Phát hành NukeViet 22.03.2024

Microsoft hợp tác Red Hat để hỗ trợ Linux trên Azure

Thứ sáu - 06/11/2015 02:18
(PCWorldVN) Cách nay vài năm, ít ai có thể hình dung được điều này khi mà đây là hai đối thủ truyền kiếp của nhau trong ngành công nghệ. Nhưng gió đã đổi chiều.
Microsoft vừa ký hợp tác với đối thủ lâu năm Red Hat, để hỗ trợ phiên bản Linux trên dịch vụ điện toán đám mây Azure của Microsoft.

Trước nay, khách hàng của Microsoft có thể chạy Linux trên Azure, nhưng việc hợp tác này sẽ giúp cho khách hàng có thể chạy mô hình điện toán đám mây tạm gọi là "đám mây lai" (hybrid cloud), nghĩa là các ứng dụng có thể chạy được ở cả trung tâm dữ liệu riêng và các dịch vụ điện toán đám mây dùng chung bên ngoài.

Quan trọng hơn hết, đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật Microsoft và Red Hat sẽ làm việc chung với nhau, từ cùng văn phòng để hỗ trợ khách hàng Red Hat sử dụng Azure. Phó chủ tịch mảng điện toán đám mây cho doanh nghiệp của Microsoft là Scott Guthrie cho biết đây là lần đầu tiên ông biết đến chuyện Microsoft cùng ngồi chung với một công ty khác để hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng.

Việc hợp tác này là minh chứng mới nhất cho thấy Microsoft đang đối đãi tử tế với một đối thủ lâu năm.

Chủ tịch mảng sản phẩm và công nghệ của Red Hat là Paul Cormier cho rằng khi bắt đầu phát triển Red Hat, ông chưa bao giờ nghĩ đến việc bắt tay với Microsoft.

Theo ông Cormier, lý do cho việc hợp tác kinh doanh này khá đơn giản. Khách hàng Red Hat, nhất là những doanh nghiệp lớn, có xu hướng chạy nhiều công nghệ khác nhau, trong đó có cả nền tảng Linux và Microsoft, và họ muốn những công nghệ này giao tiếp, tương tác với nhau một cách suôn sẻ.Hồi năm 2007, Microsoft từng dọa kiện người dùng Linux vì vi phạm bản quyền, mặc dù ngay sau đó họ rút lại đơn kiện. Nhưng thế giới công nghệ thay đổi kể từ đó. Linux và phần mềm nguồn mở từ những năm 1980 chỉ là một phong trào nhỏ nhoi, đến những năm 1990 mới chỉ nhen nhóm trong một cộng đồng lớn hơn chút ít, đầu những năm 2000 trở nên phổ biến hơn trong doanh nghiệp, và hiện nay không còn gì xa lạ.

Lần đầu vào năm 2009, Red Hat và Microsoft đã liên kết để đảm bảo tính tương thích giữa các công nghệ máy chủ ảo của họ, mà bắt nguồn cho việc hợp tác này là năm 2006, Microsoft và Novell từng bảo vệ người dùng SUSE Linux không bị dính đến các luật bản quyền của Microsoft.

Những mối quan hệ của Microsoft với cộng đồng nguồn mở dần dần thoải mái hơn. Công ty bắt đầu hỗ trợ Linux trên Azure từ năm 2012, và đến nay có gần 25% máy ảo Azure chạy Linux.

Tháng 9 vừa rồi, Microsoft cho biết họ có sử dụng một phiên bản Linux chỉnh sửa riêng để chạy Azure. Nhưng có lẽ khó khăn lớn nhất của Microsoft là làm sao họ đưa được nền tảng lập trình framework .NET đến với cộng đồng nguồn mở. Nếu được, đó là cánh cửa khép kín bấy lâu mà Microsoft muốn mở toang.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây