Phát hành NukeViet 22.03.2024

NukeViet CMS - Hệ quản trị nội dung nguồn mở độc đáo của Việt Nam

Thứ ba - 18/09/2012 14:39
NukeViet CMS là phần mềm nguồn mở quen thuộc của cộng đồng những nhà thiết kế web của Việt Nam trong suốt 8 năm qua. Được hình thành từ đam mê của cá nhân rồi lan tỏa vào cộng đồng những người yêu thích làm web, NukeViet không ngừng nỗ lực để hoàn thiện mọi mặt: hoàn thiện về công nghệ, chuyên nghiệp hóa quy trình phát triển, quản lý... Trước những đóng góp không nhỏ ấy, NukeViet CMS đã được trao giải ba Nhân Tài Đất Việt 2011 (Lĩnh vực CNTT, nhóm sản phẩm đã ứng dụng rộng rãi). Nhân dịp NukeViet ra mắt kho ứng dụng dành cho web (NukeViet Store) chúng ta cùng tìm hiểu về phần mềm có một không hai của Việt Nam này.
NHỎ GỌN NHƯNG THÔNG MINH

Rất nhiều người biết NukeViet là một hệ quản trị nội dung (Content Management System - CMS) cho phép quản lý các cổng thông tin điện tử trên Internet, giúp xây dựng và vận hành các website và cổng thông tin một cách dễ dàng. Tuy nhiên, ít người biết rằng ngoài chức năng dành cho website, NukeViet còn được sử dụng để xây dựng và vận hành các hệ thống phần mềm trực tuyến với nhiều chức năng khác nhau như: Quản lý và điều hành các nghiệp vụ của doanh nghiệp; quản lý văn bản, tài liệu trên mạng nội bộ và trên internet hay thậm chí là sử dụng làm phần mềm quản lý quán Bi-A kiêm chức năng... bật tắt hệ thống đèn điện từng bàn (kiểm soát thời gian chơi đồng thời chống nhân viên bàn gian lận - việc phổ biến ở các quán Bi-A).


Diễn đàn NukeViet chỉ chuyên về NukeViet mà vẫn luôn sôi nổi hoạt động.

NukeViet được phát triển như một bộ khung (framework) sử dụng để xây dựng phần mềm đa chức năng. Thực tế, phiên bản được phát hành tại website www.nukeviet.vn mà mọi người quen sử dụng có tên đầy đủ là NukeViet CMS, nó bao gồm phần nhân (core) hệ thống NukeViet và chức năng CMS do đó người dùng thường nghĩ rằng NukeViet mạnh về hệ thống tin tức. Tuy nhiên, đội ngũ phát triển NukeViet là Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES.,JSC) đã phát triển thành công nhiều hệ thống khác nhau, nổi bật nhất phải kể đến NukeViet Portal (Cổng thông tin hai chiều dùng cho doanh nghiệp), NukeViet Edu Gate (Cổng thông tin tích hợp nhiều website, sử dụng cho phòng giáo dục, sở giáo dục) và NukeViet Tòa Soạn Điện Tử (Sử dụng cho các tòa soạn báo điện tử, trang tin điện tử).

Tại những hội thảo gần đây, nhóm phát triển cũng cho biết trong thời gian tới, ngoài bản phát hành miễn phí NukeViet CMS nhóm đồng thời sẽ phát hành thêm 2 thành phần nữa là NukeViet Blog (Dành cho các website và người dùng tạo các trang nhật ký cá nhân) và NukeViet Shop (dành cho các website thương mại điện tử với hoạt động chính là bán hàng trực tuyến). Người dùng sẽ chỉ cần tải bộ nhân NukeViet rất nhỏ gọn về, quá trình cài đặt hệ thống sẽ cho phép lựa chọn các gói module phù hợp nhu cầu sử dụng của mình. Đây sẽ là một điểm nhấn thể hiện tính đa dạng của NukeViet, vượt qua mọi khuôn khổ về chức năng của một CMS thuần túy như nhiều người vẫn nghĩ.

SẢN PHẨM MANG HỒN VIỆT

NukeViet cũng giống như hầu hết các phần mềm nguồn mở trên thế giới được ra đời từ nhu cầu giải quyết vấn đề của các cá nhân, sau đó bằng sự chia sẻ và đóng góp của cộng đồng người sử dụng, phần mềm được cải tiến và phát triển mạnh mẽ. Người khai sinh ra NukeViet là anh Nguyễn Anh Tú, nguyên là một lưu học sinh người Việt ở Nga. Từ việc tìm hiểu và sử dụng phần mềm PHP-Nuke để dựng nên website xunguoi.com làm nơi kết nối và chia sẻ thông tin của hàng ngàn du học sinh nước ngoài với thanh niên trong nước. Anh Tú đã chia sẻ thành quả nghiên cứu của mình lên cho cộng đồng và không ngờ nhận được sự ủng hộ và quan tâm của đông đảo người sử dụng. Nhờ sự động viên cổ vũ của cộng đồng và những cố gắng không mệt mỏi của Nguyễn Anh Tú cùng các bạn, một phần mềm quản trị nội dung dành cho người Việt đã ra đời với tên gọi rất Việt Nam: NukeViet.

Được xây dựng từ phần mềm gốc là PHP-Nuke nhưng NukeViet không đơn thuần là một sản phẩm “Việt hóa”, được cải tiến và đưa vào nhiều tính năng mới, nó trở thành một phần mềm mang hồn Việt một cách rất tự nhiên khiến cho bất cứ ai sử dụng cũng phải công nhận NukeViet dễ sử dụng đến lạ kỳ. NukeViet nhanh chóng trở thành lựa chọn số một cho các website tin tức. Nhu cầu hỗ trợ triển khai phần mềm này ngày càng tăng cao đã khiến cho diễn đàn Xứ Người quá tải đến mức không thể duy trì và buộc anh Tú phải đóng cửa diễn đàn này. NukeViet chịu áp lực phải chuyên nghiệp hóa để có thể đáp ứng nhu cầu phát triển, do đó một công ty chuyên quản đã ra đời vào cuối năm 2005 do một điều hành viên trong nước quản lý. Sự hậu thuẫn về tài chính và nhân lực từ công ty quản lý đã đưa NukeViet tiến thêm một bước nữa với việc phát hành phiên bản 2.0 và ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn trong cộng đồng các webmaster (nhà phát triển web) ở Việt Nam. Tuy nhiên, mô hình quản lý này nhanh chóng tan rã vào cuối năm 2007 do bất đồng giữa các thành viên. NukeViet trở về với mô hình tự phát, hoạt động nhờ sự tình nguyện của các thành viên tại diễn đàn nukeviet.vn.

Cuối năm 2009, mô hình tự phát tiếp tục đứng trước áp lực phải chuyên nghiệp hóa và công ty quản lý thứ hai ra đời đầu năm 2010 với tên gọi Công ty cổ phần Phát triển Nguồn mở Việt Nam (VINADES) và nhiệm vụ duy nhất của nó là hỗ trợ và phát triển mã nguồn mở NukeViet. Doanh nghiệp hoàn toàn làm việc trong môi trường online, kết nối những con người từ hai quốc gia cách nhau cả ngàn cây số, được điều hành bởi những thành viên tâm huyết nhất. Đề cập đến sự kiện này, Đài tiếng nói VN khi đó phát đi một bản tin ngắn gọn, thông báo với cộng đồng một doanh nghiệp 100% mã nguồn mở đầu tiên của VN ra đời.

Gần một năm sau khi thành lập, VINADES đã tập trung gần như hoàn toàn vào việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, với tham vọng sáng tạo ra CMS mã nguồn mở 100% do người Việt phát triển và làm chủ công nghệ. Điều đó đã thành hiện thực vào ngày 20.10.2010, khi VINADES phát hành NukeViet 3.0 phiên bản chính thức. Ngay lập tức, phần mềm thu hút sự quan tâm của đông đảo người sử dụng và đạt hàng ngàn lượt tải chỉ trong 24h đầu tiên.

Đến cuối năm 2011, phần mềm đã nhận được nhiều đơn đặt hàng của các cá nhân, cơ quan trong nước và tổ chức nước ngoài, được hơn 2000 website sử dụng. Nhờ được cung cấp theo giấy phép mã nguồn mở cho phép miễn phí bản quyền cũng như dễ dàng nghiên cứu học tập và phát triển, NukeViet đã có nhiều đóng góp về mặt kinh tế, xã hội, góp phần đào tạo, làm chủ cũng như xây dựng và củng cố an ninh thông tin nước nhà. Hội đồng Giám khảo giải thưởng Nhân tài đất Việt 2011 đã ghi nhận những đóng góp ý nghĩa ấy bằng quyết định trao Giải ba (không có giải nhất, giải nhì) cho sản phẩm Mã nguồn mở NukeViet của Công ty cổ phần phát triển nguồn mở VN vào cuối năm 2011. Từ đó cho đến nay, NukeViet vẫn liên tục được phát triển và đều đặn cho ra phiên bản mới.

Mới đây nhất, nhóm phát triển NukeViet đã cho ra mắt kho ứng dụng NukeViet mang tên NukeViet Store tại địa chỉ http://nukeviet.vn/vi/store/. Đây là bước đệm để thực hiện dự án mà NukeViet đã chuẩn bị từ lâu, đó là tích hợp thẳng vào hệ thống quản trị của các website một kho ứng dụng chứa tất cả các ứng dụng của các nhà phát triển khác nhau. Kho ứng dụng này sẽ kết nối người sử dụng với những người viết ứng dụng phần mềm trên nền NukeViet, cho phép họ có thể mua bán các ứng dụng này một cách dễ dàng, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng trong và ngoài nước.


Giao diện kho ứng dụng NukeViet Store.

TH&ĐS sẽ giới thiệu với các bạn cách triển khai NukeViet để tạo dựng website chuyên nghiệp chỉ trong vài phút cũng như cách sử dụng và đăng ứng dụng lên Kho ứng dụng của NukeViet trong các số báo tới.

Tác giả: Nguyễn Thế Hùng

Nguồn tin:

Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây