóng” là phần mềm được đăng ký thương hiệu, được bán trên thị trường theo bản quyền sử dụng song tác giả không công bố mã nguồn và người sử dụng không được phép khai thác mã nguồn.

Mục đích sử dụng mã nguồn mở trong giáo dục được chỉ ra rất rõ ràng qua 7 ý sau:

1. Hỗ trợ nâng cao hiểu biết về lập trình phần mềm, hỗ trợ đổi mới tư duy, tạo môi trường nghiên cứu, sáng tạo; rút ngắn thời gian nghiên cứu.
2. Là môi trường học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong xã hội học tập; tạo môi trường kỹ năng làm việc theo nhóm, theo cộng đồng.
3. Hạn chế và hướng tới việc xóa bỏ việc vi phạm bản quyền phần mềm.
4. Tiết kiệm chi phí bản quyền.
5. Tạo sự thích nghi với các sản phẩm tương đương với các phần mềm thương mại mã nguồn đóng.
6. Đảm bảo an ninh cho hạ tầng hệ thống thông tin và dữ liệu.
7. Định hướng sử dụng các chuẩn mở.

Ngoài 5 phần mềm quy định bắt buộc sử dụng, Bộ giáo dục còn chỉ rõ các phần mềm được khuyến khích sử dụng. Thông tư cũng chỉ dẫ về việc Tổ chức nghiên cứu, khai thác, phát triển trong các cơ sở giáo dục đại học cũng như tổ chức mua sắm phần mềm mã nguồn mở và Bồi dưỡng và tuyển dụng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục...

Chi tiết thông tư này có tại đây: http://vinades.vn/vi/download/van-ban-luat/Thong-tu-08-2010-TT-BGDDT/

Tổng số điểm của bài viết là: 31 trong 7 đánh giá

Xếp hạng: 4.4 - 7 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây