Phát hành NukeViet 22.03.2024

Làm chủ NukeViet CMS

Thứ sáu - 05/04/2013 22:31
Trong số tháng 9 năm 2012, tờ báo TH&ĐS đã giới thiệu với cộng đồng về NukeViet CMS - Hệ quản trị nội dung nguồn mở độc đáo ở Việt Nam. Trong số báo xuân này, tờ báo TH&ĐS đã tiếp tục đưa tin hướng dẫn về cách cài đặt và quản trị một trang tin tức bằng phần mềm NukeViet.

Cài đặt và quản trị một trang tin tức bằng phần mềm NukeViet CMS

Để tránh bị dính mã độc, người sử dụng chỉ nên tải NukeViet về từ địa chỉ chính thức của NukeViet là www.nukeviet.vn. Bởi vì NukeViet là phần mềm chạy trên máy chủ do đó bạn cần cài nó trên một máy chủ mạng (web server hoặc hosting), tuy nhiên nếu bạn không có sẵn máy chủ mạng để làm việc này, bạn có thể thử nghiệm NukeViet trên máy tính của bạn bằng cách cài thêm các phần mềm như AppServ (Windows) hoặc Xampp (Windows, Linux/Ubuntu) lên máy tính của mình trước khi cài NukeViet. Bạn có thể tìm thấy các phần mềm này cùng hướng dẫn cài đặt, sử dụng tại địa chỉ: http://wiki.nukeviet.vn

Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cài NukeViet lên máy tính cá nhân đã cài sẵn phần mềm Xampp. Bạn tiến hành cài đặt NukeViet theo trình tự sau:

  • Tải về và giải nén bộ cài NukeViet vào thư mục www trên localhost sao cho thư mục nukeviet nằm trong thư mục www (trên hosting thì nó là thư mục public_html)

  • Tiến hành cài đặt bằng việc mở trình duyệt (FireFox, Chrome, Internet Explorer, Opera..) của bạn lên và truy cập địa chỉ http://localhost/nukeviet/ (Bạn cần chắc chắn rằng phần mềm Xampp đang chạy bằng cách truy cập địa chỉ http://localhost/ xem có được không!). Quá trình cài đặt mới 1 website sử dụng NukeViet sẽ qua 07 bước bao gồm:

  • Bước 1: Lựa chọn ngôn ngữ

  • Bước 2: Kiểm tra việc CHMOD

  • Bước 4: Kiểm tra máy chủ

  • Bước 5: Cấu hình cơ sở dữ liệu

  • Bước 6: Thông tin website

  • Bước 7: Kết thúc

     

    Hình 1: Giao diện cài đặt NukeViet.

    Hệ thống sẽ dẫn dắt bạn khai báo các thông số cài đặt, toàn bộ quá trình cài đặt sử dụng bằng tiếng Việt với đầy đủ hướng dẫn nên rất dễ dàng nếu bạn đã từng cài một phần mềm tương tự. Nếu chưa quen với việc cài đặt website, bạn có thể xem hướng dẫn cài đặt bằng hình tại địa chỉ http://wiki.nukeviet.vn/nukeviet:setup:localhost

    Hình 2: Thông báo cài đặt thành công.

    Khi hoàn thành 6 bước trên hệ thống sẽ chuyển bạn qua bước cuối cùng. Tại đây bạn sẽ nhìn thấy thông báo chúc mừng bạn đã cài đặt thành công. Đồng thời, hệ thống cũng yêu cầu hãy CHMOD ngay thư mục uploads trên webroot (thư mục gốc của website) và các thư mục con nằm trong thư mục uploads ở chế độ 777.

    Sau khi xong các bước hệ thống yêu cầu bạn có 2 lựa chọn: Xem trang chủ hoặc Đăng nhập trang quản trị. Bạn có thể đăng nhập trang quản trị bằng cách gõ thêm /admin/ sau địa chỉ cài đặt NukeViet.

    -Hình 3: Giao diện đăng nhập Admin Control Panel
     

    Hình 4: Giao diện Admin Control Panel

    Chú ý: Nếu bạn muốn cài đặt lại website hãy đăng nhập thông qua tài khoản FTP hoặc qua Control panel của hosting để xóa file config.php ngoài webroot. Sau đó tiếp tục các bước như trên để cài lại hệ thống NukeViet 3.0

    Việc cài NukeViet trên máy chủ mạng hoặc hosting cũng hoàn toàn tương tự. Trong trường hợp sử dụng hosting, chúng tôi khuyên bạn hãy sử dụng hosting linux có công cụ quản lý bằng Cpanel, hỗ trợ PHP 5.2 và MySQL 5.2 và một tên miền trỏ sẵn về hosting này. Bạn có thể tìm thấy danh sách các nhà cung cấp hosting tương thích NukeViet tại địa chỉ: http://nukeviet.vn/vi/partner/hosting/

    Quản trị trang tin tức bằng NukeViet CMS

    Giao diện quản trị của NukeViet được nghiên cứu từ thói quen sử dụng của người Việt trong nhiều năm, có lẽ nhờ vậy mà hầu hết người sử dụng đều đánh giá NukeViet rất dễ sử dụng. Bạn có thể tham gia quản trị ngay mà không phải đọc tài liệu hướng dẫn sử dụng.

    Về tổng quan, giao diện trang quản trị có bố cục như hình 4 với 2 trình đơn (menu) rõ ràng: Trình đơn ngang giúp bạn quản trị hệ thống và trình đơn dọc giúp bạn quản trị các chức năng thành phần (module). Các chức năng quản trị hệ thống sẽ tác động lên toàn bộ hoạt động của trang mạng do đó bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng. Lưu ý rằng hầu hết các công việc quản trị thông thường đều nằm trong các chức năng thành phần vì vậy nếu lần đầu sử dụng bạn chỉ cần quan tâm tới các trình đơn dọc phía bên tay trái, bao gồm các mục sau:

  • Giới thiệu: Quản lý các bài giới thiệu

  • Tin tức: Quản trị tin tức.

  • Tài khoản: Quản lý tài khoản thành viên.

  • Liên hệ: Quản lý các thư liên hệ trực tuyến được gửi tới.

  • Quảng cáo: Quản lý các banner quảng cáo.

  • Menu site: Quản lý các menu riêng cho website.

Phần trên cùng trang quản trị có mục “Trang chủ” để bạn có thể xem bên ngoài trang tin bất cứ lúc nào. Nút “Thoát” cho phép bạn đăng xuất khỏi tài khoản quản trị và ra khỏi trang quản trị.

Là một hệ thống quản trị thông minh do đó với từng người dùng cụ thể, NukeViet sẽ hiển thị các trình đơn và nội dung phù hợp được cấp phép. Nếu bạn đăng nhập hệ thống quản trị rồi ra bên ngoài trang tin thì bạn sẽ thấy xuất hiện thanh trình đơn dành cho quản trị ở cuối trang, gồm các mục như sau:

  • Quản lý site: Cho bạn quay trở lại trang quản trị.

  • Bật kéo thả block (hoặc “Tắt kéo thả block” nếu nó đang ở chế độ bật): Cho phép bạn thay đổi vị trí, thêm/bớt các khối dữ liệu trên trang.

  • Quản lý module: Cho phép bạn nhảy ngay sang chức năng thành phần đang phụ trách trang hiển thị.

  • Tài khoản: Cho phép bạn xem thông tin tài khoản quản trị của mình và quản lý các tài khoản quản trị dưới quyền.

  • Thoát: Đăng xuất khỏi tài khoản quản trị.

Trong vai trò của người quản trị, bạn sẽ thấy cuối các bài viết sẽ xuất hiện thêm những chức năng quản trị như “sửa/xóa” bài viết, giúp bạn thao tác nhanh hơn và trực quan hơn.

Một trong những thế mạnh của NukeViet là chế độ quản lý dữ liệu trên trang thông qua chức năng “Bật kéo thả block”. Khi bạn nhấp chuột vào link này, hệ thống sẽ hiển thị các khung viền màu đỏ bao quanh các khối dữ liệu mà bạn có thể thao đổi bằng cách sử dụng chuột để kéo thả các khối dữ liệu từ vị trí này qua vị trí khác, thêm/bớt các khối dữ liệu cũng như sửa chúng theo ý muốn. Sau khi chỉnh sửa như ý, bạn nhấp nút “Tắt kéo thả block” để chuyển về chế độ thông thường.

Hình 5: Quản lý nội dung trực quan thông qua chế độ “Bật kéo thả block”

Như vậy, bằng những kiến thức tin học hết sức cơ bản, nhờ NukeViet mà bạn đã có thể làm chủ một trang tin và trở thành một người quản trị trang tin thật dễ dàng. Những hướng dẫn trên đây là những dẫn dắt cơ bản để bạn có thể bước đầu làm quen NukeViet, NukeViet có rất nhiều chức năng hay để bạn khám phá, nó không khó nhưng cũng đủ nhiều để bất cứ ai đam mê công nghệ có thể thỏa mãn cơn “nghiền” khám phá những điều mới mẻ. Trong các số báo tới, TH&ĐS sẽ hướng dẫn các bạn xây dựng một gian hàng trực tuyến bằng NukeViet cũng như sử dụng các tính năng quản trị cao cấp khác của NukeViet. Ở phần tiếp theo, TH&ĐS sẽ giới thiệu với những bạn biết lập trình cách tham gia vào cộng đồng những nhà phát triển NukeViet và trực tiếp phát triển NukeViet.

Tham gia phát triển NukeViet như thế nào?

Để đáp ứng yêu cầu phát triển ngày càng lớn mạnh của NukeViet, cuối năm 2012 vừa qua, NukeViet đã chuyển đổi thành công kho mã nguồn đang được quản lý bằng Subversion sang Git. Kho lưu trữ công cộng cũng được chuyển từ Google code sang Github để tiện việc mở rộng, phát triển mạng lưới và dễ dàng tiếp nhận sự đóng góp từ cộng đồng các nhà phát triển NukeViet đang tăng mạnh từng ngày. Theo nguyên tắc phát triển mã nguồn của NukeViet: tất cả mọi người dù là người quản lý kho code, thành viên đội code hay những người đóng góp thuộc các tổ chức, công ty, các cá nhân… đều có thể đóng góp phát triển NukeViet. Tính đến đầu tháng 1 năm 2013, NukeViet đã có 13 tổ chức và cá nhân tham gia vào kho code của NukeViet trên Github và con số này sẽ nhanh chóng tăng lên khi ngày càng có nhiều lập trình viên và doanh nghiệp thiết kế web quan tâm đến NukeViet.



 

Hình 6: Mô hình phát triển ưu việt của Git

Bạn chỉ mất vài phút đăng ký một tài khoản miễn phí trên Github, sau đó sử dụng các công cụ github cung cấp để có thể theo đuôi (watching) dự án của NukeViet, qua đó có thể xem dự án đang thay đổi và phát triển cái gì... Bạn ấn nút Fork trên kho mã nguồn của NukeViet để sao chép kho mã nguồn của NukeViet về tài khoản của mình sau đó bạn có thể tự do chỉnh sửa. Chỉnh sửa xong nếu muốn đóng góp cho NukeViet thì bạn ấn nút Pull Request để gửi cho đội ngũ quản trị NukeViet phê duyệt các đóng góp. Ban Quản Trị NukeViet có thể duyệt các đóng góp này của bạn hoặc góp ý và đề nghị bạn sửa lại cho phù hợp. Tất các các đóng góp của mọi tổ chức, cá nhân đều sẽ được hệ thống ghi nhận và có thể xem lại qua lịch sử phát triển mã nguồn. Bằng cách này tất cả mọi người đều có thể tham gia phát triển và cải tiến NukeViet trở thành một sản phẩm ngày càng trở lên ưu việt hơn. Tốc độ cải tiến NukeViet sẽ ngày càng tăng và cách duy nhất để không lãng phí trí tuệ của bạn là đóng góp vào sự phát triển chung của dự án chính. Nếu quan tâm đến việc phát triển NukeViet bạn có thể truy cập kho mã nguồn của NukeViet tại địa chỉ: http://code.nukeviet.vn và tham gia diễn đàn http://forum.nukeviet.vn để thảo luận về cách sử dụng, phát triển NukeViet.

Tin vui cho những người yêu thích NukeViet!

Tính đến hết năm 2012, cộng đồng NukeViet đã đạt con số gần 27.000 thành viên, ước tính khoảng 50 công ty thiết kế web đã và đang sử dụng NukeViet, khoảng 4000 website đang vận hành bằng NukeViet, nhu cầu cho phát triển NukeViet cũng vì thế mà dần tăng lên, đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ từ nhiều phía. Xuất phát từ nhu cầu đó Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES.,JSC - đơn vị chủ quản phần mềm nguồn mở NukeViet) đã tổ chức Hội nghị người dùng và các nhà phát triển NukeViet năm 2013 (NukeViet Conference 2013) dưới sự bảo trợ của Câu lạc bộ phần mềm tự do nguồn mở Việt Nam (VFOSSA). Sự kiện được hỗ trợ bởi Viện tin học Pháp ngữ (IFI) và tạp chí TH&ĐS.

Hội nghị bắt đầu lúc 8 giờ ngày 26/01/2013 tại Hội trường Viện Tin học Pháp ngữ, ngõ 42, Tạ Quang Bửu, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội. Với 2 phiên thảo luận cả buổi sáng và chiều, nội dung được trao đổi giữa các bên tham gia sẽ phủ kín mọi vấn đề từ quản lý cho tới đào tạo và hợp tác phát triển.

Đây là chương trình gặp mặt lớn nhất từ trước đến nay của cộng đồng NukeViet với nhiều thông tin và hoạt động bổ ích dành cho những thành viên yêu thích NukeViet, các lập trình viên, các công ty thiết kế web, các trung tâm đào tạo lập trình PHP, các công ty hosting và các đối tác quan tâm đến NukeViet... Tất cả sẽ tụ tập về một địa điểm trong cùng một ngày để cùng thảo luận xây dựng và phát triển phần mềm nguồn mở NukeViet lớn mạnh hơn, hữu ích hơn, trở thành niềm tự hào chung của người Việt Nam. Để đăng ký tham dự hội nghị bạn có thể truy cập website: http://nukeviet.vn

Thông tin được đăng trong số tháng 2 năm 2013, tờ báo TH&ĐS.

Tác giả: VINADES

Nguồn tin:

 Từ khóa: th&đs, vinades, nukeviet cms

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 2.8 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây